สังคม

วสท.ชี้ เหตุทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขา ระบบปกติ แต่มีวัสดุขัดทำปลายหวีแตก

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2566

189 views

ทีมวิศวกรของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท.รุดลงพื้นที่ตรวจสอบจุดทางเลื่อนอัตโนมัติ ดูดขาผู้โดยสารหญิง และแถลง เบื้องต้น สันนิษฐานว่า น็อตที่ล็อคแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด จากวัสดุตกหล่นไปขัดบริเวณปลายหวีรางเลื่อน



นายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือวสท. กล่าวว่า สิ่งแรกที่เห็น พบว่า อุปกรณ์รางเลื่อนได้ประกอบกลับสู่ที่เดิม อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานแล้ว โดยผลตรวจประเมินความปลอดภัยของอุปกรณ์ถือว่าผ่านมาตรฐานที่เป็นสากล เชื่อถือได้



ทั้งนี้ ผลสำรวจเบื้องต้น พบ การแตกหักของแผ่นหวี อีกทั้งบางชิ้นส่วนของแผ่นหวีก็แตกหัก ลักษณะคล้ายเป็นรูปของวงกลม ซึ่งอาจเกิดจากการขัดกันระหว่างวัสดุสองชนิดในช่วงที่เกิดเหตุ



ขณะที่แผ่นพื้นทางเลื่อนที่หลุด ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์และหล่นอยู่ท้องของกล่องทางเลื่อนอัตโนมัติ เป็นระยะประมาณ 10 เมตรจากจุดเกิดเหตุ ลักษณะนี้บ่งชี้ว่า น็อตที่ล็อคแผ่นพื้นกับรางเลื่อนขาด ส่วนข้อมูลการบำรุงรักษา ก่อนการใช้งานในทุกวัน จะมีเจ้าหน้าดูแล ตรวจสอบระบบก่อนเปิดใช้งาน จึงไม่เป็นเหตุให้ระบบบันไดเลื่อนและทางเลือกอัตโนมัติมีการทำงานผิดปกติ



ดังนั้น การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ จึงสันนิษฐานได้ว่า อาจเกิดจากการที่มีวัสดุตกหล่นไปขัดอยู่ บริเวณปลายหวี และอาจเป็นวัสดุส่วนหนึ่งของล้อกระเป๋าเดินทางไปติดอยู่ที่ปลายหวี จึงไม่สามารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ เมื่อเกิดการขัดกัน จนกระทั่งปลายหวีแตกหักและหลุดเข้าไปในระบบทางเลื่อนอัตโนมัติ เป็นเหตุให้ไปง้างแผ่นพื้นทางเลื่อนกระดก จนน็อตที่ล็อกแผ่นพื้นรางเลื่อนขาด ทำให้มีช่องว่างกว้าง เพียงพอที่จะทำให้ขาของผู้โดยสาร ที่กำลังก้าวหล่นลงไปในช่องว่าง



ในขณะที่ทางเลื่อนยังคงทำงานตามปกติ จึงทำให้ผู้ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บ และคาดว่า ผ่านไปประมาณ 20 วินาที อุปกรณ์จึงจะหยุดระบบทำงาน จึงทำให้ผู้ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บเพิ่ม แต่ ทั้งหมดนี้ยังต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยละเอียด ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



ส่วนทางเลื่อนอัตโนมัติในสนามบินดอนเมืองที่ใช้งานนานกว่า 30 ปี นายบุญพงษ์ กล่าวว่า หากมีการใช้งานและซ่อมบำรุงตามรอบปกติ ก็สามารถใช้งานได้ ตามหลักวิศวกรรม ได้มีการกำหนดอายุการใช้งานไว้ที่ 45 ปี แต่หากมีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ก็ยังสามารถกลับมาใช้งานต่อได้



พร้อมกันนี้ได้มีคำแนะนำ ผู้เดินทางที่มีกระเป๋าสัมภาระ เมื่อใช้ทางเลื่อนอัตโนมัติ ควรวางกระเป๋าไว้ด้านข้างตัว หรือด้านหลัง ไม่ควรวางไว้ด้านหน้าตนเอง และสิ่งสำคัญ ต้องมีสติขณะทางเลื่อน อีกทั้งควรจับราวจับทุกครั้ง เช่นเดียวกับบรรไดเลื่อน



ทางเลื่อนเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบและใช้งานอย่างแพร่หลาย มากกว่า 100 ปี /โดยทางเลื่อนอัตโนมัติหนึ่งแผ่น พื้นสามารถรับน้ำหนักได้ 160 กิโลกรัม ขณะที่บันไดเลื่อนจะออกแบบให้รับน้ำหนักได้แค่ 75 กิโลกรัม



กรณี การใช้งานปกติ หากพบว่ามีการติดขัด อาการสะดุด ระหว่างราวจับและทางเลื่อนอุปกรณ์จะหยุดการทำงานทันที หรือหาก กระแสไฟตก/กระชาก อุปกรณ์ของบันไดเลื่อนก็จะหยุดการทำงานทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tQlKCU9zxeo

คุณอาจสนใจ

Related News