สังคม

มติสภาอุ้ม 'สว.อุปกิต' ตีตกหมายเรียกตร. เจ้าตัวบอกขอบคุณให้ชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรม

โดย parichat_p

9 ต.ค. 2566

126 views

ประชุมวุฒิสภาวันนี้ มีการพิจารณาเรื่องด่วน หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอออกหมายเรียก สว.อุปกิต ปาจรียางกูร เพื่อนำตัวไปสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาคดีเกี่ยวกับการฟอกเงินยาเสพติด แต่สุดท้าย ส่วนใหญ่ ไม่ให้ส่งตัว ด้วยมติท่วมท้น 174 ต่อ 7


ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้ มีการพิจารณาวาระเรื่องด่วน ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขออนุญาตออกหมายเรียกตัว นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ไปทำการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญา ตามมาตรา 127 แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด


แต่รัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ระบุว่า ระหว่างสมัยประชุมห้ามจับคุมขัง หรือหมายเรียกตัวส.ส.หรือส.ว.ไปสอบสวน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสภาที่ผู้นั้นเป็นสมาชิก หรือเป็นการจับขณะกระทำความผิด ดังนั้นการที่ สตช.มีหนังสือมา ต้องได้รับการอนุญาตโดยการลงมติ


จากนั้น ส.ว.อุปกิต ได้ลุกขึ้นชี้แจง ก็ขอบคุณที่ประชุมวุฒิสภาให้ชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมได้รับความทุกข์ทรมานมากกว่า 1 ปี


หลักๆ ก็ยืนยันความบริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินยาเสพติด ก็บอกว่า แม้ตนจะประกาศสละสิทธิไม่ขอรับเอกสิทธิคุ้มครอง ก็ทำไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องได้รับการอนุญาตจากที่ประชุมวุฒิสภา จึงแสดงเจตนาพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องรอปิดสมัยประชุมวันที่ 30 ตุลาคมนี้ เพราะไม่ประสงค์ให้ใครเอาไปเป็นประเด็นวิจารณ์วุฒิสภาและช่วงหนึ่ง ได้กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ว่า "ผมพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่ผมยังมีความเชื่อมั่นอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องขอความคุ้มครองใดๆ"


หลัง สว.อุปกิต ได้ชี้แจง ที่ประชุมได้เปิดให้ สว.อภิปรายแสดงความเห็น ส่วนใหญ่แสดงความเห็น เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เห็นชอบให้นำตัว สว.ไปดำเนินคดี ก็ย้ำมาตรา 125 ของรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เอกสิทธิ์ที่ขอสละได้ เพราะเป็นเรื่องของที่ประชุมสภาที่ต้องทำหน้าที่ เพื่อป้องกันการถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง


พร้อมกับเรียกร้องให้ สตช. ชี้แจงว่า สว.อุปกิตมีความผิด ร้ายแรงถึงขั้นต้องออกหมายเรียกเลยหรือไม่และหากมีความผิดจริง ก็ขอให้พนักงานสอบสวนเข้ามาชี้แจงด้วยตัวเอง ซึ่งเชื่อว่าหากชัดเจน สว. ก็พร้อมที่จะส่งตัว สว.อุปกิต ตามกระบวนการของกฎหมาย


ขณะที่มี ส.ว.บางส่วนอภิปรายสนับสนุนให้ส.ว.ลงมติเห็นชอบ อย่าง สว. อนุสิษฐ คุณากร ให้เหตุผลที่เห็นด้วยตามที่ ผบ.ตร.ทำหนังสือขออนุญาต เพราะหากสว. ปฏิเสธจะทำให้เกิดการวางหลักการ ว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 นั้นสว.ต้องถูกปฏิเสธทุกครั้ง


ท้ายที่สุด สว. ได้ลงมติท่วมท้น 174 เสียง ไม่เห็นด้วยกับการออกหมายเรียกตัว สว.อุปกิต ไปสอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญาระหว่างสมัยประชุม ต่อ 7 เสียง และมีส.ว.ที่งดออกเสียง 10 เสียง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/p88M4DWwrQw

คุณอาจสนใจ

Related News