สังคม

'ไกด์จีน' เผย ซื้อขายพาสปอร์ตมีนานกว่า 10 ปี เชื่อขบวนการขายพาสปอร์ตมี 'คนไทย' ร่วมด้วย

โดย parichat_p

22 ก.ค. 2567

3.8K views

มัคคุเทศก์ เผย ซื้อขายพาสปอร์ตสัญชาติมีนานเป็นสิบปีแล้ว ระบุกล้าติดป้ายโฆษณาขนาดนี้ชี้ให้เห็นถึงว่า อาจจะมีกลุ่มชาวต่างชาติ ที่ออกจากสีเทา หรือสีดำค่อนข้างเยอะ ที่อาศัยอยู่ในไทย ขณะที่แหล่งข่าวเผย เดิมขบวนการเหล่านี้ ขายผ่านออนไลน์ และพาสปอร์ตใช้งานได้จริง


ทีมข่าวสอบถามไปยัง คุณไพศาล ซื่อธานุวงศ์ กรรมการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า ธุรกิจประเภทนี้ มีมานานแล้ว แต่ก็มองว่าการขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ที่ค่าเช่าเดือนละเป็นแสนบาท สะท้อนว่า อาจจะมีลูกค้าชาวต่างชาติ สีเทา หรือสีดำที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย


คุณไพศาล มองว่า ลูกค้าหลักของป้ายนี้ คือ คนจีน เพราะป้ายโฆษณาเป็นภาษาจีน มองว่า กลุ่มเป้าหมายที่ทำพาสปอร์ตเหล่านี้ อาจเป็นคนจีนที่มีคดีที่ฝั่งจีน หรือ คนจีนในประเทศไทยที่ไม่สามารถเดินทางกลับจีนได้ จึงอาจจะใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน เพื่อไปประเทศที่ 3 สำหรับหลบหนี


ส่วนที่บนป้ายโฆษณา มี 4 สัญชาติ คือ อินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และ ตุรกี  คุณไพศาล เชื่อว่า เป็น 4 ประเทศที่ เจ้าของป้ายดังกล่าว มีเครือข่ายอยู่


ส่วนบุคคลในภาพโฆษณา ส่วนตัวไม่ได้รู้จักว่าเป็นใคร แต่เชื่อว่าเค้าน่าจะเป็นระดับนายหน้า หรือเอเย่นต์ ที่มาทำธุรกิจ ซึ่งต้องมีทีมงานพร้อมต้องมีขั้นตอนการใช้เอกสารต่างๆ ต้องมีเครือข่ายในประเทศไทยแน่นอน


เมื่อถามว่า คิดว่ามีคนไทยร่วมด้วยหรือไม่ คุณไพศาล ระบุว่าส่วนตัวมองว่า ชาวต่างชาติจะทำเรื่องผิดกฎหมายเป็นไปได้ยาก ถ้าไม่มีคนไทยให้ความร่วมมือ และความร้ายแรงของปัญหา จะมากขึ้น ถ้าคนไทยเรานั้นเป็นผู้มีอำนาจ


และการที่ขึ้นป้ายขนาดนี้ ค่อนข้างจะย่ามใจว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทย การควบคุมตรวจสอบกลุ่มคนเหล่านี้มันน้อยมาก หลายครั้งเชื่อว่าสามารถที่จะใช้เงินในการที่จะแก้ปัญหาได้ และเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจว่าสิ่งที่เขาเชื่อ ก็ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง


โดยพาสปอร์ตที่ทำกัน มี 2 กรณีคือ เป็นพาสปอร์ตปลอม และเอามาหลอกขายคนจีนอีกที และ 2 คือ เอกสารจริง แต่การที่ได้มา เชื่อได้ว่าเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบ เพราะขั้นตอนการให้สัญชาติชาวต่างชาติ เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องง่าย


สอดคล้องกับข้อมูลของไกด์นำเที่ยวอีกคนให้ข้อมูลทีมข่าวตรงกันว่า ธุรกิจนี้มีมาเป็น 10 ปีแล้ว เดิมซื้อขายกันทางออนไลน์ จึงไม่เข้าใจว่าทำไมวันนี้ถึงกล้าโฆษณาแบบนี้ ซึ่งการซื้อขายพาสปอร์ตบางประเทศก็ถูกกฎหมาย บางประเทศผิดกฎหมาย แต่สำหรับไทย และจีนผิดกฎหมายแน่นอน


ทั้งนี้ แหล่งข่าวคนนี้ ยืนยันว่า ตนเองรู้จักชาวต่างชาติหลายคน ที่ซื้อพาสปอร์ต บางคนมี 2-3 สัญชาติ โดยก็ใช้เงินซื้อกัน หรือ หรือใช้รูปแบบเอาเงินไปลงทุน ซื้อผ่านโบรกเกอร์แบบนี้เลย ซึ่งราคาถ้าคิดเป็นเงินไทย ก็ประมาณหลักแสน หรือหลักล้านบาท ส่วนสาเหตุที่เป็น 4 ชาติเพราะทำได้ง่าย


โดยพาสปอร์ตที่ได้มา ใช้งานได้เป็นเล่มจริง เพราะพาสปอร์ตปลอมไม่สามารถใช้งานได้จริง แต่ก็มีบางรายที่ถูกหลอก ก็ได้พาสปอร์ตปลอมมา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y0u8Q4iqXg0

คุณอาจสนใจ