สังคม

นายกฯ เผย ศบค. ยกเลิก Test & Go 1 พ.ค.นี้ ยังไม่คุยให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

โดย weerawit_c

23 เม.ย. 2565

16 views

วานนี้ (22 เม.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังประชุม ศบค.ว่าที่ประชุม ได้มีการประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังสงกรานต์ ซึ่งจะต้องติดตามอีก 1-2 สัปดาห์ แต่ทุกคนก็คาดหวังให้มีการผ่อนคลายมาตรการ การเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ที่ประชุมมีมติยกเลิก Test & Go โดยใช้การตรวจ ATK แทน ซึ่งจะทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้น ในการเปิดการท่องเที่ยวของไทย หลายประเทศมีการปรับมาตรการให้มีการผ่อนคลายมากพอสมควร เราในฐานะประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวมากพอสมควรในช่วงเวลานี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้



ซึ่งมีรายละเอียดการปลดล็อคทั้งทางบก ทางอากาศ ทางเรือ และในที่ประชุมมีการพูดคุยกันถึงเรื่องการเปิดเทอมเต็มระบบในวันที่ 17 พฤษภาคม จะต้องขอความร่วมมือให้ฉีดวัคซีนให้ครบโดส ซึ่งรัฐบาลก็มีการเร่งรัดจัดหาวัคซีนสำหรับเด็ก ซึ่งเด็กที่สามารถฉีดวัคซีนได้คือเด็กที่อายุเกิน 5 ขวบขึ้นไป ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ยังไม่มีวัคซีน ผู้ปกครองต้องระมัดระวังเพราะถ้าติดก็มาจากผู้ปกครอง สิ่งสำคัญที่สุดคือการระมัดระวังตัวเองและครอบครัว จำเป็นต้องขอความร่วมมือเพราะเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ เท่าที่ฟังจากต่างประเทศต่างก็ชื่นชมในมาตรการของไทย แม้จะมีการติดเชื้อแต่มาตรการการรองรับ การรักษาจนหาย ซึ่งเป็นความพร้อมของระบบรักษาพยาบาล ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงาน รวมทั้งประชาชนและ อสม.ที่ขาวยกันทำให้ประชาชนปลอดภัย ซึ่งถือว่าดีกว่าหลายประเทศ จนอยากมาขอความร่วมมือแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับประเทศของเรา



ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวอาจจะต้องมีการพัฒนา ทำอย่างไรจะเพิ่มการท่องเที่ยว Two Countries One Destination (การท่องเที่ยวแบบ 2 ประเทศ 1 จุดหมาย) การบินตรงมาในพื้นที่ที่ปลอดภัย ซึ่งวันนี้เราก็มีการกำหนดพื้นที่สีส้ม สีเขียว สีฟ้า ส่วนสีแดงปลดหมดแล้ว รายละเอียดจะให้ ศบค.เป็นคนแถลง



ส่วนการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นเดิมกำหนด 1 กรกฎาคม ที่ประชุมเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ยังไม่มีการพูดถึง โดยพูดถึงแค่รายละเอียดในการปลดล็อคเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งมีทั้งประเภทที่เดินทางเพียง 1-2 วัน หรือระยะเวลานาน การจะเป็นโรคประจำถิ่นค่อยว่ากันอีกทีต้องฟังความเห็นจากต่างประเทศด้วย



สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นในขณะที่การป้องกันโควิดของไทยดีขึ้น จะต้องไปหาสาเหตุซึ่งวันนี้มีการสรุปและแยกประเภทมาแล้ว มีทั้งผู้สูงอายุ กลุ่ม 608 เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือโรคประจำตัว ซึ่งเราทำค่อนข้างละเอียดมากกว่าหลายประเทศด้วยซ้ำ ขอให้เข้าใจด้วยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นเรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่องขอให้เพลาๆลงบ้าง ก่อนจะบอกว่า วันที่ 1 พฤษภาคม คือการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ



เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าวันที่ 1 พฤษภาคมจะมีการยกเลิก Test & Go ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบเชิงประชดว่า “ใช่ครับ ๆ ครับผม” เรียกเสียงหัวเราะจากผู้สื่อข่าวและรัฐมนตรีที่ยืนอยู่ข้างหลังคือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าได้หันไปบ่นกับนายอนุทินว่า “พูดมาตั้งนานแล้วถามซ้ำทำไมอีก”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wbYEwgMB5eA

คุณอาจสนใจ

Related News