สังคม

'ไบโอไทย' พร้อมสู้คดี กรณีบริษัทเอกชนฟ้องหมิ่นประมาทปม 'ปลาหมอคางดำ'

โดย panisa_p

30 ก.ย. 2567

45 views

เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไท เข้ารับทราบข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณี "ปลาหมอคางดำ" ที่สภ.รัตนาธิเบศร์ หลังถูกบริษัทเอกชนนำเข้าปลาหมอคางดำฟ้อง ยืนยัน ปฏิเสธข้อกล่าวหาพร้อมต่อสู้คดีพิสูจน์ข้อเท็จจริง



หลังจากเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนมาแล้ว 1 ครั้ง (เมื่อวันที่ 12 กันยายน ) วันนี้นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ BIOTHAI พร้อมทีมทนายความ จากมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม หรือ EnLAW ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ภายหลังถูกบริษัทเอกชนนำเข้าปลาหมอคางดำ (เมื่อปี 2553 ) แจ้งความดำเนินคดี ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากที่เผยแพร่ข้อมูลการระบาดของปลาหมอคางดำ โดยมีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของปลาหมอคางดำ และเครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร มาร่วมให้กำลังใจด้วย



หลังรับทราบข้อกล่าวหาและให้ปากคำ นาน 3 ชั่วโมง นายวิฑูรย์ ย้ำว่า การแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ที่เป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ระบาดไปถึง 19 จังหวัด ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และทำลายสายพันธุ์ของสัตว์น้ำกร่อย ยืนยัน ไม่มีความไม่กังวลใจในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง พร้อมต่อสู้คดีจนถึงที่สุด และปฏิเสธข้อกล่าวหา



ด้านนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องจับตาดุลยพินิจของอัยการ เมื่อได้รับสำนวนจากตำรวจ ซึ่งนายวิฑูรย์ได้ให้การปฏิเสธ ว่าไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งหากอัยการเห็นว่า กระทำผิดจริงแล้ว ส่งฟ้องศาล ก็ต้องไปแก้ต่างในชั้นศาลต่อไป



สำหรับการถูกแจ้งความดำเนินคดี มีขึ้น หลังไปพูดบน เวที หัวข้อ "หายนะสิ่งแวดล้อม กรณีปลาหมอคางดำ การชดเชยเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูระบบนิเวศ และปฏิรูประบบความปลอดภัยทางชีวภาพ" เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/oHoJdQsZDYA

คุณอาจสนใจ