สังคม

สธ.เตรียมใช้ 'เจอ แจก จบ' ให้ยา 3 สูตรผู้ป่วยโควิด เป้า 4 เดือน เป็นโรคประจำถิ่น

โดย passamon_a

26 ก.พ. 2565

405 views

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เตรียมปรับแผนโรคโควิด-19 ออกจากโรคระบาด เป็นโรคติดต่อทั่วไป หรือโรคประจำถิ่น คือการที่โรคลดความรุนแรงลง ไม่มีภาวะอันตรายมาก มีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และประชาชนมีภูมิต้านทานมากเพียงพอ ซึ่งจะใช้เวลา 4 เดือนจากนี้ จัดระบบบริการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพิ่มการดูแลในระบบผู้ป่วยนอก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล "เจอ แจก จบ"


โดยทำการตรวจผู้ที่สงสัยป่วยโควิดด้วยชุดตรวจ ATK หากพบผลเป็นบวก แพทย์จะพิจารณาจ่ายยารักษา 3 สูตร ตามอาการของผู้ติด ได้แก่ 1.ยาฟาวิพิราเวียร์ 2.ฟ้าทะลายโจร และ 3.ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โรคที่ดูแลได้ด้วยตนเอง คาดว่าจะเริ่มได้ในวันอังคารที่ 1 มีนาคม นี้     


นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า วิธีการข้างต้นได้ดำเนินการแล้วที่ จ.เชียงใหม่ และภูเก็ต พบว่าได้ผลดี ส่วนที่โรงพยาบาลศิริราชได้วางระบบต้นแบบนี้ไว้เช่นกัน โดยให้ผู้ป่วยดูแลตนเองที่บ้าน ไม่พบคนหมู่มาก ลดการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ สำหรับกลุ่ม 608 ผู้สูงอายุ สามารถใช้ระบบนี้ได้ หากมีความเสี่ยงสูง หรือโรคประจำตัวมาก แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้การรักษาแบบผู้ป่วยในต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lh7pLfSkb6Q

คุณอาจสนใจ

Related News