เศรษฐกิจ

'เลขาฯกฤษฎีกา' โอด โดนด่าทำงานช้า ปมพ.ร.บ.กู้เงินแจก แจงเรื่องยังมาไม่ถึง

โดย panwilai_c

21 พ.ย. 2566

30 views

ประเด็นการกู้เงินมาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาทางรัฐบาลประสานเสียงบอกว่ารอความเห็นจากกฤษฎีกาอยู่ ทำให้เข้าใจกันว่าเรื่องไปถึงกฤษฎีกาแล้ว วันนี้เลขาธิการกฤษฎีกา ออกมาบอกว่า เรื่องยังมาไม่ถึงกฤษฎีกา แถมตัดพ้อว่าโดนด่าว่าทำงานช้า



นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้พบกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตีช่วยคลัง ถึงกรณีที่รัฐบาลมีข้อสอบถามเรื่องการออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสน เพื่อนำมาใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต แจกเงิน 10,000 บาท ว่า จะมีหนังสือมาถึงกฤษฎีกาว่าสามารถทำได้หรือไม่เมื่อไหร่ และได้คำตอบจากทางรัฐมนตรี ว่ากำลังดูอยู่



นายปกรณ์ กล่าวว่า ขออธิบายขั้นตอนกับสื่อมวลชนในเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันว่า เมื่อคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ มีมติให้กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการ ถามมาที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากพบเงื่อนไขจะสามารถกู้ได้หรือไม่เท่านั้น โดยมติมีเพียงแค่นั้น ยังไม่ได้ไปถึงขั้นตอนการยกร่างกฏหมาย ขอย้ำว่าเป็นการให้ถามคำถามเท่านั้น และเมื่อส่งคำถามมาแล้วจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามปกติโดยไม่มีการตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ถ้าเข้าเงื่อนไขก็สามารถทำได้ ถ้าไม่เข้าเงื่อนไขก็ทำไม่ได้ คำตอบมีเพียงเท่านั้น หากสามารถทำได้ก็จะเป็นการยกร่างกฏหมายอีกขั้นตอนหนึ่ง



"เมื่อเช้าผมทวงถามจากรัฐมนตรีเรื่องนี้ เพราะผมถูกด่าว่าทำงานช้า ทั้งที่เรื่องยังไม่ส่งมาถึงผม ทาวสภาพัฒน์ก็รอ เพราะนึกว่าเรื่องได้ส่งมาที่ผมแล้ว ทุกคนคิดแบบนี้"



ทั้งนี้ เลขาการคณะกรรมการกฤษฎีกา ย้ำด้วยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นแค่นักกฎหมาย ไม่สามารถให้คำแนะนำใด ๆ กับฝ่ายการเมืองได้ ไม้ว่าจะเป็น ถ้ากู้เงินไม่ได้จะมีทางอื่นหรือไม่ รวมถึงการพิจารณาว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vcjg2CpEuZ8

คุณอาจสนใจ

Related News