สังคม

เหยื่อกว่า 500 ราย! 'แม่ใบหนาด' หลอกขายทองราคาถูก มูลค่าเสียหายรวมกว่า 85 ล้าน

โดย panisa_p

7 ต.ค. 2567

65 views

ผู้เสียหายกว่า 200 คน ที่เป็นลูกค้าของร้านทอง "ใบหนาด" ที่ไลฟ์ขายทองในติ๊กต็อก รวมตัวแจ้งความตำรวจไซเบอร์ หลังสั่งซื้อทองราคาต่ำกว่าท้องตลาด แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทอง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมพากลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกซื้อทองคำจากบริษัทแห่งหนึ่งกว่า 200 คน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.สอท. เพื่อเอาผิดกับนาย ใบหนาด กรรมการบริษัทห้างเพชรทองแห่งหนึ่ง หลังไลฟ์ขายทองต่ำกว่าราคาท้องตลาดในแอพพลิเคชั่นติ๊กต็อก แล้วไม่ส่งสินค้าให้ลูกค้า ทำให้มีผู้เสียหายกว่า 500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท



ทีมข่าวได้คุยกับ 1 ในผู้เสียหาย เล่าว่า ได้ซื้อขายทองกับร้านนี้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่ยังไลฟ์ขายทองในจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่ละครั้งจะจัดโปรโมชั่นขายทองต่ำกว่าราคาตลาดมาก และอ้างว่าเป็นทองคำราคาโรงงาน ทำให้ราคาถูก เธอเริ่มสั่งซื้อจากน้อยๆ ก่อน พอได้ทองมาจริง ขายได้กำไร ก็ค่อยๆ เพิ่มทุน จนเป็นลูกค้าระดับ VIP รอบล่าสุดจ่ายเงินซื้อทองคำน้ำหนัก 85 บาท เป็นเงินกว่า 7 แสนบาท แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทอง ยอมรับว่าพลาดที่โลภมาก



สำหรับลูกค้า VIP มีประมาณ 60-70 คน จะมีคุณสมบัติพิเศษกว่าลูกค้าธรรมดาทั่วไป เพราะใบหนาดจะนัดส่งสินค้าถึงมือโดยตรง บางครั้งจะเชิญไปที่บ้านพัก เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น พร้อมทั้งอ้างว่าจะเปิดโรงงาน เปิดร้านขายทองอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาขายผ่านออนไลน์ไม่มีหน้าร้าน กระทั่งมารู้จากแอดมินของร้านว่า ฉากร้านทองที่เห็นเป็นทองปลอมทั้งหมด



ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังเกาะติดความเคลื่อนไหวคดีผู้เสียหายหลายร้อยคน ถูกหลอกขายทองราคาถูก มีผู้เสียหายรายหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาเพื่อร้องเรียนกับ นายรณณรงค์ ร้องไห้แล้วบอกว่า อยากจะคิดสั้น เพราะเงินเก็บทั้งชีวิตที่มีกว่าล้านบาทของเธอและแม่ นำไปลงทุนกับการซื้อทองกับใบหนาดหมดแล้ว สุดท้ายก็โดนโกงจนหมดตัว  นายรณณรงค์ จึงปลอบและพูดคุยเตือนสติ แนะนำให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ มาแจ้งความก่อน



ทีมข่าวเข้าไปตรวจสอบ ในติ๊กต่อก ที่ใช้ชื่อว่า "พรหมธาดา" (phomthada) พบว่า ใบหนาด ได้พูดเสนอขายทองในราคาต่ำกว่าร้านทองทั่วไปหลายคลิป



เช่นคลิปนี้ที่ใบหนาดนำแหวนทอง และสร้อยคอทองคำมาวางเต็มโต๊ะ และพูดว่าตอนนี้ว้าวุ่นกันทั้งบริษัท เพราะลูกค้าเยอะ ส่งของไม่ทัน เนื่องจากทางร้านจัดโปรช่วงนาทีทอง ขายทองขาดทุน โดยไม่ได้กำไร ลูกค้าเยอะถึงขนาดพนักงานมาแพ็คของส่งลูกค้าไม่ทัน ทำให้ต้องลงมาแพ็คของเองเพราะกลัวทองหาย



และคลิปนี้เป็นคลิปขณะที่ใบหนาดได้นำทองมาโชว์ บอกว่าเป็นทองที่จัดโปรโมชั่นให้ลูกค้าในวันที่ 7 เดือน 7 เป็นแหวนทองที่มีน้ำหนักทองตั้งแต่ 0.3 กรัม จนไปถึงน้ำหนัก ครึ่งสลึง โดยขายในราคาแค่ 970 บาท แต่ทองจะส่งคละให้กับลูกค้า และยืนยันว่าเป็นทองแท้ ย้ำว่าให้ลูกค้ารอรับสินค้าได้เลย แต่ที่พีคสุดจะเป็นคลิปนี้ ที่ใบหนาดจัดโปรโมชั่นขายสร้อยทอง แหวนทอง สร้อยข้อมือ เพียงชิ้นละ 9 บาท และย้ำว่าทอง 9 บาท มีอยู่จริง



นอกจากนี้ใบหนาดจึงนำสร้อยทอง และใบรับประกันของร้านทองมาโชว์ เพื่อยืนยันว่าขายทองแท้ พร้อมจัดทองราคาโปรโมชั่นให้ผู้ติดตาม โดยทองน้ำหนักครึ่งสลึง ปกติขาย 999 บาท แต่ในวันนี้โปรพิเศษขายเพียง 399 บาท



พลตำรวจตรี จิระวัฒน์ พยุงธรรม รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า คดีนี้มีผู้เสียหายประมาณ 500 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0KXyDfrfVRw

คุณอาจสนใจ