สังคม

อัยการชี้ 'สมรักษ์' หลักฐานชัด ความผิดสำเร็จ ต้องลุ้นศาล อยู่ที่การเยียวยา เจรจากับครอบครัวเหยื่อ

โดย parichat_p

11 ธ.ค. 2566

139 views

ทีมข่าวได้คุยกับ อาจารย์ ปรเมศร์ อัยการอาวุโสสำนักงานอัยการสูงสุด ถึงคดีของ "สมรักษ์" บอกว่า คดีนี้ "ความผิดสำเร็จ" แล้ว ยังไงก็ต้องขึ้นศาลแต่จะรอดหรือไม่ อยู่ที่เยียวยา เจรจากับครอบครัวเหยื่ออย่างไร


ทีมข่าวและติดต่อสอบถาม ทิศทางในการดำเนินคดีไปที่ นาย ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโสสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ข้อเท็จจริงที่มีการเปิดเผยต่อสื่อมวลชนในขณะนี้ ยืนยันว่า ในส่วนของการกระทำความผิดเกี่ยวกับการพรากผู้เยาว์อายุเกินกว่า 15 ปีแต่ไม่เกิน 18 ปี ไม่ว่าผู้เยาว์นั้นจะ ยินยอมหรือไม่ก็ตาม


ผู้กระทำความผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 318 ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 40,000 ถึง 200,000 บาท หากพิสูจน์ได้ว่าตัวเด็กผู้เสียหายไม่มีความยินยอม


แต่หากตัวเด็กมีความยินยอมไปกับทางผู้กระทำความผิดก็จะเข้าความผิดตามมาตรา 319 ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 4,000 ถึง 20,000 บาท ซึ่งในมาตรา 319 นี้โทษปรับจะมีอัตราโทษปรับที่ถูกกว่ามาตรา 318 เพราะตัวผู้เสียหายยินยอมไปกับผู้ทำความผิด


เพราะจากข้อมูลที่นาย สมรักษ์ ออกมาให้ข้อมูลว่าเมื่อรู้ว่าฝ่ายหญิงอายุ 17 ปี จึงได้หยุดการกระทำและแยกย้ายกันนอน ประกอบกับภาพถ่ายที่ฝ่ายหญิง นำภาพที่นอนอยู่บนเตียงมาเปิดเผย จึงเชื่อได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ถือว่า "ความผิดสำเร็จที่เรียบร้อย" ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ต้องมีการสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด และส่งเรื่องให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาของศาล ซึ่งโดยปกติในคดีพรากผู้เยาว์ลักษณะนี้ ศาลจะลงโทษความผิดผู้กระทำความผิดตามตัวบทกฎหมายอย่างชัดเจน แต่ก็มีบางกรณีที่ศาลอาจจะพิจารณาให้การลงโทษ ให้รอไปก่อนหรือเรียกว่าการรอลงอาญา หากผลการเจรจาสองฝ่ายเป็นผล หากดูจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏในสื่อตอนนี้ คาดว่าตัวนาย สมรักษ์ หากแสดงความรับผิดชอบในบางเรื่อง ก็จะเป็นเหตุให้ศาลพิจารณาสั่งลงโทษจำคุกเป็นรอลงอาญาได้


อาจารย์ปรเมศร์ ยังให้ยกตัวอย่างคดีที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ ที่จังหวัดพัทยามีความใกล้เคียงกับคดีนี้ ซึ่งศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งลงโทษให้รอลงอาญา แต่อัยการยื่นอุทธรณ์ ทำให้ศาลอุทธรณ์ได้มีการกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นเป็นลงโทษจำคุก ไม่รอลงอาญา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/R_HX7swfF0A

คุณอาจสนใจ