สังคม

กยศ.แจงปม นศ.พยาบาลไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ เหตุคุณสมบัติไม่ตรงข้อมูล

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2566

365 views

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาหรือกยศ. ชี้แจง เหตุนักศึกษาพยาบาลเดือดร้อน เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม ที่จังหวัดศรีษะเกษ ไม่ได้รับอนุมัติเงินกองทุนกยศ. เพราะ ตรวจพบคุณสมบัติไม่สอดคล้องกับข้อมูล /ยืนยันส่งเอกสารหรือปรับแก้ข้อมูลที่ถูกต้อง จะอนุมัติได้ภายใน 7 วัน



จากที่เมื่อวานนี้ ตัวแทนนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดศรีสะเกษ ร่ำไห้ เดือดร้อนหนักมาก จากที่กยศ.ยังไม่อนุมัติให้นักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 จำนวน 42 คน กู้ยืมเงิน ในปีการศึกษา 2566 ทั้งที่ได้ยื่นกู้มานานหลายเดือนแล้ว จนอาจจะต้องหยุดเรียน เนื่องจากไม่มีเงินค่าเทอม และค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ



นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว ถึงเหตุที่ นศ.พยาบาลที่ร้องเรียนยังไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ เนื่องจาก ตรวจพบว่า ข้อมูลที่ผู้กู้แจ้งมา ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ควรจะเป็น เช่น ผู้กู้ยืมบางรายแจ้งในการเขียนใบกู้ว่า ไม่ทราบข้อมูลของบิดามารดา และเมื่อกองทุนขอข้อมูลเพิ่มเติม บางรายแจ้งว่า ไม่สะดวกเตรียมเอกสาร



อีกทั้งผู้รับรองรายได้บางราย มีการรับรองรายได้ให้กับครอบครัวของผู้กู้ยืมจำนวนมาก ที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดกัน และเมื่อกองทุนติดต่อไปตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ให้ไว้ แต่ติดต่อไม่ได้ ซึ่งปัญหานี้ได้แจ้งไปยัง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ (อว.)แล้ว



และในสัปดาห์หน้า ทาง กยศ.จะลงพื้นที่ไปมหาวิทยาลัยฯร่วมกับกระทรวง อว. ซึ่งเมื่อเช้า ทางกยศ.ได้โทรศัพท์ติดต่อนักศึกษาที่ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมแล้ว พร้อมอธิบายคุณสมบัติของผู้กู้ และข้อห้ามให้น้องๆฟัง /ซึ่งหลายคนมีความเข้าใจแล้ว ทราบว่า วันนี้ก็จะไปขอถอนเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม



ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า จากข้อมูล ตั้งแต่การศึกษา 2564 นศ.มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ยื่นกู้ยืมกองทุน กยศ. เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด ปีนี้ 2566 มีผู้กู้ยืม 23,136 ราย / อนุมัติแล้ว 16,313 ราย และรอการอนุมัติ 6,823 ราย ในจำนวนนี้พบความผิดปกติ ผู้กู้มีงานทำ 2,644 ราย ซึ่ง หนึ่งในข้อห้ามตามระเบียบคือ ต้องไม่มีงานทำ จึงไม่สามารถกู้ได้



สำหรับนักศึกษาพยาบาล 42 คนที่ร้องเรียนอยู่ในกลุ่มรออนุมัติ ถ้าน้องๆส่งเอกสารหรือปรับแก้ข้อมูลที่ถูกต้อง ก็จะอนุมัติการกู้ยืมได้ภายใน 7 วัน และสามารถโอนค่าครองชีพให้น้องๆได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uIhJ47W0hq8

คุณอาจสนใจ

Related News