สังคม

คมนาคม จ่อชง ครม.ต่ออายุรถไฟฟ้า 20 บาท ที่กำลังจะหมดอายุ 30 พ.ย.

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2567

51 views

กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาต่ออายุมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาท ที่กำลังจะหมดอายุในวันที่ 30 พ.ย. นี้ พร้อมแจงแนวทางเก็บค่าธรรมเนียมรถติดตามแนวรถไฟฟ้า คาดชัดเจนกลางปีหน้า



นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่ออายุมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่จะครบในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ยังให้บริการในราคา 20 บาทได้ต่อเนื่อง ก่อนจะขยายผลค่าโดยสาร 20 บาททุกสายและทุกเส้นทางภายในเดือนกันยายน 2568



นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง จะร่วมกันศึกษาเรื่องการตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานและระดมทุนจากนักลงทุนระยะเวลา 30 ปี วงเงินประมาณ 200,000 ล้านบาท เพื่อซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า รวมถึงการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด ส่งเข้ากองทุนดังกล่าว เพื่อนำไปพิจารณาผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุน โดยจะดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า เช่น ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้น



โดยได้เตรียมว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อพิจารณาพื้นที่การจัดเก็บค่าธรรมเนียม, รวมทั้งพิจารณางบประมาณที่จะซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทาง อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะเห็นความชัดเจนภายในกลางปี 2568



สำหรับการคาดการณ์แนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดเบื้องต้นนั้น มีแนวทางจะเริ่มจัดเก็บในระยะ 5 ปีแรก ในอัตรา 40-50 บาท และในช่วง 5 ปีถัดไป จะทยอยเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันในขณะนั้น ซึ่งคาดว่า จะสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่ที่กำหนดได้วันละประมาณ 700,000 คัน หรือประมาณ 35 ล้านบาทต่อวัน หรือประมาณ 12,000 ล้านบาทต่อปี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5CsymJnt6Ug

คุณอาจสนใจ

Related News