ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' ติดโควิดอีกแล้ว มีอาการเล็กน้อย - ต้องล้มแผนหาเสียง

โดย nattachat_c

19 ก.ค. 2567

33 views

จากการเปิดเผยทำเนียบขาว ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ระหว่างเดินทางไปหาเสียงในลาสเวกัส เมื่อวันพุธ 17 ก.ค.และมีอาการต่าง ๆ เล็กน้อย 

ถ้อยแถลงนี้ มีขึ้นไม่กี่นาที หลังจากสหภาพละตินแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ไบเดน ได้ต่อสายโทรศัพท์มาขอโทษ ที่เขาไม่สามารถเดินทางไปกล่าวปราศรัยกับเหล่าสมาชิกของสหภาพ สืบเนื่องจากถูกพบว่า ติดเชื้อโควิด-19

การติดเชื้อครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในขณะที่ โจ ไบเดน กำลังเผชิญแรงกดดันหนักหน่วงขึ้น ให้ถอนตัวจากศึกแย่งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ตามหลังผลงานในศึกประชันวิสัยทัศน์ครั้งหายนะ ที่โหมกระพือความกังวลเกี่ยวกับอายุอานาม และสุขภาพของเขา

ทำเนียบขาวระบุในหมายเหตุประกอบว่า โจ ไบเดน มีอาการน้ำมูกไหล ไอแห้งและรู้สึกไม่สบาย แต่ตอนนี้เขาได้รับยาโควิด 'แพ็กซ์โลวิด' เป็นที่เรียบร้อยแล้ว "อาการของเขายังคงเล็กน้อย อัตราการหายใจปกติ อุณหภูมิร่างกายปกติ และค่าออกซิเจนในเลือดก็อยู่ในระดับปกติ"

ทั้งนี้ ไบเดน ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นไปแล้วหลายเข็ม หนล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2023 อ้างอิงบันทึกจากแพทย์ส่วนตัว ระหว่างการติดเชื้อครั้งแรก เขามีอาการเล็กน้อยเช่นกัน ในนั้นรวมถึง น้ำมูกไหล อ่อนเพลีย อุณหภูมิสูงและไอ และได้รับการรักษาด้วย 'แพ็กซ์โลวิด'

ทั้งนี้ ระดับการติดเชื้อโควิด-19 ทั่วสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งสหรัฐฯ (CDC) โดยข้อมูลล่าสุด เมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า ระหว่างสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 6 กรกฎาคม มีคนไข้โควิด-19 ต้องเข้าห้องฉุกเฉินเพิ่มขึ้น 23.5% จากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ ทรัมป์ มีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างไม่มั่นใจต่อข่าวการติดโควิดของ โจ ไบเดน โดย เจสัน ผู้สนับสนุนทรัมป์ บอกว่า “ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องปลอม เขาทำเช่นนี้เพียงเพื่อชดเชยกับการนำเสนอที่ไม่ดีในการดีเบตเท่านั้นเอง”  

-------------------



คุณอาจสนใจ