สังคม

เป็นเอกสารจริง หนังสือราชการใช้คำ 'จนแจ๊กๆ' นอภ.เทพา ใช้ให้เกิดความเข้าใจตรงกัน

โดย passamon_a

1 ส.ค. 2564

2.6K views

โซเชียลฮือฮา หนังสือราชการใช้คำ "จนแจ๊กๆ" โดยมีการยืนยันว่าเป็นเอกสารจริง นายอำเภอเทพา จ.สงขลา ใช้คำที่สื่อความหมายได้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน


เมื่อวันที่ 31 ก.ค.64 นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา จ.สงขลา ได้ลงนามในเอกสารเรื่อง สำรวจรายชื่อประชาชนผู้ยากจน ส่งถึงนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ โดยมีข้อความระบุว่า อำเภอเทพามีข้อมูลประชาชนผู้ยากจนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือแล้วนั้น แต่ยังมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งยากจนในลักษณะ "จนแจ๊กๆ"


ยกตัวอย่างเช่น คนหาเช้ากินค่ำ คนรับจ้างอาศัยเพิงหมาแหงนหลับนอนคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์การช่วยเหลือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น อำเภอเทพา จึงขอให้ท่านมอบหมายเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสำรวจข้อมูลแล้ว รายงานให้อำเภอทราบภายในวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคมนี้


ทั้งนี้ นายบุญภพ มะเดื่อ ปลัดอาวุโส อำเภอเทพา ได้ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวนั้นเป็นฉบับจริง ที่นายอำเภอต้องการที่จะสื่อสารให้กับผู้บริหารท้องถิ่น และข้าราชการในพื้นที่ได้เข้าใจอย่างชัดเจน และสามารถสำรวจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ตามที่ทางอำเภอต้องการข้อมูลเพื่อให้ความช่วยเหลือ


โดยคำว่า จนแจ๊กๆ เป็นคำพูดที่แสดงให้เห็นถึงผู้มีฐานะยากจน ที่อาจจะมากกว่าความจนในระดับปกติ ซึ่งจะเป็นที่เข้าใจกันดีในสังคมของคนใต้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/mptFJeP9Sno


คุณอาจสนใจ