สังคม

จวกยับ! ปลูกต้นไม้กลางถนนเมืองลำพูน ทำรถติด ล่าสุดผู้ว่าฯ สั่งรื้อแล้ว

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2567

195 views

จวกยับ ปลูกต้นไม้กลางถนนรถแก้วกลางลำพูน กีดขวางการจราจรทำรถติด วอนแก้ไขก่อนเปิดเทอม เพราะในพื้นที่มีโรงเรียนอนุบาล



ชาวลำพูนโพสต์ภาพการปลูกต้นไม้ 20 ต้น บนถนนรกแก้ว เขตเทศบาลเมืองลำพูน ซึ่งอยู่ด้านหลังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร โดยปลูกตลอดทั้งสาย เป็นระยะทางยาวกว่า 200 เมตร พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความไม่เหมาะสม ถามหาว่า เป็นความคิดใคร ทำแบบนี้ถามคนลำพูนหรือยัง เพราะทำให้ถนนแคบและกีดขวางการจราจร ถนนเส้นนี้มีโรงเรียนอนุบาลตั้งอยู่ ทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อนในการรับส่งลูกหลาน ส่วนชาวบ้านที่อยู่บริเวณถนนดังกล่าว ต่างรู้สึกอึดอัด ที่มีการปลูกต้นไม้แบบนี้



โดยชาวบ้านคนหนึ่ง บอกว่า การบริหารจัดการในเขตเทศบาลเมืองลำพูน จะคิดจะทำอะไรไม่เคยถามชาวบ้าน ไม่เคยคิดว่าชาวบ้านจะรู้สึกอย่างไร สิ่งที่ควรทำไม่ทำ สิ่งที่ควรพัฒนาปรับปรุงกลับไม่สนใจ สิ่งที่ไม่ควรทำกลับทำ รู้สึกเหนื่อยใจกับการบริหารแบบนี้ เท่าที่รู้โครงการนี้มีนายทุนใหญ่อยู่เบื้องหลัง เพราะนายทุนได้เข้ามากว๊านซื้อที่ดินและตึก ในเขตเทศบาลเมืองลำพูนจำนวนมาก มูลค่านับพันล้าน หวังต่อยอดธุรกิจ โดยอ้างเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่น่าจะเรียกว่าเพื่อต่อยอดธุรกิจมากกว่า ซึ่งคนลำพูนมองว่าเป็นการพัฒนาที่ไม่สร้างสรรค์



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ถนนรถแก้ว พบว่ามีการปลูกต้นไม้จริง เป็นไม้ยืนต้นหลายชนิด จำนวนกว่า 20 ต้น และยังพบป้ายโครงการระบุว่า เป็นการร่วมมือกัน 9 หน่วยงาน พร้อมสโลแกน อนาคตถนนรกแก้ว เส้นทางพระธาตุฯ เชื่อมพระรอด ร่วมสร้างพื้นที่แห่งความสุขกาย สบายใจ ไปด้วยกัน



นางสาว อัญมณี มาตยาบุญ หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ Lamphun city lab เผยว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน ประชาชน ชุมชน เอกชน และภาครัฐ (PPP) ทำให้เกิดต้นแบบ เมืองลำพูนเดินได้เดินดี สุขภาพดี เย็นกาย เย็นใจ ถนนรถแก้ว ย่านเมืองเก่าลำพูน ซึ่งเป็นโครงการขนาดเล็ก เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว วัดพระธาตุหริภุญชัย ผ่านถนนรถแก้ว ซึ่งเป็นย่านชุมชุมเก่า ไปยังวัดพระรอดมหาวัน พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ถนนคนเดิน จะเห็นได้ว่า ตอนนี้ชาวบ้านในชุมชนเริ่มตกแต่งบ้านเรือน เป็นร้านค้ารองรับนักท่องเที่ยว ส่วนการปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างความร่มรื่นให้กับชุมชน ซึ่งได้วางแผนรองรับการจราจร และรถดับเพลิง ตลอดจนรถฉุกเฉินต่าง ๆ ไว้แล้ว



ผู้สื่อข่าวไปที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองลำพูน บนถนนรถแก้ว ซึ่งขณะนี้กำลังเปิดการเรียนการสอนอยู่ ตอนนี้ได้ให้ผู้ปกครองไปรับส่งเด็กนักเรียนภายในศูนย์เท่านั้น ส่วนชาวบ้านที่ต้องขับรถผ่านถนนเส้นนี้ ก็ต้องขับรถหลบเว้นรถในช่องว่างระหว่างต้นไม้เพื่อให้รถสามารถขับสวนกันได้



ล่าสุดนายสันติธร ยิ้มละไม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เผยว่า โครงการ ลำพูนเดินได้เดินดี สุขภาพดี เย็นกาย เย็นใจ เป็นโครงการที่ดี ที่เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว วัดพระธาตุหริภุญชัย ผ่านถนนรถแก้ว ซึ่งเป็นย่านชุมชุมเก่า ไปยังวัดพระรอดมหาวัน จะส่งผลดีในเรื่องการท่องเที่ยวในจังหวัดลำพูน แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินโครงการอาจจะมีปัญหาบ้างก็ต้องแก้ไขปัญหาไปเป็นเรื่องๆไป



ส่วนการที่มีการปลูกต้นไม้บนผิวการจราจร กรณีนี้อาจจะผิด พ.ร.บ.จราจร อาจส่งผลกระทบกับชาวบ้านนอกชุมชน ที่สัญจรผ่านถนนเส้นดังกล่าว หากมีชาวบ้านร้องเรียน หรือส่งผลกระทบกับชาวบ้านหลังจากนี้ ก็พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวน รื้อต้นไม้ออกจากผิวการจราจร



ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดความกว้างของถนนรถแก้ว 7.40 เมตร รวมท่อระบายน้ำนอกจากนี้จากการวัดกระถางปลุกต้นไม้พร้อมเสวียน มีความกว้างประมาณ 1.60 เมตร ทำให้สูญเสียผิวการจราจรไปเกือบครึ่งเลน เหลือผิวการจราจรเพียง 5.80 เมตร รวมท่อระบายน้ำ หากตัดความกว้างของท่อระบายน้ำจะเหลือผิวการจราจรเพียง 3.80 เมตร ซึ่งจะทำให้รถที่สัญจรไป มาต้องเว้นหลบมาจอดระหว่างช่องของกระถางปลูกต้นไม้ ทำให้เกิดความไม่สะดวกกับผู้ที่ขับรถสัญจรไปมา


https://youtu.be/ND1RDbAJ2Gg

คุณอาจสนใจ