สังคม

ศุลกากรเปิดหลักฐาน ทุเรียนกว่า 8 พันกก.ลักลอบนำเข้าจริง ด้านเจ้าของล้ง ยันเป็นทุเรียนจากศรีสะเกษ

โดย panisa_p

26 มิ.ย. 2566

489 views

กรณีเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรอรัญประเทศจับกุมทุเรียนลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และต่อมามีข่าวว่าเจ้าของทุเรียนแจ้งว่าทุเรียนที่ถูกจับไม่ใช่ทุเรียนลักลอบนำเข้า แต่เป็นทุเรียนที่มาจาก จ.ศรีสะเกษนั้น



นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าจะมีการนำทุเรียนลักลอบนำเข้าจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณ ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงขอให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นจับกุม โดยสายลับจะเป็นผู้นำชี้ให้ทำการตรวจค้นด้วยตนเอง



จนกระทั่งเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ารถบรรทุกที่ขนทุเรียนลักลอบได้ออกจากพื้นที่แนวชายแดนแล้ว มุ่งหน้าไปทางถนนหมายเลข 317 เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่บริเวณที่สายลับแจ้ง จนกระทั่งเวลาประมาณ 09.45 น. ได้พบรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน 68-2537 กทม. มีผ้าใบคลุมทับ ตามที่ได้รับแจ้งที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลวังสมบูรณ์ ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจค้น และพบว่ามีทุเรียนสดบรรจุอยู่ภายในกระบะบรรทุก



โดยได้รับคำชี้แจงจากคนขับรถบรรทุกว่า ได้รับการว่าจ้างให้มารับทุเรียน น้ำหนัก 8,420 กิโลกรัม ที่บริเวณหลังวัดเขาน้อย ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เมื่อไปถึงสถานที่ดังกล่าวมีชาวกัมพูชาเป็นผู้ขนถ่ายทุเรียนขึ้นรถให้ ซึ่งผู้ว่าจ้างได้สั่งให้นำทุเรียนไปส่งที่ล้งใน จ.จันทบุรี โดยได้รับค่าจ้าง 6,000 บาท โดยไม่มีเอกสารการผ่านพิธีการศุลกากรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้คนขับรถทราบ และนำของกลางพร้อมคนขับรถ และรถบรรทุกคันดังกล่าวส่งด่านฯ อรัญประเทศ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และจะทำการเรียกผู้ว่าจ้างให้มาพบเจ้าหน้าที่ต่อไป



จากนั้นในเวลา 15.00 น. ของวันเดียวกันเจ้า ของสินค้าได้มาพบเจ้าหน้าที่ โดยแสดงตนเป็นเจ้าของทุเรียนที่ตรวจพบ และได้ให้การรับสารภาพว่าตนได้รับซื้อทุเรียนมาจากชาวกัมพูชาโดยทราบว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 โดยเจ้าของสินค้าให้การรับสารภาพตลอด ข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวเจ้าของสินค้าส่งงานคดี ด่านศุลกากรอรัญประเทศเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



ส่วนประเด็นเรื่องทุเรียนรับซื้อมาจากจังหวัดศรีสะเกษ กรมศุลกากรได้ตรวจสอบเส้นทางของรถยนต์คันดังกล่าวแล้ว พบว่าในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2566 รถยนต์คันดังกล่าวมิได้มีการเดินทางเข้าไปในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษแต่ได้มีการใช้รถอยู่ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและสระแก้วเท่านั้น



พร้อมทั้งยืนยันว่า ในการจับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยสุภาพ ไม่ได้มีการบังคับขู่เข็ญแต่อย่างใด ส่วนเจ้าของสินค้าก็มาแสดงตนยอมรับด้วยตนเอง และได้มีการบันทึกคำให้การและบันทึกประจำวัน ที่ สภอ.คลองลึก โดยสมัครใจตามหลักเกณฑ์ของทางราชการ โดยไม่มีมีการโต้แย้งการจับกุม หรือการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับของกลางเท่านั้น



ส่วนที่สระแก้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีตัวแทนจากเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ออกมากล่าวถึงกรณีที่ศุลกากร จับกุมตรวจยึดทุเรียน ว่า การกระทำดังกล่าว ผิดวิสัยของศุลกากร



