สังคม

เปิดผลตรวจทองร้านแม่ตั๊ก ปคบ. ชี้เข้าข่ายฉ้อโกง 'กรรชัย' ขยี้ ยกเครื่องตรวจทองโชว์!

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2567

99 views

ผลตรวจทองคำร้านแม่ตั๊กที่ตรวจในรายการโหนกระแสเมื่อวานนี้ออกมาแล้ว ปรากฏว่า มีแค่ปี่เซียะทองคำอย่างเดียวที่มีเปอร์เซ็นต์ทองตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนอย่างอื่น เปอร์เซ็นต์ทองไม่ถึงตามที่อ้าง บางสินค้าไม่มีเปอร์เซ็นต์ทองอยู่เลย ตำรวจจากปคบ.ที่มาร่วมรายการโหนกระแส ระบุว่า แบบนี้เข้าข่ายความผิดฉ้อโกงประชาชน ขณะที่วันนี้ ในโหนกระแส ยกเครื่องเอกซเรย์ทองมาแสกนกันสดๆอีกแล้ว



ในโหนกระแสวันนี้ ตามเรื่องทองร้านแม่ตั๊กต่อเนื่องวันที่ 3 แต่ก็ยังพีคไม่หยุด เพราะ เชิญ คุณจักรพันธ์ สุวรรณวิจิตร หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบโลหะมีค่า ตัวแทนจากสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) มาร่วมรายการ พร้อมกับ ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) และ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมผู้เสียหายเพิ่มเติม



คุณจักรพันธ์ นำผลตรวจทองคำที่เมื่อวานมีการหลอมกันกลางรายการ และส่งต่อให้สถานบันวิจัยฯ นำไปตรวจสอบด้วยเครื่องมือเฉพาะทาง มีการแจกแจงรายละเอียดผลตรวจ เริ่มจาก



แผ่นทองคำ (ที่เผาแล้วติดไฟ) คุณจักรพันธ์ บอกว่า เมื่อนำไปตรวจ ไม่พบปริมาณทองคำในชิ้นงานนี้เลย ขณะที่ พ.ต.ท.ปริญญา ปะลา รองผกก.สอบสวน หัวหน้างานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ที่มาร่วมรายการ บอกว่า แม้แผ่นทองคำนี้จะไม่ได้ขาย ให้เป็นของแถม แต่ในการไลฟ์มีการบอกว่า แผ่นทองมีทองคำ99.99% แบบนี้เข้าข่าย เป็ยการหลอกลวง เข้าองค์ประกอบความผิดการฉ้อโกงประชาชน เพราะ โซเชียลมีเดียที่ใช้ในการรีวิวแผ่นทอง ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้



ตามกฎหมาย โทษของการฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และโทษนี้ ต่างกรรม-ต่างวาระ



ส่วนผลการตรวจเปอร์เซ็นต์ทอง 3 ชิ้นที่เมื่อวาน(24ก.ย.) เผากันกลางรายการ คุณจักรพันธ์ นำมาแจกแจง ว่า เม็ดทองที่เป็นลูกปัดร้อยปี่เซียะ พบเปอร์เซ็นต์ทอง 71.38% ถือว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เข้าข่ายผิดกฎหมาย



ขณะที่สร้อยคอทองคำ 50 สตางค์ พบเปอร์เซ็นต์ทอง 92.08% คุณจักรพันธ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ปกติ สร้อยคอทองคำ 50 สตางค์ น้ำหนักจะไม่ถึง 10 กรัม ตามกฎการทำทอง จะต้องมีเปอร์เซ็นต์ทองไม่น้อยกว่า 92.5% แต่กรณีนี้นี้มีแค่ 92.08% จึงถือว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เข้าข่ายผิดกฏหมาย



ส่วนปี่เซียะ ร้านค้าเคลมว่ามีทองคำ99.99% เมื่อตรวจจริง พบเปอร์เซ็นต์ทอง 99.83% ตามหลักเกณฑ์ถือว่า ปกติ ไม่เข้าข่ายผิดกฏหมาย



นอกจากนี้ ในรายการโหนกระแสวันนี้ ยังมีการนำเครื่องเอกซเรย์มาตรวจสินค้าอื่นๆของร้านแม่ตั๊กเพิ่มเติมด้วย เช่น ทองคำรูป 12 นักษัตริย์ ตรวจไม่พบ เปอร์เซ็นต์ทองเลย ทองแท่ง กิ๊ฟการ์ด 99.99% ตรวจสอบเป็นทอง 99.99% จริง ส่วนเหรียญทอง ก็ไม่พบเปอร์เซ็นณทองคำเช่นเดียวกัน


https://youtu.be/7hRcZ5JRIhs

คุณอาจสนใจ

Related News