สังคม

กรมอุทยานฯ ลุยสำรวจ เก็บตัวอย่าง 'อีกัวนาเขียว' ระบาดหนักลพบุรี

โดย panisa_p

16 พ.ย. 2566

59 views

กรมอุทยานฯ ลงสำรวจและเก็บตัวอย่าง อีกัวนาเขียว เอเลี่ยนสปีชีส์ต่างแดน ระบาดหนักลพบุรี พบยังมีไม่ถึง 100 ตัว แต่ต้องวางแผนควบคุมป้องกันการขยายพันธุ์ในอนาคต



หลังจากที่ชาวลพบุรี อ.พัฒนานิคม เดือดร้อนอย่างหนัก กับการที่อีกัวนาเขียว บุกยึดพื้นที่เขาพระยาเดินธง วันนี้ นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่า 1 สาขาสระบุรี, นายกฤติน หลิมตระกูล ผอ. สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลพบุรี ได้ลงพื้นที่บ้านนายสมศักดิ์ แย้มเนียม ที่ อ.พัฒนานิคม เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน และวางแผนสำรวจประชากรอีกัวนา



โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ประเมินด้วยสายตาคาดว่า มีอีกัวนาไม่ถึง 100 ตัว และทำการทดลองจับอีกัวนาเขียว จำนวน 3 ตัว เพื่อเก็บตัวอย่างและหาวิธีการจับที่ถูกต้อง หลังจากนี้จะกลับไปประเมินและจะมาดำเนินการจับอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอีกัวนาเขียวที่จับมาบางส่วนนี้ จะนำไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก



สำหรับอีกัวนาเขียว เป็นสัตว์ต่างถิ่น นำเข้าจากต่างประเทศ มีการแพร่กระจายพันธุ์จำนวนมากในชุมชนเขาพระยาเดินธง เข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรตลอดจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันปัญหายังไม่รุนแรง แต่เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมป้องกันไว้ตั้งแต่ต้น



ส่วนอีกัวนาเขียว มักพบเชื้อชาลโมเนลล่า ซึ่งคนอาจติดเชื้อจากการสัมผัสโดยตรง และทางอ้อม จากการขับถ่ายของเสียไว้ตามทางถนน บ้านเรือน อาจปนเปื้อนอาหาร ซึ่งจะมีอาการอาเจียนท้องเสียได้ ทีมสัตว์แพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อเข้าพื้นที่ทำการตรวจเชื้อและเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจสอบว่า อีกัวน่าเขียว บริเวณดังกล่าวจะพบเชื้อชาลโมเนลล่าหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LRRXlL9vHPI

คุณอาจสนใจ

Related News