สังคม

'สุริยะ' จี้ผู้รับเหมาถนนพระราม 2 เร่งก่อสร้างให้เสร็จกลางปี 68 หากล่าช้าโดนลดชั้นผู้รับเหมา

โดย parichat_p

4 มี.ค. 2567

76 views

สุริยะ จี้ผู้รับเหมาถนนพระราม 2 เร่งรัดก่อสร้างให้เสร็จทันกลางปี 68 ยกเว้น เอกชัย-บ้านแพ้ว เสร็จสิ้นปีหน้า ขู่! หากล่าช้าเตรียมลดชั้นผู้รับเหมา จากชั้นพิเศษลงมาชั้น 1


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และผู้รับเหมาก่อสร้างเส้นทางถนนพระราม 2 หลังหารประชุม ซึ่งใช้เวลานานร่วม 2 ชั่วโมง เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างบนถนนพระรามสอง มีทั้งหมด 10 สัญญา แบ่งเป็นของกรมทางหลวง 7 สัญญา และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 3 สัญญา ซึ่งจากการรับฟังปัญหาอุปสรรคของผู้รับเหมา พบว่า มีปัญหาจากระยะเวลาที่ให้ทำงานไม่เพียงพอ คือ วันละ 4-5 ชั่งฃวโมง เพราะทางการขอให้ลดลงเนื่องจากกระทบกับการจราจรของประชาชน และปัญหารัฐบาลค้างจ่ายเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง หรือ ค่า K ให้กับผู้รับเหมาในส่วนของกรมทางหลวง ซึ่งพบว่าปัจจุบันกรมทางหลวงยังค้างจ่ายค่า K กับทุกโครงการทั่วประเทศ เป็นเงินกว่า 2,500 ล้านบาท (โดยโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 เป็นส่วนหนึ่งในนั้น)


พร้อมยืนยันว่า โครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 จะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน ปี 68 ยกเว้นโครงการก่อสร้างในตอน ที่ 4 และตอนที่6 ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ซึ่งเป็นส่วนของกรมทางหลวงที่จะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม ปี 68 เพราะต้องเข้าไปติดตั้งแลมป์ในการก่อสร้าง


ทั้งนี้จากการประชุมมีมติให้ ผู้รับเหมากลับไปปรับปรุงกระบวนการทำงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกำชับให้จัดระเบียบการทำงาน เช่น ของกองข้างทาง การติดป้ายบอกทาง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งทางการจะหารือเพื่อขยายเวลาให้บริษัทรับเหมาได้ทำงานเพิ่มมากขึ้น เช่น ในช่วงวันอังคาร ถึง วันศุกร์ที่การจราจรไม่หนาแน่น โดยจะต้องรายงานความคืบหน้าเป็นรายเดือน พร้อมกำหนดให้แต่งตั้งบุคคลที่จะติดตามงานในแต่ละสัญญา ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะประชุมเพื่อเร่งรัดโครงการทุก 2 เดือน


นอกจากนี้ได้หารือกับกรมบัญชีกลาง เตรียมกำหนดเกณฑ์พิจารณาเพื่อใช้เป็น กรอบในการปรับลดจาก "ผู้รับเหมาชั้นพิเศษ" เป็นผู้รับเหมาชั้น 1 หาก ผู้รับเหมารายใดดำเนินการล่าช้า โดยคาดว่าจะสามารถกำหนดกรอบดังกล่าวได้ภายใน 1 เดือน ซึ่งปกติแล้วเกณฑ์วัดความล่าช้ารายเดือนอยู่ที่ 50%


ขณะที่ความคืบหน้างานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 สัญญาของกรมทางหลวง งานก่อสร้างทางยกระดับ 3 สัญญา ล่าช้าจากแผน 11 % ส่วนงานก่อสร้างถนนสายเอกชัยบ้านแพ้ว จำนวน 10 สัญญาล่าช้ากว่าแผน 10%


ส่วนงานก่อสร้างของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 3 สัญญา มีการเร่งรัด การก่อสร้าง เร็วกว่าแผน ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว 74.58% จากเดิมคาดว่าจะเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมปี 68 แต่จะเร่งให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายนปี 68


สำหรับปริมาณการจราจรเส้นพระราม 2 ปี 66 เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 256,000 คัน ช่วงดาวคะนองถึงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รวม 11 กิโลเมตร มากสุดในประเทศไทย หลังจากนั้นจะลดลงมาช่วงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน เหลือ 130,000 คันต่อวัน อย่างไรก็ตามในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ยอมรับว่าพีคถึง 400,000 คันต่อวัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xZ744ITvyw8

คุณอาจสนใจ

Related News