สังคม

สุวรรณภูมิ เปิดอาคาร SAT-1 แล้ว 336 ผดส.จากเซี่ยงไฮ้ ประเดิมล็อตแรก

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2566

54 views

เปิดให้บริการแล้ว สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ อาคาร SAT-1 ส่งผลสนามบินสุวรรณภูมิ รองรับผู้โดยสารได้ถึง 60 ล้านคนต่อปี



โดยวันนี้เป็นการเปิดแบบ soft opening ซึ่งที่เห็นเป็นสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นำผู้โดยสารจากเซี่ยงไฮ้ 336 คน มาลงจอดเป็นเที่ยวบินแรก โดยผู้โดยสารเดินทางจากอาคาร SAT-1 ไปถึงอาคารผู้โดยสารหลัก ซึ่งเชื่อมต่อด้วยระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ ใช้เวลาเพียง 18 นาทีเท่านั้น



โดยในระยะแรกนี้มีสายการบินเปิดให้บริการที่อาคารนี้ 2 สายการบิน คือ สายการไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท และวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) นายกรัฐมนตรี จะไปเปิดให้บริการอาคาร SAT-1 อย่างเป็นทางการ ก่อนขึ้นเครื่องไปติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เพื่อส่งเสริมกาท่องเที่ยวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่จังหวัดภูเก็ต



โดยอาคาร SAT-1 จะเพิ่มขีดความสามารถให้สนามบินสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น จาก 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคนต่อปี ขณะเดียวกันเดือนกรกฎาคมปีหน้า จะเปิดใช้รันเวย์ ที่ 3 ซึ่งจะรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น เป็น 92 เที่ยวบินต่อชั่วโมง จากเดิม 64 เที่ยวบิน ทำให้เครื่องบินไม่ต้องบินวนบนน่านฟ้า เพื่อรอลงจอดเพราะรันเวย์เต็มอีกต่อไป พร้อมเดินหน้าก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก ซึ่งจะทำให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 15 ล้านคนต่อปี



ขณะที่การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี ทอท. จะเสนอแผนพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 ด้วยการสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้เป็น 18 ล้านคนต่อปี รองรับจำนวนนักท่องเที่ยว ที่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นถึง 40% จากช่วงก่อนหน้า พร้อมแผนการก่อสร้างท่าอากาศยานอันดามัน ที่ จังหวัดพังงาด้วย



นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ เดอะวัน เซ็นทรัล เปิดเผยถึงภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคในปีนี้ว่า กลับมาดีขึ้นแล้วกว่า 100% โดย 80% เป็นการใช้จ่ายของคนในประเทศ และอีก 10-15% เป็นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่พบว่า กลับมาเที่ยวไทยแล้วกว่า 60% การใช้จ่ายกลับมาแล้วกว่า 80% ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ขณะที่ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี มาตรการลดค่าครองชีพบวกกับการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากมาตรากรวีซ่าฟรี จะเป็นตัวกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ขณะที่มาตรการดิจิทัลวอลเล็ท 10,000 บาท จะเห็นผลในปีถัดไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NTtJ0D0pnYs

คุณอาจสนใจ

Related News