สังคม

ผู้เชี่ยวชาญฟันธงเก๊ทั้งหมด! นาฬิกาหรู-กรอบพระ 'บอสพอล' ที่ถูกยึด ตั้งข้อสงสัยสลับของจริงไปซ่อนหรือไม่

โดย panwilai_c

4 ชั่วโมงที่แล้ว

29 views

ผู้เชี่ยวชาญเทียบให้ดูชัดๆ นาฬิกาหรู 'บอส ดิไอคอน' ที่ถูกยึด เก๊ทั้งหมด ตั้งข้อสงสัยสลับของจริงไปซ่อนหรือไม่



1 ในของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาหลายคนให้ความสนใจกับนาฬิกาหรู เพราะบางเรือนมีมูลค่าหลายสิบล้านบาท ซึ่งนักเล่นนาฬิกาหลายคนต่างบอกว่า "น่าจะปลอม" ตั้งแต่กล่องยันนาฬิกา



ทีมข่าวติดต่อไปพูดคุยกับแหล่งข่าว ซึ่งเป็นช่างซ่อมนาฬิกา ที่อยู่ในวงการซื้อขายแลกเปลี่ยนนาฬิกาแบรนด์เนมมามากกว่า 30 ปี พร้อมส่งภาพนาฬิกาที่ดีเอสไอได้ตรวจยึดจากห้องเช่าย่านรามอินทราที่บอสอ๊อฟ ไปเปิดห้องแล้วนำทรัพย์สินไปซุกซ่อน ไปให้ช่างนาฬิกาดู ซึ่งหลายคนบอกว่า หากดูแค่ภาพ แต่ไม่ได้เห็นของจริง และไม่ได้ส่องดูรายละเอียดของตัวเรือนนาฬิกา ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ 100% ว่าเป็นของแท้หรือของปลอม



แต่เท่าที่ดูจากภาพ ก็มั่นใจกว่า 80% ว่านาฬิกาทั้งหมดที่พบในล็อตนี้ เป็น Replica Watch หรือนาฬิกาก๊อปปี้ที่ไม่ใช่ของแท้ และนาฬิกาส่วนใหญ่ที่พบ ก็เป็นรุ่นที่ฮิตกันในกลุ่ม Replica Watch ที่มีขายในตลาดจีน ราคาหลักหมื่น ซึ่งเท่าที่ดูจากภาพ บางเรือน ก็เห็นได้ชัดว่า ของแท้จะตัวเรือนบางกว่าในภาพ



นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้ส่งภาพของบอสพอล ที่สวมใส่นาฬิกาหรูรุ่นต่างๆ ไปให้ช่างนาฬิกาดู ก็ยืนยันว่า นาฬิกาที่บอสพอลสวมใส่ ส่วนใหญ่น่าจะเป็นของแท้ จึงตั้งข้อสังเกตว่า นาฬิกาที่ตรวจยึดได้นั้น ต้องมีการตั้งใจนำของปลอมมาสลับไว้



ขณะที่ทีมข่าวได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากนักซื้อขายนาฬิกาแบรนด์เนมอีกท่านหนึ่ง บอกว่า จากภาพนาฬิกาที่ดีเอสไอเข้าไปตรวจยึด มีจุดที่ดูแล้ว กลุ่มคนเล่นนาฬิกาสามารถบอกได้ทันทีว่า "ไม่ใช่ของจริง" เพราะการซีลพลาสติกหุ้มสาย และการใส่กล่องกระดาษของปลอมที่หาซื้อได้ตามคลองถม ซึ่งคนที่เล่นนาฬิกาของแท้ จะไม่เก็บนาฬิกากันแบบนี้ แต่จะใส่ในกล่องหมุน หรือกล่องที่มีกันกระแทกอย่างดี



อีกคนที่ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ได้คุยด้วย คือ คุณโย สมิทธ์ จุฑานุกาล เจ้าของร้าน pj-watch เป็น ร้านรับซื้อขายแลกเปลี่ยนนาฬิกาแบรนด์เนม ตอนแรกทีมข่าว ทักไปคุยกับคุณโย บอกว่า ขอรบกวนข้อมูลเรื่องนาฬิกา ขออนุญาตส่งภาพให้ดู จากนั้นเราส่งภาพที่เจ้าหน้าที่ DSI ยึดจากห้องเช่า ไปให้คุณโยดู และถามว่า



"มันมีประเด็นว่า นาฬิกาพวกนี้ปลอม เลยอยากรู้ว่า มีโอกาสปลอมไหม" คุณโย ตอบกลับมาบอกว่า ปลอม 100,000% ครับ



