สังคม

ทะลุ 3.8 ล้านใบ! ยอดขาย ‘สลากดิจิทัล’ กองสลากแนะ 2 วิธีขึ้นรางวัล ‘อนุชา’ ยันไม่มีหวยทิพย์

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2565

184 views

เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การจำหน่ายสลากผ่านแอปฯ เป๋าตัง มีประชาชนให้ความสนใจและเข้าซื้อสลาก ในราคา 80 บาท กันคึกคัก โดยล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา มียอดขายสลากแล้ว ถึง 3,416,064 ใบ มีจำนวนผู้ซื้อ 830,673 คน  

พร้อมกันนี้กองสลากได้เผยแพร่วิธีขึ้นเงินรางวัล ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนไปที่แอปฯ เป๋าตัง ภายในเวลา 18.00 น.ของวันที่ออกรางวัล และให้เลือกรับรางวัลได้ 2 ช่องทาง คือ เลือกรับโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ผูกไว้กับแอปฯ เป๋าตัง ภายใน 12 ชั่วโมง ซึ่งในอนาคตจะผูกบัญชีกับธนาคารอื่นด้วย วิธีนี้จะเสียค่าธรรมเนียม 1% และ ค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% ส่วนวิธีที่สอง ไปรับเงินด้วยตัวเองที่กองสลาก วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% ทั้งนี้ ผู้ถูกรางวัล จะต้องแจ้งในระบบ ว่า จะเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใด ภายใน 15 วัน หากไม่แจ้ง จะต้องไปขึ้นเงินรางวัล ที่ กองสลากภายใน 2 ปี

ขณะที่ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปิดวันแรกของการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลให้การตอบรับเป็นอย่างดี สร้างความพึงพอใจต่อผู้ซื้อและผู้ขายเป็นอย่างมาก โดยยอดจำหน่ายสลากผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” วันแรกสามารถจำหน่ายได้ จำนวน 2,460,723 ใบ จำนวนผู้ซื้อสลาก 612,141 คน

นายอนุชา กล่าวต่อว่า การจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์ม หรือ สลากดิจิทัล นั้น สลากทุกใบเป็นของตัวแทนจำหน่ายรายย่อย สำนักงานสลากเป็นแต่เพียงสนับสนุน จัดหาช่องทางการจำหน่ายในราคา 80 บาท ซึ่งทำให้ได้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อ และส่งเสริมตัวแทนรายย่อยผู้ขาย ให้สามารถวางขายในแพลตฟอร์ม ซึ่งมีผู้เข้ามาซื้อเป็นจำนวนมาก ไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเร่ขาย

นายอนุชา กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการมอมเมา เพราะปัจจุบัน ประชาชนที่ซื้อสลากตามแผงจำหน่ายก็สามารถซื้อได้แบบไม่จำกัดจำนวนอยู่แล้ว และขอย้ำว่าสลากทุกใบเป็นของตัวแทนรายย่อย ดังนั้น การจำหน่ายสลากดิจิทัล นอกจากประชาชนผู้ซื้อจะสามารถซื้อสลากได้ในราคาที่กำหนด คือ 80 บาทแล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมอาชีพ ส่งเสริมรายได้ให้กับพ่อแม่พี่น้องที่เป็นตัวแทนรายย่อยอีกด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า ให้ประชาชนมั่นใจว่าคนขายไม่สามารถนำสลากที่มีคนซื้อไปแล้ว มาขายซ้ำได้เพราะสลากที่มีคนซื้อไปแล้ว จะหายไปจากแผงของร้านนั้นทันที และจะมาอยู่ในระบบของคนซื้อ ร้านไม่สามารถนำมาขายซ้ำได้แน่นอน และเพื่อความมั่นใจของผู้ซื้อสามารถใช้คำสั่งนี้สแกนสลากเก็บไว้ในแอพฯได้ เพื่อป้องกันการสูญหาย

นายอนุชา กล่าวต่อว่า เมื่อถูกรางวัล แอพฯจะแจ้งเตือนให้เลือกว่า จะให้โอนเงินรางวัลเข้าบัญชีกรุงไทยที่เราผูกไว้ หรือจะไปขอรับเองที่สำนักงานสลากก็ได้ กรณีต้องการสลากคืนไม่ว่าจะถูกรางวัลหรือไม่ถูกรางวัล ก็มีสิทธิไปยื่นคำร้องขอรับสลากตัวจริงได้ ด้วยการนำหลักฐานการซื้อขายทางแอพฯ ไปแสดงต่อสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9J9DIdfEfOA

คุณอาจสนใจ

Related News