สังคม

พศ. แจ้งเจ้าคณะเชียงรายตรวจสอบ คลิป 'ว.วชิรเมธี' เทศน์อวย 'ดิไอคอน' เข้าข่ายความผิดหรือไม่

โดย panwilai_c

6 ชั่วโมงที่แล้ว

51 views

สำนักพุทธฯส่งคลิปและข้อมูล ที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอน ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายตรวจสอบ ส่วนทนายเดชาจะฟ้องดำเนินคดีก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย



นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าวถึงคลิป ที่พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอน ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป และทางทนายเดชา เตรียมฟ้องดำเนินคดีสัปดาห์หน้าว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว มองเป็น 2 ประเด็น คือ ทางธรรมและทางโลก ซึ่งทางโลกคือคดีตามกฎหมาย เมื่อมีผู้ร้องเรียนก็ต้องรับผิดชอบกันไป



ส่วนทางธรรม คือ กฎหมายสงฆ์หรือ พระธรรมวินัย สำนักพุทธฯได้รวบรวมข้อมูลและคลิปทั้งหมด ที่เผยแพร่และเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ส่งให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พิจารณาและดำเนินการแล้ว เนื่องจากสำนักงานพุทธฯ ไม่สามารถชี้ผิดชี้ถูกพระสงฆ์ได้ การพิจารณาต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะสงฆ์ผู้ปกครอง ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาไม่นาน เพราะข้อมูลไม่มาก เพียงแต่ต้องดูเจตนาของพระอาจารย์ ว.วชิรเมธีว่า มีเจตนาอย่างไร ขณะที่ออกไปบรรยาย



ผอ.สำนักพุทธฯ บอกด้วยว่า สำนักพุทธฯ จะใช้กรณีของพระอาจารย์ ว. เป็นบทเรียนให้พระสงฆ์ทั่วประเทศ และสำนักพุทธฯประจำจังหวัด ต้องตรวจสอบว่า บริษัทหรือบุคคลที่มาทำบุญกับวัดนั้น มีความผิดปกติอย่างไรหรือไม่ ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะวัดและพระสงฆ์ อาจจะตกเป็นเครื่องมือของผู้มาทำบุญแบบแอบแฝงได้



ส่วนภาพที่บริษัท ดิไอคอน ถวายเงินให้ 1 ล้านบาทกับท่าน ว.วชิรเมธี หลังเทศนาธรรมนั้น นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผอ.พศ.กล่าวว่า ได้ส่งไปให้ทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เพื่อให้พิจารณาด้วยเช่นกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/htQdfGM5fuk

คุณอาจสนใจ

Related News