สังคม

ฝ่ายค้านซัด 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ดันทุรัง อัดยับรบ. "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้"

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2567

40 views

คุณชัยธวัช ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านเป็นคนแรกที่ลุกขึ้นอภิปรายในซีกฝ่ายค้าน ซึ่งก็จัดหนัก เน้นว่ารัฐบาลจัดงบประมาณแบบมักง่าย พยายามดันทุรังทำดิจิทัลวอลเลตให้ได้ ดันทุรังแบบ "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้" เพราะต้องการแก้โจทย์ของตัวเอง ที่ไม่ใช่โจทย์ของประเทศ



แต่ก่อนจะเข้าเนื้อหาหนัก ๆ คุณชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เริ่มต้นด้วยการฝากความห่วงใยไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าขอให้ฟื้นจากอาการป่วยโดยเร็ว ซึ่งจังหวะที่นายชัยธวัช เริ่มพูดอยู่นั้น ปรากฏว่าก็มีเสียงดังสนั่นขึ้นในห้องประชุม จนนายชัยธวัช ก็ชะงักไปครู่หนึ่ง



ซึ่งต่อมาก็ทราบว่าเป็นเสียงที่นายกฯ ที่นั่งฟังอยู่บังเอิญไปโดนสแตนวางเอกสารขณะอภิปรายร่วงลง



จากนั้น คุณชัยธวัช ได้อภิปรายโจมตีการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล ว่า ทำให้ผิดหวังยิ่งกว่าตอนงบประมาณปี 67 เพราะเป็นการจัดสรรงบประมาณประเทศที่แทบจะเหมือนเดิม มีปัญหาแบบเดิมๆ เรียกได้ว่า "เหมือนเดิม เพิ่มเติม คือ ดิจิทัลวอลเลต"



หากจะมีอะไรใหม่ คงมีแค่เรื่องเดียว คือ ความดันทุรังทำดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทให้ได้ ดันทุรังกันแบบ "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้"



"ทั้งที่รู้ว่ามีความเสี่ยง แต่ทำไมจึงมีลักษณะเจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ คำตอบง่ายๆ คือ เป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้ประสบปัญหาวิกฤตความชอบธรรมทางการเมืองจากการจัดตั้งรัฐบาล และพอเข้ามาบริหารจริงๆ ถึงวันนี้ก็ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าจะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศและปากท้องของประชาชนดีขึ้น ดังนั้น พรรคแกนนำรัฐบาลจึงเหลือความหวังเดียว คือ เชื่อว่าหากผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเลต ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงที่เคยหาเสียงไว้ได้สำเร็จ ความชอบธรรมทางการเมืองของรัฐบาลจะกลับคืนมา"



สรุปว่า การจัดสรรงบปี 2568 สะท้อนให้เห็นว่า มักง่ายที่สุด สุ่มเสี่ยงที่สุด เพราะรัฐบาลกำลังเอาทรัพยากรของประเทศ ไปมุ่งแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองเฉพาะหน้าของตัวเอง แก้โจทย์ของตัวเอง ที่เป็นคนละโจทย์กับโจทย์ของประเทศ โดยเอาโอกาสของคนไทยทุกคนและอนาคตของประเทศมาวางเดิมพันอย่างไม่รับผิดชอบ Ignore Thailand เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้



ก่อนที่นายชัยธวัชอภิปรายจบ นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง โดยระบุว่า ยกแรกตนไม่อยากขัดจังหวะ แต่คำว่าเจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ ไม่สุภาพ เสียดสี ใส่ร้าย แต่นายวันมูมะมัดนอร์ กล่าวว่า นายชัยธวัชอภิปรายต่อไปได้


https://youtu.be/GDtIqzlhgRc

คุณอาจสนใจ

Related News