สังคม

4 แม่เฒ่าร่ำไห้ ทำใจไม่ได้ต้องย้ายออก หลังเจ้าหนี้ยืนกรานยังไม่พร้อมขายที่ดินคืน

โดย passamon_a

27 มิ.ย. 2564

1.5K views

4 แม่เฒ่าร่ำไห้เสียใจ ทำใจไม่ได้ต้องย้ายออก หลังเจ้าหนี้ยืนกรานยังไม่พร้อมขายที่ดินคืน 'สมศักดิ์' เสียใจเจรจาไม่สำเร็จ หลังจากนี้ต้องหาที่อยู่ใหม่ให้ยาย


วันที่ 26 มิ.ย.64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย ดร.พรรณสิริ กุลนาถสิริ ส.ส.สุโขทัย และคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 4 หมู่ 4 ต.สามเรือน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของคุณยาย 4 พี่น้อง คือ นางโปรย อนุเคราะห์ อายุ 94 ปี, น.ส.ศรีนวล ทิมแย้ม อายุ 82 ปี, น.ส.แฉล้ม ทิมแย้ม อายุ 80 ปี และนางตะล่อม ทิมแย้ม อายุ 77 ปี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ


หลังจากที่บ้านของยายทั้ง 4 คน ที่อาศัยอยู่มาตั้งแต่เล็กต้องถูกขายทอดตลาด เนื่องจากหลานชายได้นำที่ดินไปค้ำประกันเงินกู้เพื่อไปทำงานประทศไต้หวัน ไม่สามารถหาเงินมาชำระคืนและมีการขายทอดตลาดไปในราคา 355,000 บาท โดยเจ้าหนี้เป็นผู้ซื้อคืนตามที่เป็นข่าวก่อนหน้าไปแล้วนั้น ต่อมาทางศาลจังหวัดสุโขทัยได้มีเมตตาให้คุณยายทั้ง 4 รวมทั้งลูกคือ นายลวง อนุเคราะห์ ซึ่งเป็นลูกชายของยายโปรย ได้อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวได้อีก 30 วัน และจะครบกำหนดเวลาในวันที่ 16 ก.ค.64 ซึ่งจะต้องย้ายออกจากบ้านภายในเวลา 09.00 น.


จากนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เป็นตัวคนกลางเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหนี้ เพื่อขอซื้อที่ดินดังกล่าวคืนให้กับคุณยายทั้ง 4 โดยได้เดินทางไปพูดคุยก่อนหน้าที่จะเดินทางมาเยี่ยมคุณยายทั้ง 4 คน หลังเข้าไปพบเจ้าทรัพย์ที่บ้านส่วนตัว และพูดคุยกันอยู่เกือบชั่วโมง แต่เจ้าหนี้หรือทรัพย์ยังคงไม่พร้อมจะขายคืนบ้านไม้ 3 หลัง พร้อมที่ดิน 3 งาน 97 ตารางวา ซึ่งเป็นบ้านเรือนไม้ขนาดใหญ่ ใต้ถุนสูงให้ ท่ามกลางความหวังของคุณยายทั้ง 4 ที่นั่งเฝ้าคอยว่าจะได้อยู่บ้านของตนเองต่อจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ


หลังจากที่คุณยายทั้ง 4 ทราบเรื่องการขอซื้อบ้านเลขที่ดินคืนว่า ต้องมีการเจรจาใหม่ ต่างรู้สึกเสียใจโดยยายตะล่อม ทิมแย้ม น้องสาวคนเล็ก กล่าวด้วยน้ำตาว่า ตนเองรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ซึ่งอยากได้บ้านหลังเดิม แต่ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยเหลือ


เช่นเดียวกับ น.ส.แฉล้ม ทิมแย้ม พี่สาวคนที่ 3 กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมาก และทำใจไม่ได้หากที่ต้องย้ายออกจากบ้านหลังนี้และไปอยู่ที่ใหม่


น.ส.ศรีนวล ทิมแย้ม พี่สาวคนที่ 2 หลังจากทราบข่าวต่างไม่พูดจาอะไรได้แต่ร้องไห้ด้วยความเสียใจ และด้วยสุขภาพที่ไม่แข็งแรงได้เป็นลมล้มพับจน จนท.อสม.ต้องเข้ามาดู


ส่วนนางโปรย อนุเคราะห์ ซึ่งเป็นพี่สาวคนโตได้แต่นั่งเสียใจและกล่าวไม่อยากไปอยู่ที่ไหน เพราะอยู่ที่บ้านนี้มาตั้งแต่เกิดจนตอนนี้อายุ 94 ปีแล้ว


