สังคม

'ช่อ' ร่วมกลุ่มนักปั่น รำลึก 20 ปี เหตุการณ์ตากใบ ลั่นเรื่องต้องไม่เงียบ หลังหมดอายุความวันนี้

โดย panwilai_c

25 ต.ค. 2567

61 views

ตากใบต้องไม่เงียบ กลุ่มนักปั่นจักรยานกว่า 30 ชีวิต จาก อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เดินทางไปที่ค่ายอิงคยุทธฯ จ.ปัตตานี เพื่อร่วมรำลึกเหตุการณ์ 20 ปีตากใบ และคดีที่จะหมดอายุความวันนี้



ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี เหล่ากลุ่มนักปั่นจักรยานกว่า 30 คัน ที่ได้ปั่นออกจาก อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้ทางกลุ่มจะปั่นไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งช่วงเช้าเวลา 07.00 น. ได้รวมตัวที่บริเวณมัสยิดกลางปัตตานี พร้อมชูป้ายเรียกร้องความยุติธรรมกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 รวมไปถึงนำภาพผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีตากใบ พร้อมข้อความต่างๆ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ครบรอบ 20 ปี ของเหตุการณ์สลายการชุมนุมตากใบและและคดีที่จะหมดอายุความวันนี้ อีกทั้งในกิจกรรมได้มี คุณช่อ พรรณิการ์ วานิช อดีต สส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าร่วมด้วย



โดยกลุ่มนักปั่นใช้เวลาปั่นจากมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี มาถึงค่ายอิงคยุทธฯ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ และเมื่อมาถึง ก็ได้รวมตัวกันจอดจักรยานบริเวณหน้าค่ายอิงคยุทธฯ ก่อนที่จะกล่าวจุดประสงค์กิจกรรมในวันนี้ และการแสดงป้ายผ้าที่ระบุข้อความต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตากใบ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ คอยอำนายความสะดวกในการจราจร



น.ส.พรรณิการ์ อดีต สส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนชอบกิจกรรมนี้มาก เพราะเราปั่นเพื่อเรียกร้องออกซิเจนให้กับผู้คนที่อยู่บนรถในเหตุการณ์เสียชีวิตในครั้งนั้น ซึ่งไม่ใช่แค่เรียกร้องให้กับผู้สูญเสียและญาติเท่านั้น แต่ยังเรียกร้องไปถึงชาว 3 จังหวัดชายแดนใต้ด้วย ซึ่งตนตั้งใจจะปั่นไปจนถึงค่ายอิงคยุทธบริหาร และหลังจากนั้นตั้งใจไปเจอกับญาติผู้สูญเสีย



นายอานัส พงค์ประเสริฐ ตัวแทนกลุ่มนักปั่น กล่าวว่า พวกตนได้ปั่นจักรยาน จาก อ.ตากใบ มาถึงค่ายฯ ประมาณ 145 กิโลเมตร เพื่อแสดงออกและรำลึกถึงเหตุการณ์ที่พี่น้องเสียชีวิตจากการขนย้ายตัวจาก อ.ตากใบ มายังค่ายฯ ซึ่งวันที่เกิดเหตุการณ์เป็นวันละศีลอด พี่น้องที่อยู่ในรถไม่มีแม้กระทั่งอินทพาลัม และน้ำเพื่อออกบวชละศีลอด สุดท้ายต้องเสียชีวิตจากการขาดออกซิเจน



และสิ่งสำคัญในวันนี้เราพยายามสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ ที่ยังเกิดไม่ทันในเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ให้ได้รับรู้ ว่าเหตุการณ์นี้ยังเป็นแผลที่เกาะกินหัวใจคนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งช่วงบ่ายเราก็จะมีกิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์และเคาท์ดาวน์เผื่อเฝ้าติดตามว่า ผู้ต้องหาที่โดนหมายจะเข้ามามอบตัวหรือไม่ ซึ่งทางเราจะเฝ้ารอจนถึงเที่ยงคืนของวันนี้


https://youtu.be/DIG7YYq-1_c

คุณอาจสนใจ

Related News