สังคม

วค.เร่งสอบเหตุ เครนไซต์อ่อนนุช ถล่มทับคนงานดับ คาดประกอบไม่ได้มาตรฐาน

โดย panwilai_c

3 ก.ค. 2567

128 views

กทม.สั่งระงับก่อสร้างโครงการกำจัดขยะมูลฝอยอ่อนนุช หลังเกิดเหตุเครนล้มทำคนงานเสียชีวิต 2 ราย ขณะที่สมาคมวิศวกรโครงสร้างฯรุดลงพื้นที่สอบสาเหตุเครนล้ม



ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.ไปตรวจสอบ จุดเกิดเหตุเครนล้ม ในไซค์ก่อสร้าง โครงการโรงกำจัดมูลฝอย ด้วยวิธีการเผาไหม้ เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ในซอยอ่อนนุช 86 เขตประเวศ



โดยหลังเข้าพื้นที่ตรวจสอบเรียบร้อย ดร.อมร ให้สัมภาษณ์ว่า การล้มของเครนก่อสร้างเป็น แบบพลิกคว่ำ (overturning) ซึ่งในจุดเกิดเหตุพบชิ้นส่วนน็อตยึดโครงสร้างเครนตกหล่นอยู่ และมีร่องรอยขาด จึงสันนิษฐานได้ว่า ในขณะที่มีการใช้เครน เพื่อยกเหล็ก น็อตส่วนหนึ่งหลุดออก ทำให้ส่วนปลายของเครนเสียสมดุลย์ หลุดออกจากฐานราก จนเกิดการถล่ม ลงมา



เหตุลักษณะนี้ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้น ขณะที่มีการประกอบโครงสร้างของเครนไม่มีความสมบูรณ์ หรือไม่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด สำหรับเหตุการณ์นี้ ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะการประกอบเครนต้องมีผู้ควบคุมงาน ทั้งนี้จะสรุปสาเหตุ ก่อนส่งให้กทม.เจ้าของโครงการและตำรวจเพื่อสืบสวนคดี



และการตรวจสอบครั้งนี้ ทราบข้อมูลว่า มีเครนอีกจุดหนึ่ง ที่ประกอบในเวลาไล่เลี่ยกัน จึงต้องตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย



ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.กล่าวว่า สำนักสิ่งแวดล้อมได้สั่งระงับการก่อสร้างแล้ว เป็นเวลา 7 วัน /ขณะที่เขตประเวศ ห้ามใช้พื้นที่กรณีฉุกเฉินภายใน 30 วัน พร้อมกำชับเร่งหาสาเหตุและข้อบกพร่อง เน้นย้ำ ทุกโครงการก่อสร้างให้เข้มงวดมาตรการความปลอดภัย


https://youtu.be/xPXp5ZkAOAk

คุณอาจสนใจ

Related News