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เจ้าหนี้ได้อธิบายความตั้งแต่ต้นถึงการยืมเงิน ไปถึงกระบวนการของศาล และการบังคับคดี เจ้าหนี้มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวคุณยายพอสมควร จนถึงวันประมูลซื้อขายทอดตลาด วันที่ 26 ก.พ.62 ซึ่งการซื้อคืนในกระบวนการขายทอดตลาดการประมูลจะต้องมีเงินวาง 30,000 บาท ซึ่งสุดท้ายไม่ได้วางและไม่ได้ประมูล ตนมีข้อติดใจตรงนี้ ซึ่งคงเป็นความไม่รอบคอบไม่อ่านเอกสารกัน น่าเสียดายที่คนไม่เข้าใจไม่ปรึกษาหารือกับผู้รู้ ทำให้เสียโอกาสในการซื้อที่ดินคืน เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่เกิดความเสียหายต่อคุณยาย ในส่วนของการเจรจาของการซื้อที่ดินคืน เจ้าหนี้เขาขอทำใจยังไม่ขอตัดสินใจวันนี้ โดยที่ผ่านมามีคนไปช่วยคุยจำนวนมาก แต่ก็ไม่สำเร็จ


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของคดี ศาลได้มีความกรุณาขยายเวลาให้คุณยายย้ายออกไปจนถึงวันที่ 16 ก.ค. ซึ่งเราต้องเตรียมที่อยู่ให้ยาย และจะพาไปอยู่ที่ไหนอย่างไร ตรงนี้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งดำเนินการ คุณยายบอกว่าหากซื้อคืนไม่ได้ ก็ไม่อยากอยู่ใกล้บ้านเดิม เวลา 20 กว่าวันที่เหลือคงสร้างบ้านใหม่ไม่ทัน จึงจะต้องหาบ้านญาติพี่น้อง หรืออาจจะเช่าบ้านอื่นอยู่ไปก่อน และเร่งหาที่ดินสร้างบ้าน


โดยขณะนี้มีเงินบริจาคอยู่ 1,750,525 บาท ที่จะใช้ในการซื้อที่ดินและปลูกบ้าน รวมทั้งเหลือให้คุณยายเก็บไว้ใช้ โดยรูปแบบของบ้านอาจจะเป็นบ้านชั้นเดียวยกสูงเพื่อป้องกันน้ำท่วม ปลูกสองหลังให้อยู่ในบริเวณเดียวกัน เนื้อที่สัก 1 ไร่ หรือจะออกแบบยังไงก็ลองไปคิดกัน


ส่วนมาตรการการเบิกจ่ายเงินบริจาคที่ไว้ใช้สำหรับชีวิตประจำวัน โดยหลังจากสร้างบ้านเสร็จ จะจัดสรรให้ยายทั้ง 4 คน เป็นรายเดือน ตนคิดว่านายอำเภอมีประสบการณ์ เราคำนวณให้ใช้จ่ายนานที่สุด และมีสัญญาตกลงว่าจะเบิกจ่ายเท่าไร อาจจะกำหนดอายุขัยให้คุณยายใช้ได้จนยายอายุ 110 ปี และจัดสรรส่วนหนึ่งเป็นสวัสดิการกองกลางของครัวเรือน ตรงนี้จะมีกรรมการดูแลอย่างไรก็ขอให้ฝ่ายปกครองทำการบ้านกันมา


"ผมคิดว่าคุณยายทำใจมานานแล้ว แต่ยายต้องมีที่อยู่ ผมก็เสียใจที่ช่วยซื้อที่ดินไม่ได้ ทั้งสองฝ่ายก็มีความเครียด เขาก็คงไม่ได้มีความสุข เราเป็นคนกลาง ยังไม่มีความสุขเลย เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมายที่เสร็จสิ้นไปแล้ว เราคงจะไปก้าวล่วงคำสั่งศาลไม่ได้ ที่มาไกล่เกลี่ยในวันนี้เพราะเป็นเรื่องของมนุษยธรรม ซึ่งผมก็หวังว่าในอนาคตเขาจะขายที่ดินคืนให้ยาย"


หลังจากเยี่ยมให้กำลังใจคุณยายทั้ง 4 แล้ว ทางนายสมศักดิ์ เทพสุทิน พร้อมด้วยคณะทำงานได้มีการพูดคุยถึงปัญหาดังกล่าว ถึงแนวทางในการช่วยเหลือ และอาจจะมีการเข้าไปพูดคุยเจรจากับทางเจ้าของทรัพย์รายใหม่กันอีกครั้ง


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/3Nd2xYhOrCA

คุณอาจสนใจ

Related News