สังคม

15 ต.ค.นี้ กองทัพอากาศนำแอร์บัสไปรับคนไทยในอิสราเอลกลับเพิ่มอีก 140 คน

โดย parichat_p

10 ต.ค. 2566

67 views

กระทรวงต่างประเทศ เตรียมรอรับคนไทยชุดแรกจากอิสราเอล 15 คนกลับถึงไทย วันพฤหัสบดีนี้ โดยกระทรวงแรงงานจะจ่ายเงินเยียวยาทันที ที่ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่กองทัพอากาศจะส่งเครื่องแอร์บัส 340 ไปรับคนไทยกลับเพิ่มอีก 140 คน ในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคมนี้


นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวอัพเดทสถานการณ์ในอิสราเอล ครั้งที่ 2 เมื่อช่วงบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา หลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแล้วเสร็จ โดยย้ำว่า คนไทยชุดแรก 15 คน (บาดเจ็บ 4 คน และช่วยเหลือตัวเองได้ 11 คน ) จะโดยสาร สายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ ออกเดินทางจากกรุง เทลอาวีฟ คืนวันที่ 11 ตุลาคม เวลา 21.45 ถึงสุวรรณภูมิ เวลา 10.35 วันที่ 12 ตุลาคม นี้ โดยรัฐบาลจะเป็นผู้แลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด


โดยขั้นตอน เมื่อเดินทางถึงสนามบิน ทางกระทรวงแรงงานจะจ่ายเงินเยียวยาทันทีตามกฎหมาย /จากนั้นจะมีนำตัวไปตรวจสุขภาพในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข


พร้อมกันนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ แจ้งข่าวดีว่า ทางการไทยได้รับอนุญาตให้กองทัพอากาศ สามารถนำเครื่องบิน แอร์บัส 340 ทำการบินลงจอดในเมือง เทลอาวีฟได้แล้ว โดยจะเดินทางถึงในวันที่ 15 ตุลาคม สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 140 คน ต่อเที่ยวบิน /รวมถึงสายการบินพาณิชย์ จะรับคนไทยกลับอีกชุด 80 คน กลับถึงไทยในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ซึ่งการอพยพยังขอให้จัดลำดับตามพื้นที่ความรุนแรงของการสู้รบก่อน


ส่วนจำนวนตัวเลข ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บยังเหมือนเดิม กับที่แถลงในช่วงเช้า มีผู้เสียชีวิต 18 คน /บาดเจ็บ 9 คน และตัวปะกันยังเป็นกลุ่มเดิม 11 คน ยังไม่ทราบพิกัดคุมขังที่แน่ชัด ส่วนผู้ที่แสดงความประสงค์กลับไทยเพิ่มขึ้น 3,862 คน (จากช่วงเช้า 3,226 คน ) และยังไม่ขอกลับไทย 52 คน


ส่วนการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตกลับมา ยังอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์ ที่ทางการอิสราเอลขอเวลาดำเนินการ


ทั้งนี้ มีรายงานว่า อิสราเอลได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่สู้รบอันตราย บริเวณฉนวนกาซ่า ซึ่งมีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 5,000 คน แต่ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่า อพยพออกมาแล้วทั้งหมดหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6BYNwXKZxuo

คุณอาจสนใจ

Related News