สังคม

ผลศึกษา คนอเมริกัน 6.2 ล้านคน ชี้ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรงจากวัคซีน mRNA

โดย passamon_a

10 ต.ค. 2564

215 views

งานวิจัยที่ติดตามศึกษาเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ในระยะยาว เผยผลการศึกษาขั้นแรกจากกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกัน 6.2 ล้านคน ซึ่งได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ไป 1-2 โดส ระหว่างวันที่ 14 ธ.ค.2020 ถึง 26 มิ.ย.2021


ผลปรากฏว่า ในบรรดาผู้รับวัคซีน mRNA จำนวน 11.8 ล้านโดสดังกล่าว ไม่พบว่ามีหลักฐานทางสถิติซึ่งมีนัยสำคัญมากพอจะยืนยันได้ว่า วัคซีน mRNA มีความเกี่ยวข้องกับผลข้างเคียงรุนแรง 23 ประการ ตามที่เคยมีผู้รายงานไว้


วารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน (JAMA) ฉบับเดือนกันยายน ได้ตีพิมพ์เผยแพร่รายงานวิจัยข้างต้น ซึ่งจัดทำโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ร่วมกับบรรดานักวิจัยของธุรกิจประกันสุขภาพเอกชน ภายใต้ทุนวิจัยและการสนับสนุนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ


มีการติดตามรวบรวมข้อมูลทุกสัปดาห์ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 เป็นต้นมา โดยบันทึกความเปลี่ยนแปลงของสุขภาพในกลุ่มตัวอย่าง ทั้งก่อนและหลังได้รับวัคซีน mRNA ซึ่งก็พบว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว 1-21 วัน แทบไม่แสดงอาการของผลข้างเคียงรุนแรง ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับความเสี่ยงต่ำ ไม่แตกต่างจากผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 22-42 วัน หรือ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น รวมทั้งมีความเสี่ยงเผชิญผลข้างเคียงรุนแรงเท่ากับผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดใด ๆ อีกด้วย


ผลข้างเคียงรุนแรง 23 ประการ ที่รวมอยู่ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ หลายชนิดเป็นโรคและกลุ่มอาการที่สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าจะรับวัคซีน mRNA ดีหรือไม่ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย, กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ, อัมพาตที่ทำให้ใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell’s palsy), กลุ่มอาการกิลแลง-บาร์เร (Guillain-Barré syndrome), ลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด, ลิ่มเลือดอุดกั้นหลอดเลือดดำในสมอง รวมทั้งโรคหลอดเลือดสมองอื่น ๆ และภาวะเกล็ดเลือดต่ำ


ส่วนอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบรุนแรง ในกลุ่มผู้รับวัคซีน mRNA อายุน้อย ซึ่งกำลังเป็นที่วิตกกันอยู่นั้น การวิจัยครั้งนี้พบผู้ป่วยจากผลข้างเคียงของวัคซีนในวัย 12-39 ปี จำนวน 34 ราย คิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ย 6.3 คน ต่อการฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส โดยผู้ป่วยทั้งหมดเกิดอาการภายใน 1 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีน และได้รับการรักษาจนหายดีในช่วงเวลาที่มีการบันทึกข้อมูลชุดนี้


ส่วนอาการภูมิแพ้รุนแรงหลังได้รับวัคซีน mRNA นั้น ผลวิจัยครั้งนี้พบผู้ป่วย 55 ราย จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด โดยคนเหล่านี้เกิดอาการแพ้อย่างรวดเร็วภายใน 30 นาที หลังการฉีดวัคซีน ซึ่งยังอยู่ในช่วงที่บุคลากรทางการแพทย์จะเข้าช่วยเหลือได้ทันการณ์


ทีมผู้วิจัยจะติดตามศึกษาผลข้างเคียงของวัคซีน mRNA ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี นับจากนี้ และจะมีการรายงานผลเพิ่มเติมระหว่างนั้นให้ทราบอีกเป็นระยะ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/m8UXavZ9gnQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  mRNA ,วัคซีนmRNA ,ผลข้างเคียงmRNA

คุณอาจสนใจ

Related News