สังคม

กกต.รอรัฐบาลบอกชัดที่มาเงินทำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ก่อนเคาะเป็นไปตามหาเสียงหรือไม่

โดย panisa_p

16 ก.พ. 2567

40 views

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มีข้อห่วงใยว่า นโยบายหาเสียงที่ต้องใช้เงินต้องส่งเอกสารและแสดงถึงวงเงิน และที่มาของเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยงและผลกระทบ โดย กกต.ต้องดูว่า พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับการเลือกตั้ง ได้ส่งเอกสารตามมาตรา 57 แล้วหรือไม่ หากส่งช้าจะมีค่าปรับ หน้าที่ของกกต.ตามพรป.พรรคการเมืองไม่ได้บอกให้ กกต. ดูว่า นโยบายที่เสนอมาถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นนโยบายที่ไม่ตรงปก เพราะตอนแรกไม่ได้บอกว่าจะกู้เงินมาใช้ดำเนินนโยบาย ประเด็นนี้ยังไม่มีข้อยุติของการดำเนินการนโยบายของรัฐบาล เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏแล้วก็อาจจะเข้าตามอำนาจหน้าที่ของ กกต.ก็ได้ ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริงว่าได้ดำเนินการตามที่หาเสียงหรือไม่



เมื่อถามว่า ต้องให้มีคนมาร้องเรียนก่อนหรือไม่ นายอิทธิพร ไม่จำเป็น เพราะว่า กระบวนการทำงานของกกต. จะมีผู้ร้องก็ได้ หรือมีความปรากฏก็ได้ ต้องดูว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นไปตามที่หาเสียงไว้ หรือดำเนินการอย่างไร ต้องรอให้ข้อเท็จจริงปรากฎจากรัฐบาลก่อน



ส่วนที่รัฐบาลระบุว่า เงินไม่พอที่จะดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายอิทธิพร กล่าวว่า อย่างที่บอกว่า ต้องเป็นข้อเท็จจริงสุดท้าย ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไรที่เป็นการคาดคะแน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WVxWJS1mMhA

คุณอาจสนใจ

Related News