สังคม

สั่ง 'กำนันนก' ออกราชการ 'อนุทิน' ถามปล่อยคนแบบนี้เป็นผู้นำได้ไง มอบ 'ชาดา' ลุยปราบมาเฟีย

โดย panwilai_c

8 ก.ย. 2566

274 views

กรณีเหตุตำรวจเสียชีวิตที่นครปฐม และโยงถึงกำนันคนดังในพื้นที่ วันนี้มีแอคชั่นแรกของท่านมท.1 บอกว่าได้รับรายงานจาก "ผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งให้ "กำนันนก" ยุติการปฏิบัติหน้าที่ และออกจากราชการไว้ก่อน และให้สัมภาษณ์ด้วยท่าทีแข็งกร้าว ในการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ก็ย้ำ "ประเทศไทยไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน"



วันนี้ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ไปประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูง และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่ง



ก่อนเข้าร่วมงาน ก็ให้สัมภาษณ์ประเด็นร้อน กรณี "กำนันนก" ว่า ได้รับรายงานจากผู้ว่าจังหวัดนครปฐมแล้ว และคงสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงออกจากราชการไว้ก่อน ก็บอกว่า เราก็ต้องดูพฤติกรรมของคนเหล่านี้ และดำเนินการอย่างเด็ดขาด



จากนั้น คุณอนุทิน ได้กล่าวมอบนโยบาย ช่วงหนึ่งพูดถึงเหตุการณ์ที่นครปฐม ว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ต้องช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรไม่ให้มีระบบเช่นนี้มาทำร้ายชีวิต ทำลายความเป็นอยู่ของประชาชน ลูกน้องผู้มีอิทธิพล คนหนึ่งถือปืนเข้ามาสังหารประชาชนชาวบ้าน หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐ



ก็บอกว่า คนเช่นนี้มาเป็นกำนันได้อย่างไร มาเป็นผู้นำชาวบ้านได้อย่างไร และหากปล่อยให้มวลชน เดินตามสไตล์คนเหล่านี้แล้ว ชุมชนและประเทศจะเป็นอย่างไร



คุณอนุทิน ระบุว่า "เรื่องเหล่านี้ "พ่อเมือง" จะต้องไปดู ไปขึ้นบัญชี ไปดูประวัติ เพราะคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้มาเป็นผู้นำชุมชนไม่ได้



หลังพูดเสร็จบนเวที คุณอนุทิน ลงมาให้สัมภาษณ์ กรณีที่สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพล ว่า ขออย่าใช้คำว่าสั่งการ แต่เป็นสิ่งที่เราจะต้องคัดกรอง คนที่จะเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งนอกจากบุคลิกเป็นผู้นำแล้ว ต้องมีคุณธรรม ไม่ใช้อิทธิพลในการปกครองดูแลชาวบ้าน



แต่หากเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วมาปกครองบ้านเมือง ก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างเช่นที่จังหวัดนครปฐม ไม่พอใจก็ข่มขู่ นี่ขนาดลูกน้อง แต่ถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน ไม่มีลูกน้องที่ไหนที่ไม่ทำตามลูกพี่



คุณอนุทิน บอกว่า "ตัวอย่างที่เลวๆแบบนี้ เพราะฉะนั้น ทั้งคุณชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย รวมถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องช่วยผมไปขึ้นทะเบียนและคัดกรองคนแบบนี้จะอยู่ในบ้านเราและในสังคมไม่ได้ เพราะประชาชนจะเดือดร้อน ถึงขั้นเอาชีวิตกันมันไม่ได้ บ้านเมืองมีขื่อมีแปร และยังบอกจะเข้มข้นเรื่องการพกพาอาวุธปืนแม้จะมีใบอนุญาต เพราะประเทศไทยไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/eye_fDSZQzo

คุณอาจสนใจ

Related News