ต่างประเทศ

2 นักวิทย์คิดค้นวัคซีน mRNA สู้โควิด-19 คว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ ปี 2023

โดย chiwatthanai_t

2 ต.ค. 2566

121 views

นักวิทยาศาสตร์ชาวฮังการี และ อเมริกัน ผู้คิดค้นเทคโนโลยีวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 คว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ ประจำปี 2023


คณะกรรมการรางวัล โนเบล ประกาศผลรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดน ให้กับ ศาสตราจารย์ ดร. กอตอลิน กอริโก นักชีวเคมีชาวฮังการี และ ศาสตราจารย์นายแพทย์ ดรูว์ ไวซ์แมน นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน ผู้อยู่เบื้องหลังการค้นพบ นิวคลีโอไซด์ สำคัญ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาวัคซีน mRNA สำหรับป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 เมื่อช่วงต้นปี 2020


คณะกรรมการโนเบล ระบุว่า ผู้ได้รับรางวัลทั้งสองคน มีส่วนช่วยรักษาชีวิตผู้คนทั่วโลก และทำให้เกิดอัตราการพัฒนาวัคซีนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในช่วงที่มนุษยชาติต้องเผชิญกับภัยคุกคามต่อสุขภาพครั้งใหญ่ที่สุดในยุคปัจจุบัน โดยวัคซีน mRNA จะเข้าไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันจดจำ และต่อสู้กับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคอันตราย


ซึ่งตัวอย่างของวัคซีนที่พื้นฐานมาจากเทคโนโลยี mRNA ได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ที่ถูกพัฒนาขึ้น ในช่วงการระบาดของโควิด 19 และพบว่ามีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อ และอาการรุนแรงของโรคได้เป็นอย่างดี ขณะที่ตอนนี้วัคซีนชนิด mRNA ก็ได้รับการต่อยอดไปสู่การผลิตวัคซีนรักษาและป้องกันโรคอื่นๆ เช่นโรคมะเร็งอีกด้วย


สำหรับประวัติของทั้งคู่ ศาสตราจารย์ ดร. กอตอลิน กอริโก เป็นศาสตราจารย์ ประจำมหาวิทยาลัยซาแกนส์ (Sagan’s University) ประเทศฮังการี และเป็นศาสตรจารย์วุฒิคุณ ประจำมหาวิทยาลัย เพนซิลเวเนีย ในสหรัฐฯ ขณะที่ผู้ร่วมวิจัยอีกคนคือ ศาสตราจารย์นายแพทย์ ดรูว์ ไวซ์แมน เป็นนักวิทยาศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ในสหรัฐฯ โดยผู้รับรางวัลทั้งสอง จะได้รับมอบเงินรางวัลจำนวน 11 ล้าน โครนสวีเดน หรือประมาณ 37 ล้านบาท พร้อมกับใบประกาศเกียรติคุณ และเหรียญรางวัลโนเบลทองคำ 18 เค ซึ่งพิธีมอบรางวัลจะจัดอย่างเป็นทางการที่กรุงสตอล์กโฮล์ม ในเดือนธันวาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News