สังคม

DSI บุกยึดที่ดินพันล้าน 'ดิไอคอนกรุ๊ป' ย่านปทุมธานี พบแผนเตรียมทำอาณาจักร

โดย panwilai_c

3 ชั่วโมงที่แล้ว

118 views

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาการราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งเป็นที่ดินของ บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด อยู่ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีเนื้อที่ 63 ไร่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท



พันตำรวจยุทธนา เปิดเผยว่า จากการร่วมสืบสวนกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. พบว่า ที่ดินแห่งนี้มี 3 แปลง เนื้อที่กว่า 60 ไร่ บอสพอลซื้อไว้ในนามนิติบุคคล เพื่อใช้ขยายธุรกิจ ก่อสร้างหอประชุม บ้านของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ ภายใต้ชื่อ the icon city จึงตรวจอายัดไว้ เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินรายการนี้ ถูกถ่ายโอน พร้อมเตรียมประสาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินการต่อ และให้ทรัพย์สินนี้เปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหายได้



จากการตรวจสอบพบ บอสพอล ซื้อที่ดินแห่งนี้ เมื่อปี 2564 จำนวน 2 แปลง แปลงแรกมีเนื้อที่ 30 ไร่ แปลวที่ 2 มีเนื้อที่ 4 ไร่ ตากนั้นในปี 2565 ก็ซื้อเพิ่มอีก 1 แปลง มีเนื้อที่กว่า 29 ไร่ เบื้องต้นพบเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน และฉ้อโกงประชาชน ตามบัญชีแนบท้ายคดีพิเศษ



ส่วนกรณีมีพยานปากสำคัญเข้าให้ข้อมูลกับว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าไปรับผลประโยชน์จากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด พันตำรวจตรียุทธนา บอกว่า การให้ข้อมูลของพยานยังไม่มีความละเอียด ไม่สามารถระบุตัวบุคคล หรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดที่เข้าไปรับผลประโยชน์ คำให้การของพยานจึงยังไม่มีน้ำหนัก ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมสืบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป



บทบาทของกรมสอบสวนคดีพิเศษในตอนนี้คือ มาร่วมดำเนินการสืบสวนสอบสวนในคดี ดิไอคอนกรุ๊ป ซึ่งถ้าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มา ก็จะมอบให้กับพนักงานสอบสวนของ บช.ก. โดยขณะนี้ยังไม่ถือว่าเป็นคดีพิเศษ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับไปทำคดีเต็มตัว


https://youtu.be/wTugBriOFMw

คุณอาจสนใจ

Related News