สังคม

ราชทัณฑ์แจง 'จัสติน' ติดโควิดในแดนกักโรค 'เพนกวิน-แอมมี่' ตรวจเชื้อเป็นลบ 'ไผ่-สมยศ' ยังรอผล

โดย pattraporn_a

25 เม.ย. 2564

111 views

กรณี นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือจัสติน แกนนำกลุ่มราษฎร ผู้ต้องหาคดี 112 ติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ต้องส่งตัวเข้ารักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์ พร้อมต้องตรวจกลุ่มเสี่ยง


ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ได้ส่งตัวนายชูเกียรติไปรักษายังโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงมี 28 ราย โดยมี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ ร่วมอยู่ด้วย ซึ่งได้ทำการตรวจหาเชื้อแล้ว ส่วน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ต้องขอความร่วมมือให้เข้าไปตรวจโควิดโดยด่วน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อีก 5 ราย ซึ่งได้สั่งกักตัวและตรวจเชื้อแล้วเช่นกัน


ร้อยตรี ธนกฤต ระบุเพิ่มเติมว่า การติดเชื้อครั้งนี้เกิดขึ้นในแดนกักโรค ไม่ใช่แดนทั่วไป เพราะบุคคลกลุ่มดังกล่าวเป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ และพึ่งกลับจากการไปศาล ดังนั้นจึงต้องอยู่ในแดนกักโรค 14 วัน ตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ผู้ที่ติดเชื้ออยู่ในแดนกักโรค เพราะกลุ่มนี้คือ คนที่เข้ามาใหม่และกลับมาจากศาล ต้องกักตัวในแดนกักโรคและตรวจหาเชื้อ ไม่ใช่ผู้ต้องขังที่อยู่ข้างในแดนปกติ


ล่าสุด ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ และนายเฉลิมพงค์ คำวงค์ษา ออกมาแล้วเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ แต่ยังต้องรอตรวจซ้ำอีกครั้ง


ส่วนกรณีที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพติดเชื้อโควิด 19 ผู้ต้องขังที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานติดกันไปแล้ว 7 - 8 คน ตอนนี้จัสติน 1 ในผู้ต้องขังกลุ่มราษฎรเป็นผู้ติดเชื้อ เขานอนติดกับเพนกวินและน้องๆแกนนำอีกหลายคน ผู้มีอำนาจทั้งหลายต้องรีบแก้ไขสถานการณ์นี้ ดูแลผู้ต้องขังทุกคน และน้องๆแกนนำซึ่งทุกคดียังไม่ถึงที่สุดต้องได้ประกันตัวทันที ผมไม่ได้เรียกร้องเพียงอิสรภาพ แต่ผมขอชีวิตเด็กๆด้วย สภาพร่างกายบางคนแย่อยู่แล้ว รอช้าไม่ได้ #saveผู้ต้องขังทุกคนsaveแกนนำราษฎร"


นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 คน เป็นเจ้าหน้าที่ 1 คน และผู้ต้องขัง 9 คน โดยผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ 8 ราย เป็นผู้ช่วยงานพนักงานเรือนจำ มีการแยกควบคุมไว้ที่ฝ่ายควบคุมผู้ต้องขัง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตรวจค้น รับตัวผู้ต้องขังใหม่ และผู้ต้องขังไป-กลับศาลแล้ว โดยเป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อ และเข้ารักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ ไปก่อนหน้านี้


ส่วนที่ศาลอาญา ซึ่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เบิกตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ 2 เเกนนำ กลุ่มราษฎร์มยังห้องพิจารณาคดี เบื้องต้นได้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อแล้ว ซึ่งเมื่อได้รับรายงานว่ามีผู้เสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อโดยตรงมาขึ้นศาลที่บัลลังก์ดังกล่าวในส่วนของศาลอาญา ก็ได้มีการประสานให้ผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ ตำรวจศาล เเละคนที่เกี่ยวข้อง ที่อยู่ในห้องพิจารณาดังกล่าวทำการกักตัวเองไว้เพื่อรอผลตรวจของนายจตุภัทร์ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาห้องพิจารณาคดีดังกล่าว


ขณะที่เมื่อวานนี้ นางสุรียรัตน์ ชีวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น แกนนำกลุ่มราษฎร ยอมรับว่าตนนี้เป็นห่วงเพนกวิ้นมาก เพราะเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด เสี่ยงอันตรายถึงอาจจะเสียชีวิตได้ เพราะร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว ซึ่งจากสถานการณ์ความเสี่ยงแบบนี้ แม่ได้ประสานขอคำปรึกษาทนาย ยื่นขอประกันตัวนำเพนกวิ้นออกมาตรวจรักษาโรงพยาบาลภายนอก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/q2EYzIjHF7A

คุณอาจสนใจ

Related News