สังคม

สธ.ชี้ ติดโควิดทะลุหมื่น เป็นตามคาดการณ์ 'นายกฯ' เตือนคนวัยทำงาน ระวังตัวเองสูงสุด

โดย passamon_a

6 ก.พ. 2565

180 views

วันที่ 5 ก.พ.65 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงจำนวนการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นว่า ข้อเท็จจริงต้องไปพิจารณาตามเส้นกราฟแบบจำลองการคาดการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ที่มีการเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น ผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงถึง 3 หมื่นราย แต่วันที่ 5 ก.พ. รายงานผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 10,490 ราย ซึ่งอยู่ในเส้นกราฟสีเขียว


อย่างที่ทราบกันดีว่า โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่ติดง่าย ตัวเลขจึงเป็นไปตามที่คาดการณ์ และอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ตามมาตรการต่าง ๆ


เมื่อถามว่าพอจะมีหลักเกณฑ์ หรือข้อมูลเบื้องต้นให้ประชาชนสามารถวิเคราะห์ หรือพิจารณาเบื้องต้นเองได้หรือไม่ว่า สถานการณ์โควิดแนวโน้มจะน่ากังวลเมื่อไหร่ นพ.โอภาส กล่าวว่า


ประการที่ 1 คือ จำนวนผู้ติดเชื้อ แต่ด้วยโอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่แพร่งายแพร่เร็ว จึงต้องพิจารณาปัจจัยเรื่องผู้ป่วยอาการหนัก และเสียชีวิต


ประการที่ 2 การพิจารณาตัวเลขผู้ป่วยอาการหนัก อย่างปอดอักเสบ มีโอกาสเสียชีวิต ผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ กลุ่มนี้มีความเสี่ยงเชื้อลงปอด ทางเดินหายใจล้มเหลว  


ประการที่ 3 จำนวนผู้เสียชีวิต ตอนนี้ที่ตั้งเป้าให้ทั้งผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตมีอัตราจำนวนน้อยที่สุด โดยตัวเลขติดเชื้อขณะนี้ยังไม่ค่อยกังวลมากนัก ส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบประมาณกว่า 500 ราย และมีจำนวนผู้ใส่ท่อช่วยหายใจอีก ขณะที่เสียชีวิตประมาณ 20-30 ราย ซึ่งตัวเลขประมาณนี้เมื่อเทียบกับสัดส่วนผู้ติดเชื้อ ยังไม่ถึงเส้นกราฟสีแดง


สิ่งสำคัญการป้องกันการติดเชื้อไม่ให้เพิ่มขึ้นยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น คนก็เริ่มผ่อนคลาย มีการจัดงานเลี้ยง งานแต่ง งานบวช หรืองานศพ ส่วนใหญ่การติดเชื้อจะพบในคลัสเตอร์เล็ก ๆ ซึ่งจะใกล้ชิดกัน และไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งการรับประทานอาหารร่วมกันยังเป็นปัจจัยการติดเชื้อที่ต้องระวัง ดังนั้นเรื่องนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ระมัดระวังตัวเอง ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังเป็นสถานที่เสี่ยง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้อนุญาต เพียงแต่จะเปิดทางให้ขออนุญาตปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหาร ซึ่งต้องขออนุญาตในพื้นที่มีคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ซึ่งมีการกำชับให้เข้มงวดกวดขัน


ขณะที่ โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ติดตามสถานการณ์โควิดรายวัน เตือนกลุ่มคนวัยทำงาน เฝ้าระวังตัวเองสูงสุด เพราะอาจติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่แสดงอาการ ย้ำรัฐบาลเน้นควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ควบคู่กับการเดินหน้าเศรษฐกิจ


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทย รายวัน โดยเฉพาะสายพันธุโอมิครอน ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และยังคงมีทิศทางที่เพิ่มขึ้น  จากผลการตรวจ ATK ของประชาชน


อย่างไรก็ตาม รัฐบาล และ ศบค. ยังคงรณรงค์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการ สถานศึกษา ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดทั้ง 6 มาตรการหลัก (DMHC-RC) 6 มาตรการเสริม (SSE-CQ) 7 มาตรการเข้มงวด และการจัดทำแผนเผชิญเหตุ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้


ที่สำคัญ นายกรัฐมนตรี ยังฝากถึงกลุ่มคนวัยทำงาน ขอให้ลดการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ ผู้มีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรง เพราะคนในกลุ่มวัยทำงานอาจติดเชื้อโควิดแต่ไม่แสดงอาการ และยังสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ปกติ แต่เมื่อสัมผัสใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้มีโรคประจำตัว อาจทำให้คนกลุ่มนี้มีอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้


"นายกรัฐมนตรียังฝากขอบคุณประชาชน ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลเน้นการควบคุมการแพร่ระบาดควบคู่กับการเดินหน้าเศรษฐกิจ โดยเตรียมพร้อมมระบบสาธารณสุข วัคซีน ยา เวชภัณท์ รองรับสถานการณ์ในทุกระดับการระบาด เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดโรค ปลอดภัยด้วย" โฆษกรัฐบาล กล่าว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/glQQJ07ECj8

คุณอาจสนใจ

Related News