สังคม

ไฟไหม้ตลาดรถไฟธนบุรี ใช้เวลาดับเกือบ 2 ชม. คาดไฟฟ้าลัดวงจร

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2566

71 views

เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ตลาดสถานีรถไฟธนบุรี บริเวณเชิงสะพานอรุณอมรินทร์ ตรงข้ามโรงพยาบาลศิริราช เจ้าหน้าที่ได้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ควบคุมเพลิงไว้ได้



เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เริ่มขึ้นในเวลาประมาณเที่ยงครึ่งที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุเป็นศาลาชื่ออาคาร A2 อยู่ริมถนนรถไฟใกล้ทางขึ้นสะพานอรุณอมรินทร์ แบ่งร้านค้าโชว์ห่วยประมาณ 8 ล็อค มีโครงสร้างเป็นอาคารเหล็กปูนกั้นเป็นร้าน มีวัสดุจำพวกถ้วยโฟม บรรจุภัณฑ์พลาสติก เครื่องดื่ม ขวดสุรา ขนมขบเคี้ยว และพลาสติกต่าง ๆ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงได้ง่าย



เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางขุนนนท์ต้องใช้รถดับเพลิงกว่า 5 คัน ร่วมปฏิบัติการควบคุมเพลิง โดยใช้วิธีฉีดน้ำลงมาจากสะพานสะพานอรุณอมรินทร์ ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ โชคดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต



สำหรับสภาพความเสียหายพบว่า ศาลาพังเกือบทั้งหลัง คาดว่าต้นเพลิงน่าจะมาจากร้านค้าขายขนมขบเคี้ยวล็อคที่ 6-7



นาย ณัฐพัชร์ จีรสรรพสิริ เจ้าของร้านขายขนมล็อคที่ 6-7 ซึ่งเป็นร้านต้นเพลิง เล่าว่า ประมาณเที่ยงครึ่งขณะที่เขา แม่และลูกน้องกำลังเตรียมเก็บร้าน และเช็คสต๊อกสินค้าบริเวณด้านหน้าร้าน ปรากฏว่าได้ยินเสียงคล้ายไฟช็อตดังแป๊กบริเวณห้องเก็บของใต้หลังคา ก่อนที่จะมีประกายไฟโหมขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จึงรีบให้ทุกคนออกจากร้าน ก่อนจะแจ้ง รปภ.ให้นำถังดับเพลิงมา แต่ไม่ถึง 5 นาที ไฟโหมไหม้อย่างรวดเร็ว แล้วลุกลามไปยังร้านค้าบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย เพราะสินค้าภายในร้านส่วนใหญ่ ก็เป็นพวกขนมขบเคี้ยวบรรจุภัณฑ์ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย คาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่าหลักล้านกว่าบาท



นาย ธัชนพ บุญสม หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตลาดสถานีรถไฟธนบุรี ระบุว่า ได้รับแจ้งจากลูกน้องว่า มีประกายไฟและไฟฟ้าช๊อตออกมาจากภายในร้านในศาลาอาคาร A2 ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เลยช่วยกันดับเพลิงและพาผู้ที่อยู่ในร้านออกมาจากจุดเกิดเหตุ แต่ไม่สามารถใช้ถังดับเพลิงดับได้ทัน จึงต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยดับเพลิง โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะร้านค้าโซนนี้จะขายตั้งแต่กลางดึก และปิดตอนเช้า



ตลาดแห่งนี้มากกว่า 20 ปีไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้มาก่อน คาดว่าสาเหตุหลักมาจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะที่ตลาดมักเจอปัยหา "กระรอก" มากัดสายไฟ ทำให้ไฟช๊อตบ่อยครั้ง หลังจากนี้เจ้าของตลาดจะมาพูดคุยกับบรรดาร้านค้าที่ได้รับความเสียหาย เพื่อหาทางเยียวยา



สำหรับการสืบสวนสอบสวนเหตุเพลิงไหม้ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์จากตำรวจพิสูจน์หลักฐานก่อน

https://youtu.be/NjpprMkYbqE

คุณอาจสนใจ

Related News