สังคม

เลขา ป.ป.ช. ชี้ตำแหน่ง 'เจ๋ง ดอกจิก' ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

โดย panisa_p

29 ม.ค. 2567

121 views

เรื่องของคุณเจ๋ง ดอกจิก ที่ได้รับได้รับการแต่งตั้ง จากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ให้เป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 แล้วก็มีภาพไปนั่งอยู่ในที่ประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาลวันเกิดเหตุที่ถูกควบคุมตัว วันนี้ได้รับการยืนยันจาก เลขา ป.ป.ช. ว่าตำแหน่งคณะทำงานนี้ ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นถ้าทำผิด ในคดีเรียกรับผลประโยชน์โทษจะสูงกว่าบุคคลทั่วไป สูงสุดโทษทางอาญาถึงขั้นประหารชีวิต



นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึง กรณีที่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ได้รับการแต่งตั้ง จากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้เป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. ว่า ตำแหน่งดังกล่าวถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามกฏหมาย ป.ป.ช. เพราะมีการมอบหมายให้มีหน้าที่ และอำนาจ ดังนั้นกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด เรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด หากพิสูจน์แล้วว่ากระทำความผิดจริงจะมีโทษสูงกว่าบุคคลทั่วไป



ซึ่งตามกฏหมาย ป.ป.ช. มาตรา 173 ระบุว่า เจ้าพนักงานของรัฐ ผู้ใด เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 - 400,000 บาท



ท่านเลขา ป.ป.ช. พูดถึงขั้นว่ามีโทษประหารชีวิต ด้วยเนื่องจากคดีเรียกรับผลประโยชน์ ถ้าไปดู ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ โทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 - 400,000 บาทหรือประหารชีวิต



ส่วนบุคคลอื่นที่เป็นเอกชน ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ถ้าร่วมกระทำความผิด ในคดีนี้ ก็จะมีโทษฐานสนับสนุนการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องรับโทษจำนวน 2ใน3 โดยอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. และ ป.ป.ช. ส่งให้พนักงานสอบสวนรับไปดำเนินการแล้ว



ส่วนที่ กรณีที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ อ้างว่า ได้มีการยกเลิกการแต่งตั้ง นายยศวริศ ชูกล่อมฃไปตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 นั้น เลขา ป.ป.ช. บอกว่า ป.ป.ช. ก็ต้องไปตรวจสอบว่ามีการยกเลิกจริงหรือไม่ เพราะตอนที่ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ไม่ได้มีคำสั่งยกเลิก



หรือจะมีการยกเลิกย้อนหลัง ถ้ายกเลิกย้อนหลังก็ต้องดูว่า ชอบด้วยกฎหมายหรือเปล่า เป็นการยกเลิกย้อนหลั งเพื่อช่วยเหลือไม่ให้บุคคลดังกล่าวต้องโทษฐานกระทำความผิดในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ เพราะหากยกเลิกหลังกระทำความผิดแล้ว ก็ยังถือขณะทำผิด ยังเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอยู่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6VEsl_2S1gU

คุณอาจสนใจ

Related News