สังคม

รรท.อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยัน จนท.ใส่เครื่องพันธนาการล็อก-'เสี่ยแป้ง' ใช้ 'กุญแจผี' ปลดกุญแจมือ-ข้อเท้า

โดย parichat_p

24 ต.ค. 2566

46 views

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยัน เจ้าหน้าที่ใส่เครื่องพันธนาการ 3 ชิ้น แต่ 'เสี่ยแป้ง' ใช้กุญแจผีไขออกมาได้


นาย สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยทางโทรศัพท์กับทีมข่าวอาชญากรรมว่า เครื่องพันธนาการที่ใช้กับ "เสี่ยแป้ง" มี 3 ชิ้น คือ "กุญแจมือ" ล็อคกับข้างเตียง "กุญแจข้อเท้า" ลักษณะคล้ายกุญแจมือ แต่มีขนาดใหญ่กว่ามีโซ่ระหว่างกลางที่ยาวกว่า ล็อคขา 2 ข้าง แล้วมีสายยูคล้องข้อเท้ากับเตียง แล้วล็อคด้วยแม่กุญแจอีกชั้นหนึ่ง


หากสันนิษฐานจากพยานหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุคาดว่า 'เสี่ยแป้ง' ใช้กุญแจผีไขกุญแจมือก่อน จากนั้นใช้ผ้าห่มคลุมเพื่อไขกุญแจข้อเท้า 2 ข้าง แล้วจึงค่อยๆ รูปเท้าออกจากสายยูที่ล็อคไว้หลวมๆ ทำให้เขาหลุดจากพันธนาการทั้งหมดได้ไม่ยาก ก่อนจะออกมาจากห้องพักผู้ป่วยแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อหลบหนี


เมื่อทีมข่าวสอบถามว่า เครื่องพันธนาการทั้งข้อมือ และ ข้อเท้านั้น ต้องใช้กุญแจเฉพาะในการไขหรือไม่ นายสหการณ์ บอกว่า กุญแจที่ใส่ออกไปนั้น เป็นลักษณะคล้ายกุญแจข้อมือปกติ ซึ่งสามารถใช้กุญแจผีไขออกมาได้ ซึ่งยอมรับว่าเป็นปัญหาและจุดอ่อนอยู่ เพราะระยะหลังการจะตรวนนักโทษออกไปนั้นจะมีเรื่องของสิทธิมนุษยชนมาเกี่ยวข้องที่ว่าจะสร้างความอับอายให้กับนักโทษจึงมีการปรับเปลี่ยนมาใช้รูปแบบนี้ แต่ข้อผิดพลาดของกรณีนี้คือ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้เครื่องพันธนาการสำหรับคดีความมั่นคงสูง แต่ใช้แบบธรรมดาถือว่า บกพร่อง ซึ่งการเลือกใช้เครื่องพันธนาการนั้นก็เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่


นาย ณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (25ต.ค.) คณะกรรมการตรวจสอบจะลงพื้นที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพื่อสอบปากคำเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่เกี่ยวข้องในวันเกิดเหตุ ทั้งประเด็นการนัดหมายของแพทย์ การเลื่อนนัดหมาย การเปลี่ยนโซ่ตรวนที่อ้างว่ามันหลวมเลยต้องเปลี่ยนใหม่ด้วย


ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 4 นาย ที่รับหน้าที่เฝ้าไข้เสี่ยแป้ง แบ่งเป็นผลัดเช้า 2 คน และผลัดบ่าย 2 คน // รวมถึงสอบนายณรงค์ หนูคง ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่มีคำสั่งอนุญาตให้นำตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาตามความเห็นแพทย์ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1dtG9KvzmzU

คุณอาจสนใจ

Related News