สังคม

จับแก๊งปลอมเพจร้านทองดังหลอกเทรดหุ้น ขุดพบทุนจีนสั่งการ เงินหมุนเวียนกว่าพันล้าน

โดย panwilai_c

31 ต.ค. 2566

121 views

ตำรวจ ปอศ.รวบแก๊งเปิดเพจร้านทองชื่อดังปลอม หลอกเหยื่อชวนลงทุนเทรดหุ้น อ้างได้กำไร 20-30% ขยายผลจับกุมบอสใหญ่ชาวจีนได้ ก่อนโอนเงินเข้าบัญชีม้า 4 แถว และนำไปฟอกเงินซื้อทรัพย์สิน ซื้อคริปโต และอสังหาริมทรัพย์



ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. กระจายกำลังเข้าจับกุมเครือข่าย เปิดเพจร้านทองออโรร่าปลอม ก่อนชวนเหยื่อเทรดหุ้น ใน 21 จุดเป้าหมาย ใน 8 จังหวัด ภายใต้ปฏิบัติการ "CIB Anti- Online Scam ขุดรากแก๊งปลอมเพจ หลอกชวนเทรดหุ้น"



ปฏิบัติการนี้จับกุมนายเสี่ยวหยางเฟย อายุ 30 ปี หัวหน้าแก๊งชาวจีนได้ พร้อมกับเครือข่ายระดับ "บอส" อีก 3 คน พร้อมผู้ร่วมขบวนการอีก 22 คน รวมทั้งสิ้น 26 คน



และสามารถยึดของกลางเป็นเงินในบัญชี Bitkub จำนวน 28 ล้านบาท , เงินสด 100,000 บาท , สมุดบัญชี , โทรศัพท์มือถือ , ซิมการ์ด , คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คและแทบเล็ต และเอกสารต่างๆ



พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยชุดทำงาน ได้สรุปผลปฏิบัติการ ระบุว่า พฤติการณ์ของขบวนการนี้ จะมีหัวหน้าแก๊งชาวจีน 4 คนที่ตำรวจจับกุมได้ ทำหน้าที่สั่งการให้คนไทยสร้างเพจเฟซบุ๊ก "ร้านทองออโรร่า" ปลอม



โดยเป็นเพจเฟซบุ๊กที่สวมรอยใช้รูปโปรไฟล์ ห้างทองออโรร่า และใช้ชื่อเพจว่า "ซื้อ-ขายหุ้นสำหรับมือใหม่"



เมื่อเหยื่อสนใจ หรือ หลงเชื่อ ก็จะมีการแชทข้อความมาพูดคุย ทักมาอ้างตัวว่าเป็น ผู้แนะนำการลงทุน สังกัด ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) พร้อมกับส่งเอกสารสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์มาให้เหยื่อดู เพื่อสร้างความมั่นใจ



ซึ่งจะเริ่มให้เหยื่อโอนเงินในจำนวนน้อยเริ่มต้น 1000 บาท ใช้เวลาการลงทุน ลงทุนเพียง 5 - 20 นาที ก็จะได้เงินกำไร 20-30% ทันทีซึ่งแท้จริงแล้วผลกำไรต่างๆ เป็นเพียงแค่ตัวเลขที่สร้างขึ้นมาเพื่อดึงดูดใจจากเหยื่อ แต่ไม่สามารถถอนออกมาเป็นตัวเงินได้



แต่เมื่อเหยื่อขอถอนเงินทั้งหมด ทางมิจฉาชีพก็จะอ้างเหตุผลต่างๆ เช่นต้องโอนยอดเดิมเข้ามาใหม่แล้วต้องบันทึกช่วยจำว่าปลดล็อคการเทรด บางราย คนร้ายอ้างว่า ต้องชำระค่าแนะนำให้การเทรด หรือ ค่าภาษีเพิ่ม



ทำให้มีมูลค่าความเสียหายสูงกว่า 4 ล้านบาท จากผู้เสียหาย 4 ราย และตำรวจเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก เพราะพบเงินโอนเข้าบัญชีม้าหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาทในห้วง 2 ปีที่ผ่านมา



สำหรับแผนประทุษกรรม พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. เปิดเผยว่า จะมีคนจัดหาซื้อเพจ คนโพสต์ข้อความชักชวน คนติดต่อพูดคุยกับเหยื่อ คนสอนเทรดหุ้น บัญชีม้า คนแปลงทรัพย์สิน โดยมีนายทุนชาวจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ว่าจ้างคนไทยเป็นนอมินีเปิดบริษัทขึ้นมาบังหน้า 3 บริษัท



โดยเพจเฟซบุ๊กปลอม และมีการยิงแอดโฆษณาให้เหยื่อ และพยายามเปลี่ยนหน้าเพจไปเรื่อยๆ



เมื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน จะโอนเข้าบัญชีม้าแถวที่ 1 ไปแถวที่ 2 และ แถวที่ 3 ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นบัญชีคนไทย



จากนั้น จะถูกโอน ไปยังแถวที่ 4 ซึ่งเป็น "บัญชีรวมเงิน" ของกลุ่มคนจีน



เงินทั้งหมดนี้ จะถูกแปลงทรัพย์สินต่างๆ เป็นลักษณะการฟอกเงินจากเงินเทาเป็นเงินขาว



วิธีแรก นำไปสั่งซื้อของอุปโภค บริโภค จากต่างประเทศ เช่น ปุ๋ย , เครื่องปรับอากาศ , อะไหล่รถ แล้วส่งไปที่ ประเทศกัมพูชา ลาว เพื่อขายกลับมาเป็นเงินสด



วิธีที่ 2 ทำการเปิดบริษัท มีผู้ถือหุ้น เป็นชาวจีน และกรรมการ เป็นคนไทย ก่อนนำไปซื้อเงินสกุลดิจิตอล / ซื้ออสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์ / กองทุน / รถยนต์ / ศัลยกรรม



กลุ่มมิจฉาชีพจะเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ เป็นบริษัทชั้นนำบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ หรือเป็นธุรกิจใหญ่ในเมืองไทย



ส่วนตัวเชื่อว่าบอสมีมากกว่านี้ แต่บางส่วนน่าจะมีหนีออกต่างประเทศบ้างแล้ว



ด้านพลตำรวจโทจิรภพ ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดจำนวน 26 คนที่จับกุมตัวได้นั้น เบื้องต้น มีบางส่วนให้การภาคเสธ และบางส่วนให้การปฏิเสธ



หลังจากนี้จะเร่งขยายผล และติดตามจับกุม ซึ่งปกติแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมีฐานที่ตั้งอยู่ในแถบประเทศเพื่อนบ้าน แต่กลุ่มนี้มีฐานที่ตั้งอยู่ในไทย เพราะไม่ได้ใช้โทรศัพท์ ต่างจากเคสส่วนใหญ่ การทำระบบป้องกันภายในของเรา เช่น การเข้าถึงด้วยระบบโทรศัพท์ ระบบอินเทอร์เน็ต ถ้ามีตัวกรองตัวสแกน และป้องกันได้ ก็จะดีขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_eC_bOLJzG4

คุณอาจสนใจ

Related News