สังคม

วิศวกรวิเคราะห์อุบัติเหตุสยอง ทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขาผดส. ตั้งข้อสังเกต 'หวี' ชำรุด

โดย panwilai_c

29 มิ.ย. 2566

426 views

จากเหตุการณ์ทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขาหญิงผู้โดยสารจนขาขาด ทีมข่าวได้ส่งภาพนิ่งเหตุการณ์ให้ ดร.สุพรรณ ทิพย์ทิพากร หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิเคราะห์



โดย ดร.สุพรรณ ได้วิเคราะห์และสันนิษฐาน ถึงสาเหตุของบันไดเลื่อนดูดขาในครั้งนี้ว่า จากที่ดูในภาพสภาพของหวีของบันไดเลื่อน มีสภาพชำรุด



โดยอธิบายว่า ปกติหวีบันไดเลื่อน จะเป็นตัวป้องกันไม่ให้คน อวัยวะ หรือรองเท้า ถูกดูดเข้าไป ซึ่งหวีจะเสียหายได้ก็ต่อเมื่อเศษเหรียญตกลงไปหรือการที่กระแทกโดนบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้มันชำรุดได้เช่นกัน แต่โดยปกติแล้วสถานประกอบการต่างๆ ที่ใช้บันไดเลื่อนก็จะมีวงรอบของบริษัทบันไดเลื่อนในการเข้าไปดูแล ปกติแล้วบันไดเลื่อน จะมีมาตรฐานความปลอดภัยของระบบบันไดเลื่อน และทางเลื่อนอัตโนมัติ 2565 ซึ่งก็ล้อกลับมาตรฐานสากล ซึ่งถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด มีการบำรุงรักษา ก็จะลดความเสี่ยงสูญเสียที่จะเกิดขึ้น



เฉพาะในไทยมีบันไดเลื่อนมีประมาณ 40,000 ถึง 50,000 ตัว และอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะเมืองไทย แต่ในต่างประเทศก็เกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้การให้ข้อมูลของตนเป็นเพียงการสันนิษฐานจากรูปภาพที่เห็น


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/We8opq-XY1M

คุณอาจสนใจ

Related News