สังคม

รวบแก๊งขอทาน 'จอร์แดน' ยืนกดดัน ตามตื๊อขอเงินนักท่องเที่ยวย่านนานา

โดย panisa_p

27 พ.ย. 2566

96 views

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบุกโรงแรมย่านนานา ตามรวบแก๊งขอทานจอร์แดนได้ 23 คน หลังผู้ประกอบการร้องเรียน เดินขอแบบตามติด จนกว่าจะได้ กลุ่มชายและเด็กๆ เหล่านี้ ถูกระบุว่าเป็นชาวจอร์แดน ที่เข้ามาในไทยแล้วเข้ามาประกอบอาชีพเป็นขอทาน ตระเวนขอเงินนักท่องเที่ยวชาวอาหรับที่มาแถวนานา จนหลายคนรำคาญ พยายามไล่ก็ไม่ไป พอไปนั่งในร้านอาหารก็โดนตาม นั่งมอง ยืนมอง จนลูกค้ารำคาญ และออกจากร้านไป



ผู้ประกอบการให้ข้อมูลว่า ชาวจอร์แดนเหล่านี้จะพักอาศัยอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในย่านนานา โดยมักจะแบ่งกลุ่มย่อยๆ ประมาณ 2-3 รายพร้อมอุ้มเด็กเล็ก เพื่อเรียกความสงสาร กระจายไปขอทานกับนักท่องเที่ยวชาวอาหรับด้วยกัน ขณะกำลังเลือกซื้อสินค้าตามร้านต่างๆ หรือนั่งรับประทานอาหารในร้าน



โดยขอทานกลุ่มนี้พยายามที่จะรบเร้าให้นักท่องเที่ยวให้เงินแก่ตน หากไม่ให้ก็จะเดินติดตามไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะให้ ถึงขนาดยืนรอนักท่องเที่ยวที่กดตู้กดเงินสดก็มี นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะสงสารหรือรำคาญ หากให้เงินในจำนวนที่ต่ำกว่าหลักร้อย ก็จะรบเร้าหรือติดตามไปเรื่อย ๆ จนกว่านักท่องเที่ยวต้องให้เงินตั้งแต่ 500 ถึงหลักพันขึ้นไป กลุ่มขอทานเหล่านี้ก็จะเลิกติดตามของเงิน แต่ก็จะส่งพรรคพวกอีกกลุ่มหนึ่ง มารบเร้าขอเงินในลักษณะเดียวกันไปเรื่อย ๆ



สุดท้ายผู้ประกอบการหลายคนทนไม่ไหว พยายามแจ้งเหตุไปที่ 191 แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะแก๊งขอทานเหล่านี้บอกว่า ไม่กลัว เพราะโดนจับตำรวจปรับก็ออกมาได้แล้ว



ล่าสุดตำรวจ ตม. เข้าตรวจสอบโรงแรมย่านซอยนานา ที่ถูกระบุว่าเป็นที่พักอาศัยของกลุ่มขอทานดังกล่าว สามารถจับชายชาวจอร์แดนได้ 23 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 7 คน ประกอบไปด้วยชาย 3 คน หญิง 4 คน เด็ก 16 คน ทุกคนเข้ามาในไทยได้ราว 2 เดือน ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว และเตรียมส่งทั้ง 23 คน ผลักดันออกนอกประเทศ พร้อมขึ้นบัญชีดำเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร แต่ระหว่างรอผลักดัน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะเข้ามาดูแลเด็กๆ ทั้ง 16 คน ก่อน



ส่วนสาเหตุที่มาเป็นขอทาน พลตำรวจตรี พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า ชาวจอร์แดนกลุ่มนี้ เพิ่งเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ไม่เคยมีประวัติก่อเหตุในต่างประเทศ คาดว่าสาเหตุที่ลงมือก่อเหตุ เกิดมาจากเงินท่องเที่ยวในประเทศไทยหมด เลยตั้งกลุ่มเป็นพวกขอทาน ไม่เกี่ยวข้องหรือมีพฤติกรรมเลียนแบบกลุ่มขอทานชาวจีน



ส่วนขอทานชาวจีน 6 คน ตอนนี้อยู่ระหว่างผลักดันกลับประเทศ และขึ้นแบล็กลิสต์ แต่ไม่สามารถเอาผิดตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ได้ เพราะทั้งหมดมีบาดแผลมาก่อนตั้งแต่อยู่จีน และเขาสมัครใจเข้ามาขอทานเอง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/s6Jc1erbEH8

คุณอาจสนใจ

Related News