สังคม

หญิงถูกลิงแย่งข้าวล้มเจ็บ ฟ้องเรียกเยียวยา กรมอุทยานฯชี้ ครอบคลุมแค่ช้าง-กระทิง

โดย panwilai_c

8 มี.ค. 2567

42 views

ผู้อำนวยการ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ชี้ เป็นสิทธิผู้เสียหายที่ถูกลิงเมืองเก่าลพบุรีแย่งถุงอาหารจนได้รับบาดเจ็บ สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ แต่หลักเกณฑ์ที่ออกตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าจะจ่ายเงินเยียวยาได้เฉพาะ ช้างกับกระทิงเท่านั้น ซึ่งลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอีกชนิดที่จะพิจารณา



จากกรณีคุณอริย์กันตา กาญจนสินเมธา หรืออ้อม อายุ 36 ปี เดินมากับน้องชาย เพื่อขึ้นรถยนต์ที่จอดริมถนน ในเมืองลพบุรี จังหวะนั้นมีลิงวิ่งตามหลังมา แล้วกระชากถุงกับข้าวในมือคุณอ้อม จนเสียหลักล้มลงกับพื้นได้รับบาดเจ็บสะโพกและหัวเข่าหลุด แต่ไม่ได้หัก หมอให้ใส่เฝือก กลับมารักษาตัวที่บ้าน และต้องหยุดงาน 15 วัน ซึ่งคุณอ้อมยืนยัน กรมอุทยานฯต้องรับผิดชอบ โดยจะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายกับกรมอุทยานฯจากเหตุการณ์ครั้งนี้



นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า สามารถฟ้องกรมอุทยานฯได้ แต่ตามหลักเกณฑ์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า ตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ส.2562 แม้จะกำหนดให้ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ในหลักเกณฑ์นี้ กำหนดให้จ่ายเงินเยียวยาผู้เสียหายได้ เฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า และกระทิง โดยนำเงินอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ



นายเผด็จ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย กรณีลิงไปทำร้าย รบกวนประชาชน แต่ในอนาคต กำลังหารือกันอยู่ว่า จะต้องเพิ่มสัตว์อีกหนึ่งชนิด คือ ลิง เข้าไปด้วยหรือไม่ เพื่อให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาเมื่อได้รับผลกระทบ



ข้อมูลจากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำหรับอัตราเงินช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า และกระทิง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566



-กรณีบาดเจ็บถึงขั้นทุพพลภาพ อัมพาต จะได้รับเงินเยียวยา 100,000 บาท



-สูญเสียแขน ขา หรือสายตา(ตาบอด)ทั้งสองข้าง จะได้รับเงินเยียวยา 100,000 บาท



-สูญเสียแขน ขา หรือสายตา(ตาบอด) ข้างเดียว จะได้รับเงิน 50,000 บาท



ส่วนกรณีบาดเจ็บทั่วไป เช่น ได้รับบาดเจ็บเท่าที่จ่ายจริง จำนวนไม่เกิน 30,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหาได้ระหว่างพักรักษาตัว จำนวนไม่เกิน 200 บาทต่อวัน ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ตามความเห็นแพทย์



และกรณีเกิดเหตุถึงขั้นเสียชีวิต ครอบครัวจะได้รับค่าช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 100,000 บาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xXJOsUYGc5Y

คุณอาจสนใจ

Related News