สังคม

'สว.กรพด' แจง หลังเพจดังแฉ 1 ใน สว. เคยติดคุก ลั่นคดีจบแล้ว ยันมีคุณสมบัติเป็นสว.

โดย parichat_p

22 ก.ค. 2567

56 views

มีประเด็นใหม่ของ สว.ชุดใหม่เกิดขึ้นอีกแล้ว ล่าสุดเพจดังเปิดข้อมูล สว.กลุ่ม 18 เคยติดคุก ซึ่งก็มีคำถามตามมาทันทีว่า จะทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น สว.หรือไม่


เพจอีซ้อขยี้ข่าว 3 โพสต์ภาพเอกสารการส่งตัวผู้ต้องหาเข้าเรือนจำกลางระยอง เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 โดยเบลอหน้าผู้ต้องหา และในเอกสารระบุวันปล่อยตัวในวันดังกล่าวด้วย คือ 23 สิงหาคม 2561


พร้อมเขียนข้อความว่า "เรื่องใหญ่ปล่อยผ่านไม่ได้ ฝากสื่อช่วยตรวจสอบคุณสมบัติของ สว.กลุ่ม 18 ท่านนึงด้วยว่ากรณีเช่นนี้ยังสามารถเป็น สว.ได้อยู่หรือไม่"


อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลในเอกสารดังกล่าวที่ระบุวันรับตัวเข้าเรือนจำ กับวันปล่อยตัววันเดียวกัน คือ 23 สิงหาคม 2561 ทีมข่าวได้ตรวจสอบกับผู้คุมเรือนจำท่านหนึ่ง  ถามว่าเป็นไปได้ไหมที่ผู้ต้องหาจะถูกส่งเข้าเรือนจำและถูกปล่อยตัวออกมาในวันเดียวกัน ผู้คุมฯ บอกว่า เป็นไปได้ ซึ่งมีกรณีเดียวคือ ผู้ต้องหารายดังกล่าวได้รับการประกันตัวในวันนั้น (ตอนแรกอาจยังทำเรื่องไม่ทัน จึงถูกส่งเข้าเรือนจำก่อน แต่สุดท้ายก็ได้ประกันตัว) ซึ่งแสดงว่าคดีของผู้ต้องหานั้นยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สุด


ส่วนประเด็นว่า หากมีการติดคุกตามข้อมูลดังกล่าวจริง สว.ท่านนั้นจะขาดคุณสมบัติหรือไม่


ซึ่งก็ต้องไปดูในเรื่องคุณสมบัติการเป็น สว. ซึ่งจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามเอาไว้ ซึ่งลักษณะต้องห้ามหนึ่ง คือ "เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปีนับถึงวันเลือกในระดับอำเภอ เว้นแต่ ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ"


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยกับทีมข่าวการเมืองของเราว่า เมื่อปรากฏข้อมูลเรื่องนี้ออกมา ทางสำนักเลขาธิการ กกต. ก็จะไปตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และหากเป็นจริง ก็จะต้องตรวจสอบรายละเอียดคำสั่งศาลที่ทำให้ สว.ท่านดังกล่าวถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเมื่อปี 2561 ว่า


ถูกส่งตัวเข้าไปเพราะคดีอะไร เพราะ หากเป็นความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ ก็ไม่ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น สว. และ คำพิพากษาในคดีดังกล่าวเป็นที่สุดหรือยัง สุดท้ายศาลสั่งให้จำคุกหรือไม่


โดยทาง กกต. จะตรวจสอบเรื่องนี้ให้ได้ความชัดเจนโดยเร็ว ว่า สว.คนดังกล่าวจะขาดคุณสมบัติในการเป็น สว.หรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WjfqV9yq1z4

คุณอาจสนใจ