สังคม

รำลึก 'ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์' 1 ในวีรบุรุษถ้ำหลวง มท. ยกย่อง ต้นแบบนักปกครอง

โดย nut_p

22 มิ.ย. 2566

152 views

กระทรวงมหาดไทยยกย่องนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เป็นต้นแบบนักปกครองและแบบอย่างที่ดีของข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ขณะที่อดีตทีมกู้ภัยและค้นหาเหตุการณ์ถ้ำหลวง ร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีวีรบุรุษถ้ำหลวงที่จากไปอีก 1 คน ก่อนจะครบรอบ 5 ปี ในวันที่ 23 มิถุนายน ขณะที่ครอบครัว เปิดใจการต่อสู้กับโรคมะเร็งตลอด 5 ปีที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ผู้ราชการจังหวัดอย่างเต็มที่



เหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ติดถ้ำหลวง จนเกิดปฏิบัติการกู้ภัยและค้นหาที่ทั่วโลกต้องจดจำ กำลังจะครบรอบ 5 ปี ในวันที่ 23 มิถุนายน ถึง 10 กรกฏาคมนี้ ท่ามกลางการสูญเสีย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้ว่าหมูป่า ที่ถือเป็นบุคคลสำคัญจากเหตุการณ์ถ้ำหลวงที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมยกย่องคุณงามความดีให้เป็นต้นแบบนักปกครอง ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา และมุมานะแก้ไขปัญหาจนสำเร็จ



พิธีสวดพระอภิธรรม นายณรงค์ศักดิ์ วันแรกจึงมีทั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และอดีตเพื่อนร่วมงานกู้ภัยและค้นหาเหตุการณ์ถ้ำหลวงมาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวโอสถธนาธร และร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์ถ้ำหลวง เช่นทีมหน่วยซีล กองทัพเรือ และทีมโรยตัวค้นหาในถ้ำหลวง ที่ตั้งใจเดินทางมาจากจังหวัดสตูล ยังจดจำการทำงานร่วมกันและหวังว่าคนไทยจะไม่ลืมความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ของคนทั้งโลก



หลังเหตุการณ์ถ้ำหลวงในปี 2561 นายณรงค์ศักดิ์ ถูกย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และเริ่มพบอาการโรคมะเร็งลำไส้ ซึ่งนายแพทย์ยุทธศาสตร์ โอสถธนากร น้องชายเปิดเผยว่า ทันทีที่พบว่าเป็นมะเร็ง นายณรงค์ศักดิ์ ได้รับการรักษาผ่าตัดครั้งแรกที่จังหวัดลำปาง ก่อนจะพบว่ามะเร็งลุกลามไปที่ตับ จึงเข้ารับการผ่านตัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ในปี 2562 ซึ่งขณะนั้นเกิดสถานการณ์โควิด นายณรงค์ศักดิ์ ยังปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จนประสปความสำเร็จทำให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนอันดับ 1 ของประเทศ ก่อนจะถูกย้ายมายังจังหวัดปทุมธานี ก็ยังมุ่งมันทำงานแม้จะต้องดูแลสุขภาพ และด้วยเหตุผลที่ห่วงว่าอาการมะเร็งจะลุกลาม จึงตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหลังจากนั้นเริ่มมีอาการต่อมน้ำเหลืองโตในช่องท้องจึงเข้ารับการรักษาในช่วงน้ำท่วมปทุมธานีก็สั่งงานจากเตียงคนไข้ ก่อนจะออกมาร่วมประชุมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครทันที สะท้อนให้เห็นว่าตลอด 5 ปีที่ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็ง นายณรงค์ศักดิ์ ยังทำงานอย่างเข้มแข็ง และใจสู้ แม้ครั้งแรกที่พบมะเร็งระยะที่ 4 ในคนปกติจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน



น้องชายยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แพทย์ตรวจพบมะเร็งอีกครั้ง ซึ่งอาการลุกลามมากจนแพย์ลงความเห็นที่จะรักษาแบบประคับประคองอาการ เพราะได้ทำการรักษาไปหมดแล้ว ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ก็ยอมรับ แต่ขอทำหน้าที่พ่อเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการขอให้เลื่อนงานแต่งงานของบุตรสาวคนโต จากปลายเดือนกรกฏาคมมาจัดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล ทุกคนจึงได้เห็นรอยยิ้มของพ่อ ก่อนจะกลับเข้าโรงพยาบาลและจากไปอย่างสงบในเย็นวันที่ 21 มิถุนายน



ครอบครัวโอสถธนากรหวังว่าการสุญเสียนายณรงค์ศักดิ์ และเรื่องราวการต่อสู้กับโรคมะเร็งยังเป็นกำลังใจในการต่อสู้กับโรคภัยของผู้คนด้วย ในขณะที่ทีมเยาวชนหมูป่าและชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เตรียมมาร่วมอาลัย ผู้ว่าฯหมูป่า ในวันที่ 28 และ 29 มิถุนายนนี้ โดยมีรายงานว่าจะมีการบวชทดแทนบุญคุณให้กับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากรด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News