สังคม

‘ไพรด์พาเหรด’ จวก สธ.กล่าวหาอาจแพร่เชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ ด้อยค่ากลุ่ม LGBTQ+ ยันมีมาตรการคุมเข้ม

โดย nicharee_m

4 มิ.ย. 2565

58 views

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.65 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงโรคฝีดาษวานร ว่า จากการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคฝีดาษลิงในประเทศ ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยสงสัยและผู้ป่วยเข้าข่ายเพิ่มเติม มีความกังวลการจัดงานไพรด์พาเหรด ว่าหลังจากจบงานแล้วจะมีการเที่ยวกันต่อหลายวัน มีการสัมผัสใกล้ชิดมากๆ ก็อาจติดเชื้อได้

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊ก bangkok pride ของผู้จัดงาน “บางกอกนฤมิตไพรด์” ไพรด์พาเหรด ได้แถลงการณ์ตอบโต้กรณีดังกล่าว ความสรุปว่า มีการพาดพิงถึงงานในทางเสียหาย รู้สึกโกรธและผิดหวังมาก เหตุการณ์เหล่านี้เป็นสิ่งย้ำเตือนว่า ประเทศไทยยังห่างไกลจากคำว่าสวรรค์ของ LGBTQ+ ขอเรียกร้องให้กรมควบคุมโรคสื่อสารการระบาดของโรคฝีดาษลิงให้ไม่มีอคติทางเพศ ตีตราหรือคาดโทษผู้มีความหลากหลายทางเพศ

น.ส.มิณราญาพร สำนองคำ หรือมุก ตัวแทนผู้จัดงาน “นฤมิตไพรด์” เปิดเผยว่า งานนี้มีการวางแผนล่วงหน้าอย่างรัดกุม เพราะเป็นความร่วมมือของหลายภาคส่วน มีการประสานกับตำรวจและสำนักงานเขตพื้นที่ ทั้งได้รับความร่วมมือจาก รพ.บำรุงราษฎร์ กลุ่มเส้นด้าย ทีมแพทย์อาสา ที่จะมาร่วมดูแลด้านสาธารณสุขของขบวนพาเหรด ที่ต้องมีการเว้นระยะห่าง ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ ที่สำคัญมีการสังเกตอาการของผู้มาร่วม หากใครเป็นผื่นคันแดง จะคัดออกทันที เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยง เฉพาะทีมที่ดูแลด้านสาธารณสุขมีเกือบ 200 คน นอกจากนี้ ยังได้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ได้ข้อมูลว่า กระทรวงสาธารณสุขแถลงเรื่องนี้ไม่เคลียร์ บุคคลที่ติดเชื้อและเคยไปงานไพรด์ในต่างประเทศแค่ผ่านไทย ไม่ได้เข้ามาในไทยแค่รอต่อเครื่องไปที่อื่น ดังนั้น ยังไม่มีการพบโรคนี้ในไทยตามที่เป็นข่าว

ตัวแทนผู้จัดงานกล่าวอีกว่า การให้ข่าวเช่นนี้เป็นการด้อยค่าความหลากหลายทางเพศ ดิสเครดิตขบวนและโยงการเมืองโดยเฉพาะที่บอกว่าโรคนี้ติดกันมากในผู้ที่เป็นเกย์ เป็นการด้อยค่าที่ย้อนแย้งเพราะก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม วันนี้มาพุ่งเป้างานไพรด์แต่สถานที่ที่เสี่ยงกว่านี้อย่างสถานบริการกลับไม่พูดถึง งานนี้มีผู้แสดงความจำนงจะมาร่วมมากเกินกว่าที่คิด จากเดิมคาดมีราวพันคน แต่กระแสตอบรับแรงมากโดยเฉพาะกลุ่มนักแสดงรุ่นใหม่ นางงาม มั่นใจเป็นขบวนพาเหรดไพรด์ที่ใหญ่และมีคนร่วมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าจะไม่มีเรื่องการเมืองหรือเรื่องอื่นๆ มาเกี่ยว

งานครั้งนี้มีข้อเรียกร้องเรื่องกฎหมายการสมรสเท่าเทียม รัฐสวัสดิการที่จะมอบให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ สิทธิของผู้ติดเชื้อเอชไอวี กฎหมายรับรองเพศ สถานศึกษาที่ปลอดภัย พื้นที่ปลอดภัยของผู้ต้องขัง การยุติความรุนแรงทางเพศ ฯลฯ การเดินพาเหรดจะแบ่งกิจกรรมเป็นสามช่วงตามข้อเรียกร้อง มีขบวนรถแห่จากต่างจังหวัดมาร่วมสมทบบริเวณพัฒน์พงศ์ และมีไฮไลต์ของการจัดงานที่ขออุบไว้ก่อน แต่มั่นใจคนล้นสีลมแน่

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความเป็นไปได้ของการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิงในประเทศไทยว่า คิดว่ายังไงคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราเปิดประเทศอยู่แล้ว ขณะนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีการกระจายแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ประเทศอังกฤษได้สรุปมาแล้วว่า คนที่มีประวัติเดินทางมานั้นน้อยมากที่ติดเชื้อ เพราะส่วนมากเป็นการแพร่ระบาดกันในชุมชนเสียมากกว่า อาจจะไม่ได้เกิดจากการไปร่วมงานเทศกาลต่างๆ ก็ได้ อาจจะมีบางส่วนเดินทางเข้ามาที่ประเทศไทยด้วยเช่นกัน หวังว่าคนที่จะเข้ามาคงมีความรู้

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวด้วยว่า คนไทยเองควรจะมีความรู้พอสมควร เนื่องจากจะมีการรวมตัวกันในเทศกาล งานต่างๆ ที่จะจัดขึ้น ตรงนี้มันยากพอสมควร เพราะเชื้อมันจะเริ่มแพร่ตอนที่มีไข้ ไม่สบาย แต่ก่อนหน้าจะไม่เหมือนโควิด-19 ที่แพร่ระบาดได้เลยแม้ยังไม่มีอาการ แต่ในฝีดาษลิงไวรัสที่จะปล่อยออกมาจะออกมาตอนที่มีไข้แล้ว ตรงนี้อาจจะเป็นข้อดี ที่อย่างน้อยคนที่มีไข้ก็จะได้รู้ตัวเอง แยกตัวเองออกทันที อย่างน้อยที่สุด คือ สวมหน้ากากอนามัย ไม่อยู่ใกล้ผู้อื่นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

บางทีการรอให้มีตุ่มเกิดขึ้นนั้น อาจจะยังไม่เกิดขึ้นทันทีตอนที่มีไข้แล้ว อาจจะเกิดขึ้นตอนหลังก็ได้ ต่อมน้ำเหลืองโตก็เช่นกัน แต่ตอนที่มีไข้ค่อนข้างเป็นไข้ที่ไม่ธรรมดา เป็นไข้สูงพอสมควร มีปวดเมื่อย ปวดหลังร่วมด้วย ส่วนผื่นจะดูยาก มี 2 ระดับด้วยกัน อาจจะเป็นผื่นและตุ่มน้ำขึ้นมา กลายเป็นตุ่มหนอง และมีตุ่มอยู่หลายชนิด กรณีเม็ดเล็กๆ อาจจะไม่ได้เข้าข่ายต้องสงสัย อาจจะไปเกิดขึ้นในร่มผ้าหรือในที่ลับโดยที่ตัวเองไม่ได้สังเกต


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lznEQjSd-es

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฝีดาษลิง ,ไพรด์พาเหรด

คุณอาจสนใจ

Related News