สังคม

คนใกล้ชิดเผย 'ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์' ใจสู้ ป่วยยังทำงาน 'ทีมหมูป่า' สุดอาลัย อยู่ในใจตลอดไป

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2566

83 views

ครอบครัวเศร้า รับศพ "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ขณะที่บุคคลใกล้ชิดเผย ผู้ว่าฯ เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่อยู่เชียงราย เมื่อปี 2561 แต่ไม่บอกใคร มุ่งหน้าทำงานอย่างเดียว แม้กระทั่งตอนเข้านอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่เดือนพฤษภาคมก็ยังสั่งงานผ่านไลน์ตลอด



บรรยากาศที่ตึกอดุลยเดชวิกรม บริเวณภาควิชาพยาธิวิทยา โรงพยาบาลศิริราช เต็มไปด้วยความโศกเศร้าตั้งแต่เช้า หลังมีการแจ้งข่าวการเสียชีวิตของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ "ผู้ว่าฯ หมูป่า" เพราะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือนักฟุตบอล ทีมฟุตบอล "หมูป่าอะคาเดมี" ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2561 ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และสามารถช่วยเหลือทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย จนกลายเป็นข่าวที่ทุกคนทั่วโลกให้ความสนใจ ซึ่งวันที่ 23 มิถุนายนนี้ หรือวันพรุ่งนี้ ก็จะเป็นวันครบรอบ 5 ปีของเหตุการณ์นี้ด้วย



เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา คณะทำงานพร้อมครอบครัว นำเครื่องแบบราชการปกติขาว พร้อมรองเท้า มาสวมใส่ให้ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ก่อนเคลื่อนร่างไปยังวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน หลังเข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยมะเร็งลำไส้ ที่โรงพยาบาลศิริราชมาหลายสัปดาห์ ซึ่งครอบครัวและคณะทำงานความร่วมมืองดสัมภาษณ์



ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากการสอบถามแพทย์เจ้าของไข้ ทราบว่า ตลอดเวลาการรักษาที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ มีกำลังใจที่เข้มแข็งจากครอบครัว มีใจสู้ตลอด และเจ้าตัวก็มีความตื้นตันใจที่ได้ไปร่วมงานแต่งงานของลูกสาว



ส่วนตัวเคยได้พูดคุยขณะ ผู้ว่าฯ มาเป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้กับโรงพยาบาลศิริราช สอนวิธีการเป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหา ที่สามารถขอความช่วยเหลือได้จากทุกภาคส่วน ทำให้รู้เลยว่า ท่านเป็นตัวอย่างของข้าราชการไทยที่ทำงานทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง



สำหรับกำหนดการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ วันนี้ (22 มิ.ย.) จะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 16.30 น. และพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.45 น. ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพมหานคร จากนั้นจะสวดพระอภิธรรมศพทุกวันในเวลา 18 นาฬิกา 30 นาที และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายนนี้ เวลา 16 นาฬิกา



บุคคลใกล้ชิดของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า เป็นระยะเวลากว่า 5 ปี ที่รู้ว่ามีอาการป่วย แต่ก็ยังทำงานมาตลอด แม้ขณะที่อาการทรุดจนต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลศิริราชก็ยังสั่งงานผ่านไลน์ทุกวัน



อาการป่วยของ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์เริ่มแสดงอาการป่วยในปี 2561 ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตอนนั้นมีผลเลือดจาง แต่ยังแข็งแรง ทำงานได้ตามปกติ จึงไม่ได้ตรวจเช็คร่างกายโดยละเอียด



กระทั่งย้ายมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อาการป่วยก็เริ่มส่งสัญญาณชัดเจนขึ้น แต่ยังไม่ได้ไปตรวจร่างกายจริงจัง



จนปลายปี 2563 ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ตรวจร่างกายอย่างละเอียดด้วยการส่องกล้อง พบว่ามีภาวะเลือดจาง และพบเชื้อ "มะเร็งลำไส้" ซึ่งขณะนั้นเชื้อได้แพร่กระจายไปแล้ว แต่ผู้ว่าฯ ก็ไม่ได้บอกเรื่องอาการป่วยกับใคร ยังคงทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง จนบุคคลใกล้ชิดต้องขอให้เข้าพบแพทย์



ปี 2564 ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เข้ารับการผ่าตัดลำไส้ 1 ครั้ง และตับ 1 ครั้ง ยังคงรักษาตามอาการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังทำงานตามปกติ



จนวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากผลเลือดผิดปกติ ซึ่งตลอดเวลาที่รักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงสั่งงานผ่านทางไลน์ทุกวันไม่เคยขาด



กว่า 1 เดือน ที่เข้ารักษาตัว ผู้ว่า ณรงค์ศักดิ์ มีกำลังใจที่ดี และปฏิบัติตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพื่อในวันที่ 15 มิถุนายน จะขอออกจากโรงพยาบาล 1 วัน เพื่อมาร่วมงานแต่งงานของลูกสาว และกลับเข้ามารักษาตัวต่อ



3 วัน ถัดมา 18 มิถุนายน ผู้ว่าฯ เริ่มมีอาการเบลอ และเจ็บปวดตามร่างกาย จนแพทย์ต้องให้มอร์ฟีน เพื่อระงับอาการปวด ด้วยฤทธิ์ของยาทำให้ไม่สามารถพูดตอบโต้ได้ มีเพียงพยักหน้าเพื่อส่งสัญญาณตอบรับ และนอนหลับเกือบตลอดเวลา



กระทั่ง 5 โมง 45 นาที ของเย็นวันที่ 21 มิถุนายน เครื่องวัดชีพจรได้ส่งเสียงแจ้งเตือนว่าไม่พบสัญญาณชีพ และ 7 นาทีต่อมา สัญญาณชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แล้วผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ก็จากไปอย่างสงบ ในเวลา 17 นาฬิกา 52 นาที



บุคคลใกล้ชิด ยังบอกอีกว่า ก่อนที่ผู้ว่าฯ จะเสียชีวิตประมาณ 1 สัปดาห์ ได้พูดคุยกับครอบครัวว่า ให้นำร่างไปประกอบพิธีที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน เพราะกลัวว่าแขกที่มาร่วมงานจะลำบาก และยังห่วงงานทั้งเรื่องน้ำท่วม และโครงการบ้านมั่นคงที่จังหวัดปทุมธานีด้วย



นายณรงศักดิ์ หรือ ผู้ว่าหมูป่า เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2508 ที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตรนายประสาน และนางนวลจันทร์ โอสถธนากร โดยบิดาเป็นอดีตทหารเสนารักษ์ประจำค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรี



ส่วนเส้นทางการรับราชการ เริ่มต้นในปี 2556 ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ กรมที่ดิน / ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่รูปแปลงที่ดินแห่งชาติ / เลขานุการกรมที่ดิน ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจทรงคุณวุฒิ



จนในปี 2559 ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย // ปี 2560 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ปี 2561ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา // ปี 2562 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และปี 2564 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ก่อนจะจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงเย็นวานนี้



ขณะที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เตรียมจัดงานรำลึกครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีพิธีทำบุญตักบาตร กิจกรรมงานรำลึก บวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และพิธีระลึกถึง นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม / นาย ดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม ทีมหมูป่า และในปีนี้จะเพิ่มกำหนดการระลึกถึง ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เข้าไปในวันดังกล่าวด้วย



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/mtU8YmsnUxY

คุณอาจสนใจ

Related News