สังคม

ตั้ง คกก.สอบ แล้ว 'ผอ.สกร.' ไม่ทำงานนอนกินเงินเดือน เจ้าตัวยันไม่จริง พร้อมย้ำไม่ใช่สายเปย์

โดย panwilai_c

19 ก.ย. 2567

45 views

ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ปมฉาว 'ผอ.สกร.' หรือ 'ผอ.กศน.' นอนกินเงินเดือนอยู่บ้านแล้ว ขณะที่เจ้าตัว เปิดใจยืนยัน ไม่เป็นความจริง ย้ำไม่ใช่สายเปย์ เพราะไม่ใช่คนมีเงิน



จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "ผอ.ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) อำเภอศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ หรือ กศน.เดิม นอนกินเงินเดือนสวัสดิการอยู่บ้าน ที่ทำงานแทบไม่เข้า เข้าทีก็เฉพาะตอนประชุมหรือมีงานสำคัญ เดือนละครั้งสองครั้ง เวลามีเซ็นเอกสารก็ใช้ลูกน้องหอบแฟ้มไปให้เซ็นถึงบ้านพักในตัวเมือง ห่างไปเกือบ 60 กม. งานกิจกรรมนิเทศนักศึกษาใหม่ก็ให้ครูไปทำกันเอง รักษามาตรฐานนี้มาตั้งแต่ช่วงโควิดปี 2019 จนถึงปัจจุบัน" จนมาสู่การตรวจสอบ และสอบถามข้อเท็จจริงกับ ผอ.ผู้ถูกกล่าวหา แต่ไม่เจอตัว



ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำนักงาน สกร.สุรินทร์ หรือ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อติดตามความคืบหน้าจาก ดร.ปัญญา ศาสตรา ผอ. สกร.ประจำจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า หลังทราบข่าวจากสื่อว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิด ซึ่งเมื่อวานนี้ ผอ.สกร.ทุกพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามารับข้อสอบ และตนเองได้พบกับ ผอ.นิตยา หรือ ผอ.นก ผู้ที่ตกเป็นข่าว จึงได้เรียกเข้ามาพูดคุยที่ห้อง โดยตนขอทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นมาอย่างไร เนื่องจากกระแสโซเชียลที่ออกมาถึงกรณีการให้ลูกน้องนำหนังสือไปเซ็นถึงที่บ้านพักห่างถึง 60 กิโลเมตร รวมทั้งเป็นสายปาร์ตี้ สายเปย์ให้ผู้ใหญ่นั้น ไม่ได้เป็นไปตามที่ข่าวนำเสนอไป



เนื่องจาก ผอ.นก อาศัยที่บ้านพักในเขต อ.สังขะ ซึ่งห่างจาก อ.ศรีณรงค์ ไม่มากนัก และ ผอ.นก เองก็ไปทำงานและออกพื้นที่ตลอด กลับเข้าสำนักงานบ้างถ้าไม่เย็นมากเกินไป โดยส่วนตัวแล้วตนคิดว่า ผอ.นก ทำงานดี เพราะอยู่ที่ อ.ศรีณรงค์ มาหลายปีแล้วออกมวลชนพบปะผู้คนตลอด ทั้งนี้ตนในฐานะผู้บังคับบัญชา ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง รวมถึงจะลงพื้นที่เพื่อสอบถามชาวบ้านอีกทางหนึ่งด้วย คาดว่าใช้เวลา 1 สัปดาห์รู้ผล



ทางด้าน ผอ.นิตยา ภูพันนา หรือ ผอ.นก ผู้ถูกกล่าวหา เผยว่า หลังตัวเองตกเป็นกระแสข่าวในโซเชียล ตนนอนไม่หลับเลย และขอปฏิเสธว่าเรื่องที่ถูกกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริงตามที่เป็นข่าว ซึ่งตนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมีลูก 2 คน กำลังศึกษาอยู่ ตนรู้สึก งง และเสียใจกับข่าวที่เกิดขึ้นมาก เพราะมันไม่เป็นความจริง ทั้งเรื่องให้ลูกน้องหอบเอกสารไปให้เซ็นถึงตัวเมืองสุรินทร์ หรือจะเป็นสายเปย์ให้กับหัวหน้างาน เพราะตนไม่ใช่คนมีเงิน ตนก็ได้กู้หนี้ยืมสินเหมือนครูคนอื่นทั่วไป เหตุการณ์นี้ทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง และเสียหายมาก แต่ถ้าตนทำอะไรที่ผิดพลาด หรือทำให้คนใดไม่สบายใจ ก็ขออภัยด้วย



อย่างไรก็ตาม หลังเป็นข่าวตนได้รับสายจากบุคคลที่แอบอ้างเป็นผู้ใหญ่ในจังหวัด ว่าจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ให้ตนเตรียมเงินเอาไว้ 6-8 ซอง ซองละ 20,000 บาท เพื่อเคลียร์เรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะมีบุคคลสวมรอยหาประโยชน์จากเหตุการณ์ในครั้งนี้



ด้านรัฐมนตรีศึกษาธิการ สั่งต้นสังกัดสอบ ผอ.สกร.ที่สุรินทร์ ไม่เข้าทำงานแล้ว พร้อมชี้ หากผิดจริง ถือว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่



พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว และสั่งการให้ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ หรือ สกร. (กศน.เดิม) ตั้งกรรมการสอบสอบสวนข้อเท็จจริง ผอ.สกร.อำเภอศรีณรงค์ ที่สุรินทร์ ที่ไม่เข้าทำงาน แต่นอนรอรับเงินเดือนอยู่ที่บ้าน



ทั้งนี้ หากการตรวจสอบพบว่า ผอ.กสร. รายนี้มีพฤติกรรมตรงตามที่มีข่าวจริง ก็จะเข้าข่ายการกระทำผิด การละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ มาตรา 157 มีบทลงโทษตามระเบียบอยู่แล้ว ในเรื่องการปฏิบัติงาน ปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบนโยบาย และมีการกำชับให้กับบุคลากรในสังกัด ต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล คุณธรรม จริยธรรม ในการทำงาน และไม่ทุจริต เชื่อถือได้



ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดี สกร. ได้รายงานให้รัฐมนตรีฯศึกษา พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง จัดทำรายงานเสนอโดยด่วน ว่า มีมูลตามที่ปรากฎ ตามที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านระบุหรือไม่ว่า นอนกินเงอนเดือนอยู่บ้าน ที่ทำงานไม่เข้า ซึ่งหากผิดจริง จะมีบทลงโทษทางวินัย แต่ต้องพิจารณาให้ถูกต้อง รวดเร็วและเป็นธรรม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/g1aOnk8Z7jc

คุณอาจสนใจ

Related News