จากนั้น ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ โทรศัพท์ไปคุยกับคุณโย ซึ่งระบุว่า ปลอม 100 เปอร์เซ็นต์ ปลอมทุกเรือน คนที่เล่นนาฬิกาเห็นจะรู้เลย เพราะ ชัดเจนตั้งแต่ สายนาฬิกา หน้าปัดนาฬฺกา ที่เห็นชัดๆ คือ ความหนา ความบางของตัวเรือน ยืนยันว่า ปลอมทั้งหมด



คุณโย ยกตัวอย่าง ภาพถาดนาฬิกา 10 เรือน ที่มีหมายเลข 7 ติดอยู่ โดยบอกว่า เรือนบนสุดซ้ายมือ เห็นชัดมากว่าปลอม โดยบอกว่า นี่คือ Rolex Rose gold yacht-master oysterflex ราคาตลาด อยู่ที่ประมาณ 8 แสนบาท



จุดสังเกตที่เห็นชัดว่าปลอม คือ ตัวเรือนหนาเกินไป ลายที่สายไม่เหมือนกัน ของจริงจะเป็นผิวเรียบ ส่วนภาพในกล่องที่เจ้าหน้าที่ยึดมา เห็นชัดว่าเป็นลายเหมือนยางรถยนต์ และอีกจุดคือ เม็ดมะยมมีขนาดใหญ่เกินไป ไม่สวย



อีกเรือนที่ยกตัวอย่างคือ เรือนริมขวาสุดแถวบน Richard mille rm 53-01 ราคาท้องตลาดอยู่ที่ประมาณ 13 ล้านบาท คุณโยบอกว่า ใน 10 เรือนตามภาพ เรือนนี้ราคาตลาดน่าจะแพงที่สุด แต่ในภาพ คือของปลอม โดยดูจาก ตัวเรือนกรอบขนาดใหญ่ หนาเกินไป ลายเคสตัวเรือนไม่เหมือน คนละลายกับของจริง และ เม็ดมะยมก็ใหญ่เกินไป



ส่วนเมื่อถามว่า ถ้าให้ประเมินนาฬิกาทั้งเช็ตนี้ ว่า หากเป็นของปลอม จะอยู่ที่ ก็อปเกรดไหน เป็น ก็อปเกรดA หรือไม่ คุณโยบอกว่า ให้ราคาอยู่ที่ก๊อปเกรด C เกรดD ราคาอยู่ที่ หลักพัน-หมื่นบาทเท่านั้น



ส่วนเรื่องกล่องนาฬิกา ที่ก็ถูกตั้งคำถามว่า ปลอมหรือไม่ คุญโยตอบทันทีว่า กล่องปลอมทั้งหมด กล่องนาฬิกาแบบนี้หาซื้อได้ตามตลาดสำเพ็ง



โซเชียลแฉอีกนาฬิกาปลอมแล้ว ยังตั้งข้อสังเกตว่าทองปลอมอีกหรือไม่ ทีมข่าวสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านทอง บอกว่าชัดเลย กรอบเหลี่ยมพระ ไม่ใช่ทองจริง เป็นทองเหลืองชุบ



เพจอีซ้อขยี้ข่าว อีซ้อ (เพจจริง) โพสต์ภาพทองที่ตรวจยึดได้ของบอสพอล ระบุว่า ติดดักรับบอสตัวร้ายกับสาวจีนแอปส้มตัวดี ..ไม่ใช่แค่นาฬิกาทองก็ปลอมด้วยจ๊ะ



ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ได้สอบถามไปยังคุณนะโม รังสิตแดงโสภา เจ้าของร้านนะโมช่างทอง เพชรทองจิวเวลรี่ (ที่เคยมาออกรายการโหนกระแส ในประเด็นของร้านทองแม่ตั๊ก กับคุณเบียร์) คุณนะโมบอกเห็นภาพทองแล้ว กรอบพระฟันธง มีโอกาสปลอมสูงมากๆ



จากภาพกรอบพระเป็นงานทองเหลืองชุบ ช่างทองทั่วประเทศมองออกอยู่แล้ว ซึ่งราคากรอบทองจริง อยู่ประมาณ 3 หมื่นบาท กรอบทองเหลืองชุบทอง ราคา 700-1,200 บาท



ส่วนทองคำไม่คอนเฟิร์มว่าเป็นทองจริงหรือทองปลอมหรือไม่ ต้องได้จับแล้วนำไปตรวจสอบถึงจะทราบแน่ชัด แต่ถ้ามองจากภาพข่าว พบว่าทองสีสว่างเกินไป ทองคำแท้จะไม่สว่างเท่านี้ แต่ก็อาจจะเป็นเพราะแสงที่ถ่ายก็ได้



คุณนะโม บอกอีกว่า ตามปกติแล้วไม่นิยมใส่ทองคำแท้กับกรอบทองปลอมร่วมกัน

เพราะจะทำให้เนื้อทองเสียดสีกันและทำให้ตะขอสร้อยทองคำแท้ดำ


https://youtu.be/KGGIRr1kEX4

คุณอาจสนใจ

Related News