สังคม

สั่งฟ้อง 'สมยศ-เนตร นาคสุข' พร้อมพวกรวม 8 ราย เปลี่ยนความเร็วรถช่วย 'บอส อยู่วิทยา'

โดย panwilai_c

27 ก.พ. 2567

281 views

ความคืบหน้าคดี บอส อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 55 ล่าสุด ป.ป.ช. มีความเห็นสั่งฟ้องทั้งอัยการ ตำรวจ และนักวิชาการ รวม 8 คน จาก 15 คน ฐานช่วยกันเปลี่ยนแปลงความเร็วรถ



8 คนที่ ป.ป.ช.ชี้มูล และอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องได้แก่ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะเป็นคนที่แนะนำให้ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ มาช่วยคำนวณหาค่าความเร็วรถบอส หลังผ่านมา 4 ปี พลตำรวจตรี ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข อดีตผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน ร่วมประชุมในวันที่ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ มาอธิบายการคำนวณค่าความเร็ว / พันตำรวจเอก วิรดล ทับทิมดี ผู้กำกับการสอบสวน สน.ทองหล่อ เจ้าของสำนวนคดีบอส อยู่วิทยา / นาย เนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด อัยการที่มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา ชนดาบตำรวจวิเชียร / นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม พนักงานอัยการ / นาย ธนิต บัวเขียว / นาย ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร / รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผู้คำนวณความเร็วรถให้ต่ำกว่าความเป็นจริง



ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าร่วมกันเปลี่ยนแปลงความเร็วรถในคดีของนาย วรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทบริษัทเครื่องดื่มบำรุงกำลังชื่อดัง ขับรถเฟอร์รารี่พุ่งชน ดาบตำรวจ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายน 2555 เพื่อช่วยเหลือให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผลทางคดี



แต่ละคนจะมีความผิดแตกต่างกันไปตามพฤติการณ์ คือ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานอัยการ ผู้ว่าคดีพนักงานสอบสวนกระทำ การหรือไม่กระทำการอย่างใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษหรือให้รับโทษน้อยลง เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยทุจริต เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานในตำแหน่งพนักงานอัยการผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวน กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมีให้ต้องโทษหรือให้รับโทษน้อยลง และซึ่งทั้งหมดจะถูกส่งฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามแต่ความผิดของตัวเอง



สำหรับผู้ถูกกล่าวหาอื่น ๆ ได้แก่ พลตำรวจโท มนู เมฆหมอก อดีตผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่เปลี่ยนแปลงความเร็ว และ พันตำรวจเอก วิวัฒน์ สิทธิสรเดช คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติกันไว้เป็นพยาน



พันตำรวจโท ปัณณ์ณภณ นามเมือง / พลอากาศโท จักรกฤช ถนอมกุลบุตร / พลอากาศโท สุรเชษฐ ทองสลวย คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตาม ป.วิ. อาญา



สำหรับ พลตำรวจโท เพิ่มพูน ชิดชอบ (ยศขณะนั้น) คณะกรรมการ ป.ป.ช. ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลนาย เศรษฐา มีมติส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน ดำเนินการทางวินัยไปตามอำนาจหน้าที่ เพราะไม่ใช่ความผิดร้ายแรง



ส่วนนายธานี อ่อนละเอียด / พันตำรวจโท ทรงวุฒิ เจริญวิชยเดช / นาย วรพล โสคติยานุรักษ์ /นาย อุสาห์ ชูสินธ์ และนางสาว ณัฏณิชา ทองชื่น คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติไม่ชี้มูลความผิด



สำหรับคดีของบอส อยู่วิทยา ขณะนี้เหลืออีกแค่เดียวคือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งอายุความจะหมดภายในวันที่ 3 กันยายน 2570 ส่วนคดีอื่นหมดอายุความไปหมดแล้ว



ขณะที่ทีมข่าวติดต่อไปยังอดีต ผบ.ตร. "บิ๊กอ๊อด" พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง 1 ในผู้ถูกฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา บอกว่า ยังไม่รู้เรื่อง



พลตำรวจเอก สมยศ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่มีส่วนช่วยเหลือให้นาย วรยุทธ พ้นผิด และยังไม่ทราบข่าวกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง พร้อมปฏิเสธการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพิ่มเติม



สำหรับการสั่งฟ้องของอัยการสูงสุด สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้นาย วิชา มหาคุณ เป็นประธานในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ผลการตรวจสอบพบว่าพลตำรวจเอก สมยศ และพวกรวม 8 คน ให้การช่วยเหลือนาย วรยุทธ ให้พ้นจากคดี ซึ่งในขณะนั้นพลตำรวจเอก สมยศ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9hNBulDrtSw

คุณอาจสนใจ

Related News