ล่าสุด นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า สื่อมวลชนทุกช่องที่ติดตามข่าวกรณี ศุลกากรจับทุเรียน เจ้าของล้งทุเรียนพร้อมกับผมจะตํ้งโต๊ะแถลงข่าวบริเวณหน้าศุลกากรอรัญประเทศ



หลังเห็นโพสต์นี้ ผู้สื่อข่าว เดินทางไปพื้นที่ดังกล่าว เมื่อเวลาประมาณเกือบบ่าย 3 โมง พบกับ นายอัมรินทร์ เปิดเผยว่า ตนไม่ได้รู้จักกับล้งเจ้าของทุเรียน แต่ตนเห็นใบรับซื้อจากสวน แล้วเจ้าของสวนมีไม่พอ เพราะเขาสั่งจำนวนมาก ทางเจ้าของสวนเลยไปรวบรวมจากสวนต่างๆ มาขายให้กับล้งเจ้าของทุเรียน ทั้งนี้สิ่งที่เจ้าของทุเรียนเขาซ้ำใจ เพราะถูกนำไปขายต่อ เขาบอกถ้าเอาไปทำลายเขารับได้  ตนอยากถามศุลกากร ทำงานเช้าชามเย็นชาม รู้เรื่องราคาทุเรียนในกัมพูชาหรือเปล่า คุณทำงานรับเรื่องรอจากสายมาแจ้ง แล้วถึงไป ไม่มีหรอกขยันทำงานไปเฝ้าตี 3 ตี 4 ถ้าไม่มีสายรายงาน



ขณะที่ นายนภดล (สงวนนามสกุล) ตัวแทนล้งที่จันทบุรี และเป็นผู้ดูแลทุเรียนที่ถูกยึด กล่าวว่า ทุเรียนเหล่านี้ตนรับซื้อมาจากพรรคพวกที่ศรีสะเกษประมาณ 8 พันโล. รับซื้อมาทั่ว แล้วนำไปจำหน่ายที่จันทบุรี บางส่วนนำไปแปรรูปส่งห้องเย็น เมื่อถามเจ้าหน้าที่บอกว่า เจ้าของทุเรียนยอมรับเป็นทุเรียนนำเข้า ทั้งนี้ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน



จากนอกนี้มีประเด็นต่อเนื่อง คุณอัมรินทร์ ได้โพสต์คลิปภาพ พร้อมระบุข้อความว่า พฤติกรรมของศุลกากร ผมจะเล่าให้ฟังนะครับ คือโรงงานเนี่ยเป็นโรงงานทำผ้านวม แล้วโดนแบบนี้หลายครั้งมาก ผู้ประกอบการ เขายินยอมให้เพราะไม่อยากมีปัญหา ในหลายๆครั้งที่ผ่านมา แต่เขาบอกว่าพอให้ไปแล้ว ก็มากันเรื่อยๆ มาหลายหน่วย ปีนึงแทบจะขาดทุนอยู่แล้วยังโดนนักการเมืองในพื้นที่รีดไถอีก



พฤติการณ์จะส่งคนเข้ามาถ่ายรูป เสร็จแล้วไปขอหมายศาล อ้างว่ามีสินค้าผิดกฎหมายมีคนผิดบ้างล่ะ สินค้าไม่ผ่านพิธีศุลกากร อ้างนู่นอ้างนี่หาข้อจับผิดจนได้ ยึดของกลางไปเป็นคันรถสิบล้อ มูลค่า 4-5 แสนบาท จนเขาทนไม่ไหว เข้ามาร้องเรียนกับผมหวังจะให้ผมช่วย แล้วดูพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ศุลกากรสิครับชุดที่ไปจับทุเรียนนี่แหละครับ เข้าไปโรงงานไปถ่ายรูป ถ่ายรูปอย่างเดียวไม่ว่า วันรุ่งขึ้นให้อีกหน่วยหนึ่งมาจับมารีดไถ เจ้าหน้าที่ไม่แสดงตัวไม่มีบัตรแบบนี้เป็นโจรไหมครับ ตำรวจก็ช่วยเหลือกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qrqz0qrJ11o

คุณอาจสนใจ

Related News