ต่างประเทศ

'ไบเดน' หารือหน่วยความมั่นคง หวั่นอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล ภายใน 1-2 วันนี้

โดย nattachat_c

7 ส.ค. 2567

232 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เรียกประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานความมั่นคง ในวันจันทร์ตามเวลาในท้องถิ่น ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน หลังมีการคาดการณ์ว่า อาจจะเกิดการโจมตีกันในช่วง 1 - 2 วันนี้  


ซึ่งการหารือดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออิสราเอลหากถูกโจมตี ในขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ทุกฝ่ายกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อป้องกันเหตุลุกลามบานปลาย

ในระหว่างการประชุม ไบเดน ระบุว่า จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่ทราบช่วงเวลาแน่ชัดที่อิหร่านจะโจมตี แม้ก่อนหน้านี้ บลิงเคน จะระบุในที่ประชุม G7 ว่า อิหร่านและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์น่าจะเริ่มโจมตีภายใน 24 - 48 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน ทางสหรัฐฯ จะมีการตอบโต้ในกรณีที่มีบุคลากรของสหรัฐฯ บาดเจ็บหลายคน จากการถูกจรวดต้องสงสัยโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักด้วย  

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ทวีความรุนแรงขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการลอบสังหารน 'อิสมาอิล ฮานิเยห์' ผู้นำฝ่ายการเมืองกลุ่มฮามาสเมื่อ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมาโดยอิหร่านกล่าวโทษอิสราเอล และประกาศจะเอาคืนอย่างรุนแรง แม้ว่าอิสราเอลจะยังไม่ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ต่างแจ้งพลเมืองของตัวเองให้ออกจากเลบานอน ซึ่งเป็นฐานของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ กองกำลังที่อิหร่านหนุนหลัง เพราะเกรงว่าจะมีความเคลื่อนไหวในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

หลายสายการบินได้ระงับการเดินทางในเส้นทางที่จะไปยังอิหร่านและอิสราเอลแล้ว ทั้ง สายการบิน ลุฟต์ ฮันซา ของเยอรมนี / สายการบิน เดลตา แอร์ไลน์ ของสหรัฐฯ โดยที่จอร์แดนมีการแจ้งสายการบินทุกแห่งที่จะลงจอด ต้องเผื่อเชื้อเพลิงสำหรับการบินวนราว 45 นาที ป้องกันกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถลงจอดได้ในทันที  หรือในกรณีที่จอร์แดนต้องปิดน่านฟ้า หากมีการโจมตีเกิดขึ้น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News