สังคม

เร่งกำจัดคราบน้ำมัน เข้าฝั่งหาดแม่รำพึง กระทบสิ่งแวดล้อม-ท่องเที่ยว

โดย passamon_a

29 ม.ค. 2565

33 views

แพคราบน้ำมันขนาดใหญ่ จากน้ำมันดิบที่รั่วไหลลงทะเลเมื่อ 3 วันก่อน ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งหาดแม่รำพึงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับกลิ่นฉุนของน้ำมันอย่างรุนแรง หลายภาคส่วนหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว


วันที่ 29 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณหาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบแพคราบน้ำมันขนาดใหญ่ สีดำข้นเหมือนสีโคลน มีความเหนียว พร้อมกลิ่นฉุนรุนแรง กำลังถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชายหาดตั้งแต่บริเวณโค้งรวมใจ ยาวไปทางลานหินขาว กลายเป็นสีดำ ทั้งน้ำทะเล และหาดทราย เป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร โดยลักษณะของคราบน้ำมันที่เดินทางถึงฝั่งในเช้าวันนี้ ค่อนข้างมีลักษณะเป็นของเหลว มีกลิ่นฉุนของน้ำมันค่อนข้างรุนแรง แตกต่างจากเมื่อคืนที่มีลักษณะเป็นก้อนสีดำ เมื่อไปจับจะแตกตัวเป็นฝุ่นเล็ก ๆ ไม่มีลักษณะเหนียวแต่อย่างใด


และเมื่อมองไปในทะเล ยังพบว่ามีคราบน้ำมันที่มีลักษณะเป็นผืนใหญ่ เป็นกลุ่ม ๆ ลอยตัวห่างจากฝั่ง พร้อมที่จะเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่อง หากมีกระแสลมช่วย


สำหรับการขึ้นฝั่งของคราบน้ำมันในเช้าวันนี้ เปลี่ยนจากจุดเดิมเมื่อคืนนี้ เนื่องจากเป็นช่วงน้ำลด กระแสน้ำจะพัดมาทางอำเภอเมืองระยอง ส่วนเมื่อวานเป็นช่วงน้ำลด ทำให้กระแสน้ำพัดไปในทางกลับกัน ซึ่งทำให้ชาวบ้านค่อนข้างกังวลใจ เพราะว่าถ้าหากยังไม่สามารถกำจัดคราบน้ำมันได้ทั้งหมด แพคราบน้ำมันที่ลอยอยู่กลางทะเล ก็จะถูกซัดไปซัดมา และกระจายตัวไปในหลายทิศทาง ซึ่งอาจจะทำให้ได้รับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำ และทราย บริเวณชายหาด เพื่อวัดค่ามลพิษ


ขณะที่ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่บริเวณชายหาดแม่รำพึง บอกว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ จะได้รับผลกระทบด้านการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน นักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนเป้าหมายไปท่องเที่ยวในจุดอื่น รวมถึงร้านจำหน่ายอาหารทะเลบริเวณหาดแม่รำพึง หรือในจังหวัดระยอง ก็จะได้รับผลกระทบไม่สามารถขายได้ เนื่องจากผู้บริโภคไม่เชื่อมั่นในคุณภาพ และเกรงว่าเมื่อบริโภคอาหารทะเลที่ระยองแล้วจะเป็นอันตราย วอนหน่วยงาน เร่งหาวิธีกำจัดคราบน้ำมัน เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด


ส่วนในช่วงวันหยุดนี้ ทางจังหวัดระยอง โดยนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ประกาศให้หาดแม่รำพึง เป็นเขตภัยพิบัติ เตือนประชาชนห้ามลงเล่นน้ำทะเลอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย


ล่าสุดขณะนี้ มีการระดมกำลังทหาร และจิตอาสา กว่า 700 คนมาเตรียมพร้อมที่บริเวณชายหาดแม่รำพึง เพื่อเก็บกู้คราบน้ำมันออกจากชายหาด เพื่อนำไปกำจัดตามกระบวนการอย่างถูกวิธี พร้อมประชาสัมพันธ์ถึงประชาชน หากพบคราบน้ำมันขึ้นที่บริเวณใด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการจัดเก็บ ไม่ควรเก็บเอง เพื่อที่ว่าจะได้นำไปกำจัดอย่างถูกวิธี และจนถึงขณะนี้ คราบน้ำมันที่ถูกซัดเข้าหาฝั่งก็มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่า วันนี้จะต้องทำการจัดเก็บกันตลอดทั้งวัน


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/PWSfMwBDsmg

คุณอาจสนใจ

Related News