สังคม

ระยองประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 เร่งคุมเพลิงในนิคมฯมาบตาพุด สั่งอพยพปชช.ด่วน

โดย panwilai_c

9 พ.ค. 2567

142 views

เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมไฟไหม้ ภายในบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ท่าเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ มีรายงานเสียงดังคล้ายระเบิดต่อเนื่อง ล่าสุดพบมีพนักงานได้รับบาดเจ็บ 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศ 10 กิโล. ออกนอกพื้นที่โดยด่วน



เหตุเกิดเมื่อเวลา 10.37 น.ที่ผ่านมา พบเปลวไฟและกลุ่มควันดำพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก ภายในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ตั้งอยู่บนถนนไอ-แปด ทางเรือมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง



ขณะโดยเพจเฟซบุ๊ก "ชมรมอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก" โพสต์ข้อความระบุว่า "เมื่อเวลา 10.45 น. รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในพื้นที่มาบตาพุด #กำลังอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก อยู่ระหว่างเข้าเร่งตรวจสอบ เบื้องต้นรับแจ้งเป็นเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุ ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อยู่ระหว่างเร่งเข้าควบคุมเพลิง
#ชมรมอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก "



โดยจุดเกิดเหตุพบมีกลุ่มควันสีดำพวงพุ่งเหนือท้องฟ้าและบริเวณโรงงานมองเห็นระยะไกล ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเร่งระดมรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงต่างตื่นตกใจจากควันไฟสีดำพวยพุ่งอย่างรุนแรง เปลวเพลิงเห็นได้จากระยะไกล



ศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือ EMCC นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง หลังรับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ เหตุเกิดที่บริษัทฯ ได้แจ้ง กนอ.มาบตาพุด พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มาบตาพุด เดินทางไปตรวจสอบ จุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นถังบรรจุแก๊สโซลีน จากการกลั่นน้ำมันในอุตสาหกรรมซึ่งกลุ่มปิโตรเคมี และมีความไวไฟระดับ 3 โดยตัวแทงก์อยู่ด้านนอกในจุดที่มีการถมทะเลออกไป ณ.ตอนนี้จุดโฟกัสคือต้องควบคุมเพลิงให้ได้ก่อน เนื่องจากแก๊สโซลีน ทำให้เกิดกลุ่มสารวีโอซี เบนซีน โทลูอีน ซึ่งเป็นกลุ่มสารก่อมะเร็งได้ โดยทีม คพ.ตรวจวัดว่าเหตุเพลิงไหม้จะมีการแพร่กระจายมลพิษ และในระดับที่จะมีผลกระทบกับชุมชน



ขณะที่เฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง (ส.ปชส.ระยอง)" โพสต์แจ้งว่า ขณะนี้มีการสั่งชัตดาวน์ และอพยพคนบริเวณใกล้เคียงออกนอกพื้นที่ ต่อมาเวลา 12.30 น.มีการอัปเดตว่า กลุ่มควันลอยขึ้นสูงทิศทางค่อนไปทางเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ (จากทะเลขึ้นฝั่ง) ระยะความรุนแรงจากควันที่ลอยเบื้องต้นน่าจะประมาณ 1 กม. ขึ้นไปในรัศมีใกล้เคียง



บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ได้แถลงการณ์ฉบับที่ 1 ชี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิสแก๊สโซลีน ของบริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และ หยุดกิจกรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามชั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่ามีผู้ใด้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้ม ทั้งนี้ สารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน "เป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ"



บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่ เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์สื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ 038-911-995 หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยเร็วที่สุด เวลา 12.32 น. เหตุเพลิงไหม้ในนิคมอุตสาหกรรม แสงเพลิงสงบลง ควันสีดำลดลงแล้ว



ล่าสุดเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดับไฟที่ลุกไหม้ถังเก็บสารเคมี ภายในบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมได้ เปลวเพลิงยังลุกไหม้อย่างรุนแรง พร้อมกับมีกลุ่มควันขนาดใหญ่พุ่งขึ้นท้องฟ้า กลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วบริเวณ มีรายงานว่าไฟลุกลามไปยังถังเก็บสารเคมีถังที่ 2 และ 3 แล้ว เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำควบคุมอุณหภูมิถังที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม ล่าสุดมีรายงานผู้บาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทฯ ทั้งหมด



และเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตรียมพนักงานและประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร อพยพออกจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นการด่วน โดยให้ไปรวมตัวที่ศาลากลางจังหวัด ก่อนจะพาไปอยู่ในเขตพื้นที่ปลอดภัย



สำหรับบริษัทฯ แห่งนี้มีถังเก็บวัตถุดิบแนฟทา TK 401C ความจุ 90,000 ลบ.ม.

ซึ่งเป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ปี 2564 บริษัทฯ ก็เคยเกิดไฟไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง หลังเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 คน และเสียชีวิต 3 คน



ขณะที่เมื่อเวล 14.00 น. การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. สั่งอพยพคนไปยังพื้นที่ปลอดภัย หลังเพลิงลามถังที่ 2



โดยเมื่อเวลา 14.00 น. นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตวาหกรรมแห่งประเทสไทย หรือ กนอ. สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง อพยพคนในพื้นที่ ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุ ออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2 แล้ว



ทั้งนี้ มีหน่วยงานต่างๆ ส่งรถดับเพลิงเข้าร่วมระงับเหตุ ประกอบด้วย 1.รถโฟมดับเพลิง จาก บริษัท SCGC จำนวน 2 คัน รถโฟมดับเพลิง จากบริษัท PTT LNG จำนวน 2 คัน / รถดับเพลิงเทศบาลเมืองมาบตาพุด จำนวน 4 คัน (เป็นรถโฟม 2 คัน / รถน้ำ 2 คัน) / บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล สาขา 6 สนับสนุนรถดับเพลิง ชนิดโฟม จำนวน 2 คัน / บริษัท NPC S&E สนับสนุนโฟม จำนวน 1 หมื่นลิตร กับ รถดับเพลิงเข้าช่วยระงับเหตุ และบริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) สนับสนุนรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน



โดยสถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ ซึ่งมีแนวโน้มลุกลาม ขณะนี้ทางจังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 พร้อมอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/e_WM0cofqQ0

คุณอาจสนใจ

Related News